Sao & Đời Sống

Mỹ nhân 'Nụ cười Việt Nam': 'Mình chẳng giàu có hơn, chỉ vui vì được khen xinh'

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Là một bức ảnh nổi tiếng, từng đại diện cho hình ảnh du lịch của Việt Nam trong một thời gian dài nhưng ít ai biết, nó ra đời hoàn toàn tình cờ từ một phút giây bấm máy ngẫu hứng.

Năm 1994, trong một chuyến đi công tác của đoàn Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh tại Quảng Bình, trước vẻ đẹp trăng rằm của người con gái Phan Thị Như Quỳnh, nhiếp ảnh gia Vũ Quốc Khánh đã bấm máy và ghi lại khoảnh khắc để đời. Cho đến mãi sau đó, bức ảnh về cô gái 17 tuổi với nụ cười thân thiện, đôi mắt biết nói đó đã trở thành biểu tượng cho hình ảnh Việt Nam, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách quốc tế.

Phan Thị Như Quỳnh (sinh năm 1977) tại xã Xuân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ bé, chị đã đam mê nghệ thuật, lên 15 tuổi chị theo học Đoàn Xiếc và sau đó được phân công về Đoàn Văn công tỉnh.

Chị kể lại: “Năm đó, khi tôi đang biên chế tại Đoàn văn công tỉnh Quảng Bình thì có đoàn công tác của Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh ngoài Hà Nội. Họ ghé qua đây để tác nghiệp và ngỏ ý muốn đến Phong Nha- Kẻ Bàng để chụp ảnh. Trên đường ngồi thuyền đi vào động Phong Nha, các nghệ sĩ hứng thú chụp ảnh. Và bức ảnh được ra đời ngẫu nhiên như thế. Khi xem bức ảnh, tôi chẳng biết nhiếp ảnh gia bấm máy lúc nào nữa”.

Bẵng đi một thời gian sau đó, cuộc sống cơm áo, gạo tiền và nghiệp diễn cũng khiến chị quên đi. Cho đến một ngày, đồng chí Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đi họp ở Thành phố Hồ Chí Minh và thấy bức ảnh ai trông như chị Quỳnh được treo trang trọng ở biển quảng cáo với dòng chữ: “Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới” và về kể với chị.

Chị Quỳnh bên bức ảnh “Nụ cười Việt Nam”.

Chị Quỳnh kể lại: “Sau cái đợt lên ảnh đó, tôi được nhiều người biết đến hơn. Tôi đi diễn ở đâu mọi người cũng nhận ra và hỏi han. Còn tôi thì thực sự vẫn thấy mình chẳng khác gì, chẳng nổi tiếng hơn hay giàu có hơn. Chỉ thấy vui vì người ta khen mình xinh thôi”.

Sau đó, bức ảnh “Nụ cười Việt Nam” được anh bạn chồng chị, vốn là một họa sỹ vẽ tặng lại và chị treo trang trọng ngay một góc nhà.

Cũng ít người biết, mỹ nhân trong bức ảnh “Nụ cười Việt Nam” hiện đang có một cuộc sống vô cùng hạnh phúc với anh Võ Thanh Nhân, ca sỹ chính của Đoàn Nghệ thuật Quảng Bình. Và càng hạnh phúc hơn khi anh chị vừa đón thêm thành viên mới chào đời khi chị đã bước sang tuổi 41, cô công chúa thứ 3. Chị thật thà chia sẻ: “Con gái đầu đã là sinh viên năm thứ nhất, cũng hơi ngại khi sinh thêm nhưng con cái là lộc trời cho nên cứ sinh cho vui cửa, vui nhà”

Tổ ấm nhỏ hạnh phúc của vợ chồng anh chị Nhân- Quỳnh.

Khẩu hiệu “Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới” và biểu tượng “Nụ cười Việt Nam” chính thức được sử dụng từ năm 2000. Ngay sau khi có khẩu hiệu này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 20% so với năm 1999, đạt 2,1 triệu. Lượng khách trong năm 2001, 2002 tiếp tục tăng lên 2,3 triệu và 2,6 triệu người. Bức ảnh ấy trở thành biểu tượng của du lịch Việt Nam trong một thời gian dài.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

tag-icon
Tin mới nhất