Sao & Đời Sống

Câu chuyện thú vị của chàng trai Pháp bán cafe dạo ở Sài Gòn

Chia sẻ

Sinh ra và lớn lên tại Pháp, Vincent Demailly tình cờ đến Việt Nam với công việc là một hoa sĩ thiết tự do... rồi dính duyên với cà phê Sài Gòn và quyết định lập nghiệp tại nơi này.

Hình ảnh một anh Tây ăn mặc xuề xòa, cứ mỗi 6-7h sáng lại thong thả đạp chiếc xe bán cà phê tự chế nhìn hao hao ba gác đến một góc đường ở khu Thảo Điền, quận 2 đã trở nên quen thuộc từ vài tháng nay với bà con trong khu phố, những người đi làm, đi học sớm ở khu vực này.

Luôn tự hỏi tại sao dù sống ở một trong những thành phố có văn hóa cà phê cực kì phát triển như TP HCM, thế mà hiếm khi người Sài Gòn được uống cà phê chất lượng cao, Vincent quyết định thực hiệu chuỗi “Cà phê xanh cho mọi người”.

Giấc mơ cà phê chất lượng cho mọi người

Demailly Vincent, thường được gọi là Vincent, họa sĩ thiết kế đến từ Pháp, sau bốn năm làm việc ở TP HCM đã quyết định khởi nghiệp buôn bán với chiếc xe tự chế độc đáo. Mọi việc bắt nguồn từ tình yêu sâu đậm anh dành cho cà phê Sài Gòn.

1603024doisongbatcoctreem15

Vincent và các cộng sự quyết tâm bảo vệ môi trường với chiếc xe đạp ba gác tự chế của chính mình.

Khi bắt tay vào dự án, Vincent đã học tiếng Việt cấp tốc trong ba tháng để có thể dễ dàng tìm hiểu văn hóa cà phê Việt. 

Chàng trai mắt xanh tóc vàng này mỗi ngày đều uống cà phê nhiều đến mức anh còn hiểu được thế nào là cà phê bắp, thứ cà phê độn quen thuộc mà hằng ngày chúng ta đều phải thưởng thức dù biết không phải loại cao cấp. Hay thậm chí cũng chẳng phải là cà phê, nhưng với đời sống còn nhiều khó khăn, họ đều chấp nhận vì ít ai có thể bỏ ra nhiều chục hoặc cả trăm ngàn cho một ly cà phê nguyên chất. 

cafemangdidocdao2

Vincent muốn thay đổi suy nghĩ đó, anh chia sẻ: “Có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người với xe cà phê này, tôi muốn họ biết rằng cà phê chất lượng hoàn toàn không mắc tiền như họ nghĩ. Ngoài ra, đây còn là hình thức bán hàng vô cùng thân thiện với môi trường, không cần dùng xăng hay điện để làm cà phê ngon”. 

1603024doisongbatcoctreem10

Hành trình ngắn ngủi nhưng đầy cam go của xe cà phê đầu tiên

Không hài lòng vì sự thật chán nản ấy, Vincent quyết định mở một nơi bán cà phê sạch & nguyên chất với giá thành chỉ bằng cà phê vỉa hè nhưng chất lượng thì không thua kém bất kì tiệm cà phê sang trọng nào. 

Từ lúc lên ý tưởng đến khi bắt tay vào thực hiện và cho ra đời xe cà phê đầu tiên tại Thảo Điền, Vincent cùng những người bạn đầy nhiệt huyết của mình chỉ mất vài tháng. Nhưng đó là quãng thời gian cực kì khó khăn. Vốn không nhiều, họ buộc phải tự làm tất cả, từ thiết kế ly, logo, chọn mua vật dụng pha cà phê đúng chuẩn đến thiết kế xe bán. Vincent chia sẻ: “Một tay anh làm tất cả đấy, khi vẽ được mẫu xe anh định sẽ cải tạo một chiếc ba gác là xong, nhưng chẳng dễ dàng vậy. Thế là anh cùng bạn quyết định làm mới hoàn toàn chiếc xe từ A-Z, cả khung sườn, thùng xe… duy chỉ có bánh xe không thể tự làm nên anh phải mua”.

1603024doisongbatcoctreem06

Sự gian khổ ấy thật ra chỉ là muỗi khi nhắc đến giai đoạn thử cà phê để tìm ra công thức ngon nhất. Cứ nghe ở đâu có cà phê ngon là lập tức chạy đến thử, một ngày có thể vài cữ cà phê siêu nguyên chất, đều đặn hàng tuần lễ. Cảm giác say cà phê thì khó chịu không gì bằng, khỏe thì chỉ rung tay một tí, yếu người thì nhức đầu, run lẩy bẩy, cả người xây xẩm lại còn mất ngủ nữa. 

Và cuối cùng Vincent cũng tìm ra được công thức chính xác nhất cho món cà phê của riêng mình!

1603024doisongbatcoctreem08 1603024doisongbatcoctreem16 1603024doisongbatcoctreem12

Tới khâu chọn nguồn cung cấp, để có thể đi đúng đường hướng anh đặt ra cho cà phê của mình. Vincent đã tìm đến tận Đà Lạt, khu vực Cầu Đất - nơi có nguồn cà phê thượng hạng nhất mà chưa một tiệm cà phê dạo nào dám chi mạnh để sử dụng. Sữa tươi anh dùng cũng là hàng nhập khẩu từ Đức, máy ép cà phê bằng tay lại là một điểm độc đáo khác. Mọi thứ đều được chuẩn bị theo đúng tiêu chuẩn cà phê quốc tế. 

1603024doisongbatcoctreem09

Ly Cappuchino với giá chỉ hơn 20 nghìn nhưng cực kì chất lượng.

cafemangdidocdao4

Cà phê sữa đá là thức uống được nhiều người lựa chọn nhất.

Ngay cả bánh Cookies ăn kèm, cũng là loại làm từ socola thượng hạng cực kì đắt tiền và được ưa chuộng trên thế giới xuất phát từ Đà Lạt. 

1603024doisongbatcoctreem14

Máy ép cà phê bằng tay, dụng cụ cần có cho món Cappuchino, Latte.

Món trà chanh sả, nước cam ép và nước chanh dây cũng là một trong những món được yêu thích ở xe cà phê của Vincent. 

1603024doisongbatcoctreem02 1603024doisongbatcoctreem03

Tại sao không chọn xe máy mà phải là xe đạp?

Điều gây ấn tượng lớn nhất cho chúng tôi sau cuộc trò chuyện với Demailly Vincent có lẽ là tưởng lớn lao sau ly cà phê của anh. Chẳng những muốn đem cà phê hảo hạng đến với người bình dân, để họ có thể thưởng thức những gì xứng đáng với đồng tiền đã bỏ ra, Vincent còn quyết tâm phải duy trì một hệ thống bán hàng thân thiện với môi trường, đó là lý do vì sao anh chọn xe đạp. 

Một số hình ảnh về xe cà phê của Demailly Vincent: 

cafemangdidocdao1

Luôn luôn bận rộn không ngơi tay với đơn hàng liên tục đến.

cafemangdidocdao3

Nhiều hàng xóm ở khu vưc xung quanh rất thích thú với sự xuất hiện của Vincent và xe cà phê.

1603024doisongbatcoctreem17

Nhiều khách quen tìm đến chỗ anh mỗi ngày.

1603024doisongbatcoctreem05

Ai nấy đều tỏ ra hài lòng với những ly nước chất lượng của mình.

1603024doisongbatcoctreem11

Giới học sinh, sinh viên cũng là những người khách quen của Vincent.

1603024doisongbatcoctreem13

Chỉ khi mục sở thị tận nơi mới thấy sự cầu kì trong từng ly nước của anh.

1603024doisongbatcoctreem07 1603024doisongbatcoctreem01 1603024doisongbatcoctreem04

Demailly và cộng sự cho biết, trong những tháng sắp tới, họ sẽ tiếp tục triển khai thêm vài xe bán cà phê lưu động nữa ở khi vực trung tâm TP HCM để ai cũng sẽ có cơ hội thưởng thức cà phê Việt thứ thiệt với mức giá hợp lý. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất