Hoa hậu chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam: 'Để được tôn trọng, tôi đã phải thay đổi từ bên trong'

Chia sẻ

Không chỉ đến khi đạt danh hiệu Hoa hậu chuyển giới mà Bùi Hải Sơn (Hy Sa B) mới tỏa sáng, bản thân con người cô đã là một thế giới đầy quyến rũ mà bất kỳ ai tiếp xúc cũng muốn bước vào khám phá.

Sau đêm chung kết Miss Beauty 2015, để có một buổi hẹn với “hoa hậu chuyển giới đầu tiên của Việt Nam” - Hy Sa B là một việc không hề đơn giản. Tân hoa hậu tất bật với hàng tá lời mời chụp ảnh, phỏng vấn… từ giới truyền thông. Sức hút của cô không thua kém bất kỳ một quán quân nào bước ra từ những cuộc thi nhan sắc dành cho phái đẹp.

HySaB_hoahauchuyengioi_MissBeauty2015 (6)

“Hoa hậu chuyển giới đầu tiên của Việt Nam” - Hy Sa B tỏa sáng trong đêm chung kết Miss Beauty 2015 diễn ra vào đêm 22/12.

Hy Sa B tên thật là Bùi Hải Sơn. Cô sinh năm 1991 trong một gia đình nghèo tại vùng sâu xa thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Từ lúc cái tên “Hy Sa B” được xướng lên trong đêm đăng quang và sau đó tràn ngập trên các mặt báo, nhiều người đã nghĩ người đẹp chuyển giới này là… một người dân tộc thiểu số. Nhưng không phải vậy, ẩn sau biệt danh lạ tai này là một thông điệp mà cô gái trẻ muốn nhắn nhủ đến cuộc đời.

Cận cảnh vẻ nữ tính của tân Hoa hậu chuyển giới.

“Tên của mình có một ý nghĩa dễ thương. Mình có rất nhiều HY vọng, ước muốn, nhiều như những hạt cát trên SA mạc vậy đó. Còn “B” chỉ là viết tắt họ Bùi của mình mà thôi”, người đẹp tự hào chia sẻ về nickname “độc lạ” của mình.

Những người lần đầu tiếp xúc với Hy Sa B đều không khỏi ấn tượng với nụ cười má lúm đồng tiền duyên dáng cũng như vẻ ngoài dịu dàng, nữ tính và lối ứng xử chừng mực, thông minh của cô. Càng ngạc nhiên hơn khi người đẹp có tư chất thông minh này vì hoàn cảnh khó khăn mà học hành dang dở.

Hoahauchuyengioi (6)

Điểm gây ấn tượng nhất của Hy Sa B với người đối diện chính là vẻ nhỏ nhẹ, cách nói chuyện thông minh của cô.

Bố mẹ đi làm ăn xa, từ nhỏ, Hy Sa B đã sớm tự lập. Cô vừa đi học vừa làm nhiều nghề lặt vặt để tự lo cho bản thân như bán quần áo, phụ bán quán hủ tiếu ở dưới quê rồi làm cho một tiệm bánh kem ở Long Xuyên, sau đó lên Sài Gòn đi bán trà sữa… Từng thi đậu vào trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn nhưng học chưa được bao lâu thì cô gái An Giang đã phải bảo lưu vì điều kiện kinh tế khó khăn. Còn hiện tại, cô đang làm nhân viên bán hàng của một công ty kinh doanh máy tính và điện thoại.

vlcsnap-2015-12-26-17h40m49s546

Hy Sa B nhận thấy rằng chỉ có cách thay đổi từ chính bản thân con người mình mới làm người khác nể phục.

Nhắc đến cái nhìn của xã hội đối với người chuyển giới, tân hoa hậu chuyển giới bộc bạch: “Từ nhỏ, tôi đã phát hiện ra rằng những người chuyển giới thường có một đặc điểm chung là hài hước nhưng cách ăn nói lại rất bỗ bã, sỗ sàng. Điều này phần nào khiến cho cái nhìn của xã hội đối với người chuyển giới ngày càng xấu đi. Không thể thay đổi người khác theo ý mình, tôi quyết định thay đổi từ chính bên trong con người mình.

Đi đâu, làm gì, tôi đều chú ý cách đi đứng, nói chuyện, ứng xử… Trong lớp, tôi cố gắng học thật giỏi tất cả các môn để luôn nằm trong top học sinh giỏi nhất, để khi nhắc đến tên tôi, các học sinh khác đều phải nể phục dù trước đó, chính họ là những người đã chọc ghẹo, đánh đập tôi vì tôi “khác” họ.

Tôi tin rằng, chỉ cần thay đổi từ bên trong con người mình thì người chuyển giới sẽ nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh. Thậm chí, nếu cố gắng sống tốt và không ngừng phấn đấu, họ hoàn toàn có thể trở thành người ngồi nói và đám đông phải nghe theo”.

Dù đã và đang mưu sinh bằng những nghề thiên về kinh doanh nhưng Hy Sa B luôn cảm nhận được niềm đam mê thực sự không ngừng chảy trong từng huyết quản của mình chính là nghệ thuật, đặc biệt là ca hát. 9X đến từ An Giang đã kiên trì thử sức ở các cuộc thi âm nhạc như Giọng hát ViệtThần tượng âm nhạc… nhưng may mắn vẫn không mỉm cười với cô. Bao nhiêu thử thách phải đối mặt, song Hy Sa B cho biết, cô sẽ không bỏ cuộc trên con đường tìm đến ước mơ của mình.

Với chất giọng khỏe khoắn và khả năng hát tiếng Anh tốt, Hy Sa B từng gây ấn tượng tốt với khán giả truyền hình qua một số cuộc thi âm nhạc.

Với chất giọng khỏe khoắn và khả năng hát tiếng Anh tốt, Hy Sa B từng gây ấn tượng tốt với khán giả truyền hình qua một số cuộc thi âm nhạc.

Xinh đẹp, thông minh, tài năng, ăn nói khéo léo nhưng có lẽ vì tính cách độc lập, lạc quan nên Hy Sa B lại chọn làm một “ngôi sao cô đơn”. Sau mối tình đơn phương hồn nhiên tuổi học trò dành cho một người bạn học từ lớp 12, đến giờ người đẹp vẫn “vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào”.

Mỗi khi có chuyện buồn, cô thường tự tìm cách vượt qua thay vì tìm kiếm sự sẻ chia hay giúp đỡ từ người khác. Cô có rất ít bạn bè trong cộng đồng LGBT cũng như rất hiếm khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng này. 

Hy Sa cho rằng với các bạn trẻ LGBT thì sự quan tâm và định hướng của gia đình cũng cực kỳ quan trọng. Cô mong các bậc phụ huynh hãy thấu hiểu, đừng quá khắt khe và nên dắt con mình đi đúng theo điều hay lẽ phải. “Mình vẽ đường cho các em chạy cho đúng còn hơn là để tự chạy rồi lạc đường”, tân Hoa hậu chia sẻ.

Tuy nhiên, Hy Sa B bật mí rằng người có sức ảnh hưởng lớn nhất và truyền cảm hứng sống nhiều nhất cho cô chính là thủ lĩnh của nhóm hài BB&BG - BB Trần. Hy Sa B và BB Trần từng học chung với nhau hồi lớp 9. Cả hai đã có khoảng thời gian dài gắn bó thân thiết, chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống cùng nhau. 

Chia sẻ về người bạn đặc biệt này của mình, tân hoa hậu chuyển giới cho biết: “Tôi chưa từng thấy ai hiền lành, tốt tính, đón nhận mọi thứ một cách điềm tĩnh và luôn nghĩ cho người khác như BB Trần. Mặc dù sau này do công việc bận rộn, chúng tôi không còn thường xuyên gặp nhau nữa nhưng đến tận bây giờ, với tôi, BB Trần vẫn luôn là người có sức ảnh hưởng lớn nhất”.

HySaB_hoahauchuyengioi_MissBeauty2015 (8)

Ít người biết rằng Hy Sa B xem BB Trần không chỉ là một người anh, người bạn thân mà còn là một thần tượng.

Hoa hậu chuyển giới tự nhận mình “không có duyên với tình yêu”. Tính cô khá nhút nhát, nhưng thích thì thì sẽ thương lâu dài. Từ cấp 3 đến nay cô chỉ trải qua một mối tình đơn phương với người bạn trai cùng lớp. Năm 12, cô mạnh dạn tỏ tình nhưng bị từ chối trong thái độ tôn trọng. Khi đó, Hy Sa B cũng cảm thấy buồn tủi, nhưng sau này khi trưởng thành hiểu chuyện thì mới biết được rằng có những chuyện không thể miễn cưỡng được.

Còn gần một năm nữa trước khi tham gia tranh tài tại Miss International Queen 2016 ở Thái Lan, Hy Sa B đã bắt tay vào chuẩn bị hành trang cho cuộc thi. Với phần thưởng là gói tài trợ phẫu thuật chuyển giới từ ban tổ chức Miss Beauty 2015, nhan sắc vốn dĩ đã rất xinh đẹp của tân hoa hậu hứa hẹn sẽ càng rạng ngời, duyên dáng hơn trong thời gian tới. Cô cũng đang trau dồi thêm tiếng Anh và tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa của Việt Nam để có thể giới thiệu với các nước bạn. Và tất nhiên, năng khiếu ca hát, nhất là khả năng hát tiếng Anh sẽ được tân hoa hậu tích cực trui rèn để tỏa sáng trong cuộc thi sắp tới.

dangquang

Hy Sa B sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Miss International Queen 2016 tại Thái Lan.

Hình ảnh hoa hậu chuyển giới đầu tiên của Việt Nam - Hy Sa B với nụ cười rạng ngời đứng trên sân khấu và cất vang tiếng hát của mình trong cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới hàng đầu hành tinh chắc chắn sẽ là một khoảnh khắc rất đỗi tự hào của không chỉ riêng cộng đồng LGBT mà còn cả toàn thể người dân Việt Nam. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất