Sao & Đời Sống

'Hãy để con trai là con trai và con gái là con gái…'

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Tại một trường học ở Anh, các học sinh không còn phải quyết định ăn mặc như một cậu bé hay một cô bé, bởi tất cả học sinh tại trường này sẽ mặc đồng phục giống nhau.

Từ đầu tháng 9 này, Trường Priory ở Lewes, Đông Sussex (một hạt ở Đông Nam nước Anh), đã hủy bỏ đồng phục nữ và cho tất cả các học sinh mặc quần, áo sơ mi, áo len và cravat.

Các học sinh trường Priory trong bộ đồng phục mới.

Priory School là trường trung học phổ thông dành cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi, hiện đang có hơn 1.000 học sinh theo học. Đây là một trong những trường đầu tiên áp dụng đồng phục trung lập. Tất cả học sinh mới vào trường trong những năm sau sẽ tiếp nhận bộ đồng phục mới.

Quyết định này đã tạo ra những luồng dư luận trái chiều. Đặc biệt là giữa nhà trường và một số phụ huynh.

Ông Piers Morga - MC nổi tiếng trên các chương trình truyền hình phát sóng vào giờ vàng của CNN nói: “Thật đáng thất vọng khi nhìn thấy một trong những trường học cũ của tôi bị cuốn vào câu chuyện về giới tính trung lập vô nghĩa này, dường như nó được thúc đẩy bởi một số ít đối tượng”.

Nhà trường “thanh minh” quyết định này nhằm giải quyết các phản hồi từ cha mẹ của 1 vài học sinh và cộng đồng. Họ cho rằng chiều dài của váy đang góp phần… “gây nguy hiểm” cho các học sinh nữ. Khiến tỉ lệ các em gặp phải các tình huống xâm phạm tình dục trở nên cao hơn, Tony Smith - Hiệu trưởng trường Priory cho biết.

Trường Priory School - nơi quy định học sinh nam nữ đều mặc đồng phục giống nhau.

Theo Hiệu trưởng nhà trường, vấn đề chuyển đổi đồng phục chỉ là một lý do “thứ yếu” cho việc thực hiện bình đẳng giới tại trường học. Việc các học sinh (không phân biệt nam nữ) mặc đồng phục giống nhau, sẽ ít có khả năng dẫn đến lạm dụng tình dục hơn. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều học sinh chưa đủ trưởng thành và cảm thấy… bối rối về giới tính thực sự của mình. Vì vậy, bộ đồng phục này sẽ loại bỏ sự bối rối cho những học sinh ấy trước lựa chọn nên ăn mặc như một cậu bé hay một cô bé.

Nhà trường nhận được nhiều nhận xét tích cực từ phụ huynh và cả học sinh về đồng phục mới. Tuy nhiên cũng có không ít những ý kiến phản đối.

Một người mẹ tức giận nói: “Con gái tôi và bạn bè của chúng đang kinh hoàng bởi điều này. Trường học đang không lắng nghe ý kiến cảu học sinh, không có sự tư vấn”.

Mẹ của Lara cho biết thêm: “Con gái tôi nói rằng con bé tự hào với việc trở thành một người phụ nữ, được quyền mặc những gì mình muốn, đặc biệt là váy. Là một bà mẹ, tôi cảm thấy con gái nên được phép mặc váy nếu nó muốn.”.

Thậm chí, một học sinh của trường tên Tilly, đã viết thư cho hiệu trưởng yêu cầu ông giải thích những thay đổi. Cô nói: “Các cô gái có cơ thể khác với con trai và chúng tôi nên có quyền mặc váy. Tôi nghĩ các cô gái nên có sự lựa chọn của riêng mình. “

Một số ý kiến cho rằng mặc váy là đặc quyền của con gái!

Cũng có ý kiến với suy nghĩ thoáng hơn, ông Mark Cummins, 45 tuổi, cha của học sinh Lớp 7 nói: “Tôi nghĩ đó là một ý tưởng hay. Tôi nghĩ rằng đó là một cách để mọi người đều bình đẳng và chúng tôi không phân biệt giữa trai, gái, người chuyển giới, giàu hay nghèo “.

Một số người ủng hộ đồng phục mới của trường cũng đã đưa ra những lí lẽ thuyết phục: “Thêm đồng phục trung tính là một trong những cách đơn giản mà các trường học có thể giúp bất kỳ học sinh nào đang phải vật lộn với giới tính của mình, đồng thời gửi một thông điệp rõ ràng về việc chấp nhận giới tính khác biệt.”

Ngoài ra, đaị diện trường Priory cũng lí giải rõ rằng trường học không phủ nhận quyền mặc váy của bất kì ai và không áp đặt bất cứ thứ gì khi học sinh hoạt động ngoài trường học trong thời gian rảnh rỗi. Ông nói thêm rằng không có sự tư vấn vì các học viên hiện tại không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn và sự phản đối gay gắt trong việc triển khai quy định mặc đồng phục trung lập đối với học sinh, tuy nhiên, có thể thấy việc quy định mặc đồng phục trung lập tiện lợi và có tính nhân văn sâu sắc đối với những học sinh không thuộc hai giới tính phổ biến!

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin mới nhất