Sao & Đời Sống

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà trải lòng về hành trình chuyển giới, bật khóc vì lá thư cuối cùng gửi ba trước khi phẫu thuật

Quang Ngọc
Chia sẻ

Để được sống đúng với giới tính thật và đạt thành công hiện tại, hoa hậu chuyển giới Đỗ Nhật Hà đã phải trải qua không ít khó khăn và mẹ chính là người nắm chặt tay cùng cô vượt qua tất cả.

Hoa hậu chuyển giới Đỗ Nhật Hà là gương mặt người đẹp không còn xa lạ với công chúng. Cô được khán giả biết đến và yêu mến sau thành công gặt hái tại một cuộc thi nhan sắc. Bên cạnh đó, câu chuyện cuộc đời cùng nghị lực vươn lên, thực hiện ước mơ sống thật với chính mình của Đỗ Nhật Hà đã trở thành cảm hứng, động lực cho nhiều bạn trẻ.

Xuất hiện cùng mẹ trong chương trình Mẹ tuyệt vời nhất mới đây, hoa hậu chuyển giới Đỗ Nhật Hà đã có cơ hội trải lòng về tất cả khó khăn từng trải qua. Và đây cũng là lần đầu tiên mẹ cô xuất hiện trên sóng truyền hình cùng con gái.

Từ chối nhận tài sản để được làm chính mình

Nói về mẹ của mình, Đỗ Nhật Hà xúc động chia sẻ: “Hôm nay để đưa mẹ tới chương trình không phải là điều dễ dàng, đây cũng là lần đầu tiên mẹ con tiếp xúc với truyền thông. Con có 1 lòng biết ơn vô cùng lớn bởi vì mẹ không chỉ sinh ra nuôi nấng con trưởng thành mọi thứ mà ở độ tuổi mà con nghĩ là mẹ đã có sự yên ổn nhất định rồi, nhìn thấy những đứa con của mình lớn lên thì lại 1 lần nữa mẹ phải đối mặt với sóng gió ập đến”.

Sóng gió mà hoa hậu nhắc tới chính là chuyện gia đình chính thức phát hiện ra giới tính thật của cô. “Rất sốc” chính là cảm xúc của mẹ Đỗ Nhật Hà lúc đó, tâm sự với Sứ giả hạnh phúc - NSND Hồng Vân, mẹ Đỗ Nhật Hà - cô Đào nói: “Năm đó Hà chuẩn bị vào đại học năm đầu thì lúc đó em thấy giới tính của nó không như hồi nhỏ. Tự nhiên thấy nó dùng son, vẽ mắt, vẽ mũi mình mới thấy lạ, bảo con mình con trai mà sao bây giờ nó lại vậy, còn tưởng là nó theo phong trào”.

Đỗ Nhật Hà và mẹ ruột

Những ngày đầu cô Đào dường như không chấp nhận được sự thật. Sau khi đưa Đỗ Nhật Hà đi khám bác sĩ bất thành cô lại động viên, an ủi thậm chí la mắng vì muốn con trở thành 1 chàng trai đúng nghĩa. Mọi thứ cứ lặp đi lặp lại như vậy cho đến ngày cô bình tĩnh đối diện sự thật và nhẹ nhàng tâm sự cùng con. Giây phút Hà khẳng định “muốn làm con gái” cô Đào mới cảm thấy thực sự hết hy vọng và từ bỏ suy nghĩ chữa trị cho con.

Trước khi chấp nhận và ủng hộ ước mong của con, cô đã đưa ra điều kiện để thử thách: “Mình nói nếu con muốn ra nước ngoài học mẹ cho đi luôn, nếu con muốn nhà mẹ cũng sẵn sàng cho con nhà luôn, tức là ra điều kiện là cho hết tất cả tài sản nhưng con phải làm 1 đứa con trai bình thường”. Lúc đó không cần suy nghĩ, Nhật Hà nhanh chóng đáp: “Không, con muốn sống thật với bản thân con thôi chứ không muốn lấy tài sản của mẹ, con muốn sống thật với mình thôi - con muốn làm con gái”. 

Theo Đỗ Nhật Hà đó là lần thứ 2 mẹ thẳng thắn hỏi về chuyện giới tính, “con thích con trai hả” mới là câu hỏi đầu tiên mẹ Đào dành cho cô. Lần đó, quá bất ngờ nên Đỗ Nhật Hà chỉ biết im lặng gật đầu. Trong trí nhớ của nàng hoa hậu đó là lần đầu tiên mẹ cô khóc 1 trận lớn như vậy, khóc tức tưởi tới sáng mà không thể nín.

“Có thể ngoài kia con sẽ cố gắng vượt qua định kiến nhưng chỉ những giọt nước mắt của ba của mẹ là điều con không thể”, nàng hoa hậu xúc động tâm sự. Tuy hành trình thuyết phục mẹ không đơn giản nhưng sau khi thấu hiểu lẫn nhau, mẹ Đào chính là người luôn nắm chặt tay, động viên Nhật Hà vượt qua tất cả để vươn tới ước mơ.

Hành trình từ chàng trai cao gầy trở thành nàng hoa hậu xinh đẹp

Đỗ Nhật Hà sinh năm 1996, tên khai sinh là Đỗ Nhật Tân. Vốn sinh ra trong hình hài của 1 cậu bé nhưng trong quá trình trưởng thành Hà đã dần nhận ra giới tính thật của bản thân.

Khi được Sứ giả hạnh phúc hỏi về hành trình từ chàng trai cao gầy trở thành cô gái xinh đẹp, Hà thật thà nói: “Mọi thứ nó đến với con rất tự nhiên, từ nhỏ con không nhận ra nhưng thực ra biểu hiện của con từ nhỏ đã như 1 bé gái rồi. Đi học con chỉ thích chơi với bạn nữ thôi, không thích chơi những trò mạnh bạo như các bạn nam khác. Trường hay có những hoạt động ngoại khoá như bơi thì con rất ngại cởi đồ, ngại đi vào nơi có bạn nam nhiều, con thường đợi mọi người xong và về hết thì mới tới lượt con. Lúc đó con không hiểu, ba mẹ thấy thì cũng nói làm như vậy không được thì con chỉ biết như vậy thôi. Con sống như 1 người con trai bình thường con cố gắng làm mọi thứ cứng rắn lên cho ba mẹ thấy. Tới lúc con tốt nghiệp cấp 3 xong thì thời điểm đó mới biết thông tin về LGBT thế nào, người chuyển giới ra sao và họ phẫu thuật thành công như thế nào”.

Đỗ Nhật Hà hồi nhỏ - cậu bé áo trắng

Khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường chàng trai Đỗ Nhật Tân từng rung động trước bạn nam khác nhưng không dám bày tỏ. Trong trường cũng có những người bày tỏ thái kì thị, chọc ghẹo nhưng may mắn Tân luôn được các bạn nam cùng lớp kịp thời bênh vực… Tất cả những lý do kể trên đã thôi thúc Đỗ Nhật Tân quyết tâm thực hiện phẫu thuật chuyển giới tìm lại chính mình và trở thành cô gái xinh đẹp mang tên Đỗ Nhật Hà.

Khi nghe lời đề nghị phẫu thuật chuyển giới từ con, điều đầu tiên cô Đào quan tâm chính là sự an toàn về sức khoẻ. Tuy nhiên sau khi nghe con giải thích cặn kẽ, tìm hiểu rõ ràng và gặp gỡ những người từng chuyển giới thành công mẹ Nhật Hà đã gật đầu đồng ý.

“Em nghĩ nó đã quyết định như vậy rồi thì cho nó sống thật luôn. Chứ bây giờ mình cứ cản, cứ la này nọ thì cũng không có được gì. Em về em nói với ba Hà là quyết định như vậy để em đưa con đi Thái Lan giải phẫu. Ba Hà lúc đó làm đùng đùng lên ghê lắm, ba Hà đòi bỏ nhà đi luôn. Thì lúc đó em mới bình tĩnh giải thích đó là giới tính của con chứ không phải do con muốn, em khuyên ba Hà hãy cho con sống thật với giới tính chứ la mắng hay tạo áp lực cũng không được gì mà còn khiến cả gia đình cùng buồn, cuộc sống trở nên ảm đạm”, cô Đào xúc động kể lại với Sứ giả hạnh phúc Hồng Vân.

Lá thư cuối cùng gửi ba với tư cách 1 người con trai

Ban đầu dự tính cho Nhật Hà sang Thái Lan một mình tuy nhiên gần đến ngày khởi hành cô Đào lại quyết định đi cùng con dẫn đến việc kinh phí bị thiếu. Điều này khiến cô Đào mạnh dạn nói chuyện với ông xã một lần nữa để xin thêm chi phí đi lại. Đặc biệt trước khi sang Thái phẫu thuật chuyển giới, Nhật Hà đã viết 1 lá thư để nói hết tâm tư, nguyện vọng mong ba sẽ hiểu cho suy nghĩ cảm nhận của mình.

Đỗ Nhật Hà trước và sau khi chuyển giới

“Sau khi chị con đi du học thì tình cảm ba dành cho con rất nhiều, nhưng mà từ lúc con muốn trở thành con gái thì 2 cha con ở chung nhà mà không nói với nhau câu nào. Mọi thứ lúc đó áp lực lắm, không chỉ do con, do ba mà con do mẹ nữa. Con rất thích những lúc ba gọi điện hỏi thăm, quan tâm chị.

Trong lá thư con nói với ba rằng đây không phải lần con đi làm đẹp hay cho mọi người thấy như nào hết. Cái này như quyết định 1 là sống 2 là chết. Con chỉ mong nếu con có cơ hội trở về thì ba hãy xem con như 1 người con gái bình thường, như là chị của con”, Đỗ Nhật Hà rơi nước mắt khi nói về bức thư từng gửi ba.

Kể với NSND Hồng Vân về khoảng thời gian đưa con đi giải phẫu, mẹ Nhật Hà không kìm được nước mắt: “Lúc đó giải phẫu phần dưới rất nguy hiểm, cái đó là giữa sống và chết chứ nó không phải như cái phẫu thuật bình thường. Em thấy cái đó nguy hiểm nên ở lại canh cho con bình phục rồi, ổn rồi thì mới làm phần trên. Em ở với con 10 ngày sau đó mới về nhà để lo công việc, đi làm.

Ngày trở về ba Hà cũng chủ động hỏi thăm, có lẽ sau khi đọc bức thư ông xã mới hiểu được con chứ 4 năm trước đó là không hề hỏi tới. Lúc đó em stress nhiều lắm vì đã khổ với con rồi mà lại thêm áp lực của ba nó nữa. 2 người áp lực với mình làm em muốn buông hết, em chịu không nổi. Nhưng nghĩ lại nếu mình buông thì con mình sẽ như thế nào cho nên em lại phải cố”. Áp lực bủa vây nhưng cô Đào chỉ dám rơi nước mắt khi rời khỏi nhà lúc trời đổ mưa để không ai có thể biết.

Đỗ Nhật Hà lúc nhỏ bên ba

Niềm vui vỡ oà khi được ba chấp nhận và cái duyên với nghệ thuật

Sau khi phẫu thuật thành công Nhật Hà đã xin mẹ sang Hàn Quốc học Thạc sĩ 2 năm để về giảng dạy tại Việt Nam. Ủng hộ suy nghĩ của con cô Đào nhanh chóng hoàn tất các loại giấy tờ tuy nhiên gần đến ngày thi Hà lại bất ngờ thay đổi, cô kể: “Lúc đó, em sang nước ngoài trước còn 2 tuần sau là Hà sẽ sang nhưng bất ngờ lúc đó có cuộc thi do Hương Giang tổ chức - The Tiffany Việt Nam nên con lại xin em thi cho vui, đậu hay rớt cũng đi học. Tin lời con hứa nên em đã đồng ý nhưng cuối cùng khi thắng Hà liền quay ngoắt không chịu đi học nữa… Kết quả sau khi Hà ra sức năn nỉ em đã đồng ý cho con thử sức với nghệ thuật, lúc đầu xin 1 năm, bây giờ hết 1 năm rồi thì lại xin thêm 1 năm nữa”.

Dù phải vượt qua nhiều khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần nhưng chứng kiến con gái được sống thật với giới tính và làm những điều mình thích là điều khiến cô Đào hạnh phúc nhất.

Về phía ba Nhật Hà, thời gian đầu khi cô mới phẫu thuật chuyển giới, ba dường như vẫn chưa chấp nhận được sự thật. Nàng hoa hậu kể rằng ba không bao giờ đưa bạn vào nhà chơi nếu có cô ở nhà. Nhật Hà tiết lộ bản thân cũng rất ngại tiếp xúc với những người biết ba cô từng có con trai.

Chính vì thế thời gian đầu đi thi The Tiffany Việt Nam cô đã giấu ba. Tuy nhiên khi đã trở thành hoa hậu Đỗ Nhật Hà lại cảm nhận được sự tự hào cha dành cho mình: “Khi đi làm giấy tờ mà cần 2 cha con đi cùng thì mọi người nhận ra, lúc đó ba đã tự hào nói rằng đó là con gái tôi. Con nhớ mãi câu đầu tiên ba nói với con sau 1 thời gian dài chiến tranh lạnh chính là Sao hôm nay con về trễ vậy, vào ngày con vừa đăng quang và về khá khuya. Từ trước ba nói 1,2 tiếng là đã mừng rồi nên khi được hỏi thăm như vậy con rất vui.

Nhân cơ hội này, con muốn gửi đôi lời đến gia đình. Con biết rằng đi tới ngày hôm nay để ba chấp nhận được con như trước thì không phải là điều dễ dàng. Con xin lỗi vì đã làm ba và mẹ buồn rất nhiều. Tự dưng đến thời điểm ba mẹ cần sự yên ổn và được báo hiếu thì ba mẹ lại phải đón nhận những điều đó thì con muốn xin lỗi ba mẹ. Con chỉ muốn nói rằng con yêu ba mẹ rất nhiều”. 

Chia sẻ

Bài viết

Quang Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất