Sao & Đời Sống

Chàng kỹ sư bỏ bằng đại học đi… bán phở

Chia sẻ

Sau khi tốt nghiệp đại học và trải qua công việc trong ngành kỹ thuật, chàng kỹ sư đã có một quyết định quan trọng thay đổi cả cuộc đời.

Tốt nghiệp cử nhân tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, nhưng giờ đây anh Dương Văn Biên đã trở thành một đầu bếp chính hiệu và tạo dựng cho bản thân một thương hiệu phở có tiếng.

2

Chàng kỹ sư ngày nào nay đã trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực truyền thống.

Biến cố cuộc đời đưa đến quyết định quan trọng

Anh Dương Văn Biên, sinh năm 1977 tại Nam Định. Năm 2000 anh tốt nghiệp trường đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định và lên Tây Nguyên để lập nghiệp.

Thời điểm đầu anh phụ trách giảng dạy cho các công nhân thuộc tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Đắk Nông trong dự án khai thác Boxit ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, khi anh lập gia đình, mọi thứ bắt đầu khó khăn hơn, số tiền lương hàng tháng chỉ đủ chi tiêu cho gia đình. 

Đầu năm 2009, dự án khai thác boxit ở Tây Nguyên vấp phải nhiều tranh cãi trong dư luận, anh Biên quyết định nghỉ công việc hiện tại, một mình vào TP HCM lập nghiệp để phát triển kinh tế gia đình.

Anh lao vào công việc một cách hăng say, tham gia các dự án lớn, nhỏ để kiếm tiền, nên một thời gian sau đã có thể tự đứng ra nhận các gói thầu.

Thế nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng trải hoa hồng, trong một lần nhận gói thầu của một nhà đầu tư Trung Quốc, phía anh Biên gặp sự cố, để giải quyết hậu quả, anh đã phải bán hết tài sản hiện có để bồi thường thiệt hại cho đối tác, giữ uy tín.

Anh tâm sự: “Lúc đó tài sản lớn nhất mà tôi còn lại sau một thời gian làm việc miệt mài ở Sài Gòn là chiếc máy vi tính”.

Khi tất cả trở về điểm xuất phát và anh chàng kỹ sư đã có một quyết định quan trọng của cuộc đời là từ bỏ ngành kỹ thuật để phát triển kinh doanh thực phẩm.

11.

Xây dựng thương hiệu từ chất liệu truyền thống

Mất khoảng nửa năm để nghiên cứu thị trường, anh Biên quyết định sẽ mở một cửa hàng bán phở tại TP HCM. 

Nắm công thức phở gia truyền của gia đình và học hỏi từ một số chuyên gia, anh mạnh dạn ngỏ lời cùng các đối tác về mặt bằng và cho ra đời cửa hàng đầu tiên vào năm 2012.

1

Tập trung phát triển món phở truyền thống kết hợp với hương vị hiện đại là mục tiêu của anh.

Với tư duy kinh doanh của một người từng trải, anh Biên tham khảo các hình thức bán hàng hiệu quả ở nước ngoài. Ấn tượng với chuỗi cửa hàng “One dollar fast food”, chàng kỹ sư nhanh chóng tiếp thu phương pháp và cho ra đời cửa hàng với thương hiệu “Phở 1 đô”.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, dù gặp rất nhiều khó khăn từ các thủ tục pháp lý cho đến cạnh tranh với các đối thủ đã có tiếng lâu năm, nhưng anh luôn chú trọng phát triển quán ăn mang dấu ấn cá nhân. Đầu tư vào logo, slogan, trang web giới thiệu… nhằm đưa thương hiệu “Phở 1 đô” đến với khách hàng đa dạng và chuyên nghiệp nhất.

7

Luôn đặt tâm huyết vào công việc.

4

5

14

Anh Biên hào hứng chia sẻ: “Với giá 22.000 đồng một tô phở, tôi tự tin đem đến chất lượng cao nhất cho khách hàng, tương ứng với giá trị mà họ bỏ ra. Điều đặc biệt ở hương vị của quán, là ngoài những nguyên liệu cơ bản, tôi có một công thức luôn được giữ bí mật, để tạo dấu ấn. Vì vậy, hằng ngày tôi phải pha chế các nguyên liệu rồi đóng gói gửi ra chi nhánh ngoài Hà Nội”.

12.

Đem đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng nhất.

6

Không có thất bại tất cả là thử thách

Đến nay hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh ăn uống của anh Biên đã phát triển thêm hai chi nhánh ở TP HCM và một ở Hà Nội. Dự kiến sẽ mở thêm một quán tại Đắk Nông với quy mô gấp hai quán tại TP HCM.

8,

Cách mà anh chàng đi đến thành công ngày hôm nay là vượt lên những thất bại biến chúng thành cơ hội.

Mặc dù cả vợ con đều đang sinh sống ở Đắk Nông, phải luôn đi đi về về giữa hai miền đất, nhưng với sự phát triển thuận lợi của công việc khiến anh cảm thấy không hề hối hận với quyết định mà mình đã lựa chọn. Những thất bại liên tiếp trong công việc đã không khiến người đàn ông ấy chùn bước, mà càng thêm mạnh mẽ để rồi đạt được thành quả ngày hôm nay.

“Điều quan trọng giúp chúng ta thành công trong cuộc sống là cách chuyển những thất bại thành thử thách và tìm cách vượt qua chúng để tiến lên phía trước” - anh chia sẻ cùng Saostar.

Chia sẻ
Tin mới nhất