Sao & Đời Sống

Gia đình không chỉ là một mỹ từ, gia đình là những điều cỏn con thân thương này nè!

Hoàng Khôi
Chia sẻ

Cứ mỗi dịp lễ tết, những người trẻ lại có dịp trở về bên Gia đình, với cơm nóng canh ngon, những sinh hoạt thân thương, gần gũi cùng ba mẹ.

Không có một định nghĩa nhất định về Gia đình. Đó không chỉ còn là một danh từ, mà còn là nhà, một tổ ấm thân thương khi bạn trở về sau những tháng ngày rong chơi tuổi trẻ khi gặp những nỗi buồn, những thất bại và khó khăn đầu đời trong cuộc sống. Nơi mà chúng ta, những đứa con chưa trưởng thành trong mắt ba mẹ, được tìm thấy niềm an ủi, hỏi thăm và cả sự chở che khi bị vấp ngã và kết thúc mọi cuộc vui cùng bạn bè. Giờ đây, vào ngày lễ, chúng ta bắt đầu nghĩ tới việc về nhà. Và nhà chính là nơi để mọi đứa con trở về. Về với Gia đình, là về với sự yêu thương.

Bạn sẵn sàng mở miệng nói lời xin lỗi với bất kỳ ai xa lạ, nhưng khi nhận được sự săn sóc quá nhiệt tình từ ba mẹ, chúng ta lại thẳng thừng 'từ chối'. Khi chúng ta lỡ phạm một sai lầm, hay khiến ba mẹ buồn rầu, dù chỉ mở miệng nói một lời 'Ba ơi, mẹ ơi, con xin lỗi.' Hay nói ra những lời cám ơn, tri ân ba mẹ, chúng ta lại cảm thấy 'ngại miệng'. Từ bao giờ, ngay cả việc nói ra lời cám ơn, hay xin lỗi lại khó khăn đến vậy? Ra đường ngay cả khăn lạnh, một ly trà đá người ta cũng tính toán. Ở nhà quần áo ba mua cho để đầy trong tủ, cơm nóng canh ngon hàng ngày mẹ nấu đều miễn phí. Chúng ta đã thực sự quan tâm, và dành thời gian lắng nghe hay cám ơn ba mẹ mình hay chưa?

Bao nhiêu lâu rồi bạn không về với Gia đình? Đã bao lâu rồi bạn không còn cùng ăn chung một mâm cơm với ba mẹ, gắp đưa cho ba các món ăn ngon, tặng cho mẹ những món quà ý nghĩa đầy giá trị từ phương xa, từ số tiền mà chúng ta kiếm được từ công việc làm lụng vất vả? Bạn có để ý rằng làn da mẹ giờ đã thêm nếp nhăn, xuất hiện những đốm đồi mồi và mái tóc ba giờ đã điểm thêm sợi bạc? Điều ba mẹ mong muốn là gì? Thực sự ba mẹ muốn đi đâu chơi?

Và ước mong thời còn trẻ của họ đã bị dang dở, do có sự xuất hiện của những đứa trẻ, là chúng ta. Bận rộn hơn, mệt mỏi hơn, và còn ít thời gian để nghĩ ngơi hơn. Nhưng bù lại, có sự xuất hiện của mình, họ chấp nhận hy sinh tuổi thanh xuân của mình, để được mỗi ngày chứng kiến chúng lớn lên, trưởng thành, có một gia đình, và lập nghiệp, chỉ cần lắng nghe được tiếng trẻ con cười, là họ đã hạnh phúc. Bạn đã từng nghĩ tới việc thực hiện ước mơ thời còn trẻ của ba mẹ? 'Hồi đó, ba thích được đi nhiều bãi biển chỉ để ăn những món ăn cùng con và mẹ.', 'Mẹ trước đây từng mong được cùng hai bố con và cả gia đình mình đi du lịch cùng nhau.'

Một ví dụ nhỏ nhé, nếu trước đây khi chưa có sự xuất hiện của bạn, mẹ thường xuyên dành rất nhiều thời gian đi chơi cùng bạn bè, mua sắm thỏa thích, làm đẹp cho bản thân mình. Ba thường xuyên suốt ngày cùng bạn bè tiệc tùng thâu đêm. Thì giờ đây, khi có bạn ra đời, việc gội đầu của mẹ trước đây là một tiếng đồng hồ thì giờ đây đã bị giảm đi tối thiểu chỉ mong có một phút bình yên để làm việc, đảm đương nội trợ cũng đủ khiến mẹ vui vẻ.

Và rồi rất nhiều điều khác nữa, việc kiếm tiền lại trở thành một vấn đề quan trọng và cấp thiết, vì lo cho chúng ta ăn uống, đi học, đi chơi và sắm sửa cho bằng bạn bằng bè. Chỉ cần không cho là bạn lại vô tình mở miệng nói lời 'cay đắng' khiến mẹ bật khóc, ba đau lòng. 'Mẹ không thương con như nhà người ta.' Nhưng bạn đâu có nhận ra một sự thật từ cuộc đời, rằng ở nhà, chắc tốn cả mấy trăm triệu nhưng ba mẹ không đòi một xu. Nhưng ra đường, mượn 50 nghìn mà không trả, bị người khác nói lên nói xuống.

Thay vì chỉ biết quan tâm về bản thân mình, hãy nghĩ tới mọi cảm xúc, mọi suy nghĩ, mọi hành động của ba mẹ. Tập cách lắng nghe và quan tâm nhiều hơn, chỉ cần một lời hỏi thăm hay cử chỉ quan tâm cũng đủ khiến Gia đình bạn hạnh phúc.

Đi xa mới thấy rằng, GIA ĐÌNH không đơn giản chỉ là một danh từ!

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất