Sao & Đời Sống

Gap Year - Cơ hội 'nóng phỏng tay' cho bạn thử thách chính bản thân mình

Trúc Quỳnh
Chia sẻ

Gap Year vẫn luôn là một ngã rẽ mang tính mạo hiểm và cuộc dạo chơi của những người trẻ. Bởi vậy nên để có một Gap Year thực sự xứng đáng và có ích, không gì khác là phải chuẩn bị rõ ràng ngay từ đầu, phải không nào?

Có câu nói: “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại”. Nhưng tại sao, nhiều người có kế hoạch chi tiết, rõ ràng, có sự chuẩn bị thấu đáo chỉ chờ ngày thực hiện mà vẫn đứt gánh giữa chừng? Có rất nhiều nguyên nhân cho việc “vỡ kế hoạch” này, đó có thể là do đã thiếu tính cam kết với chính bản kế hoạch của mình, kế hoạch trơn tru nhưng không đủ thú vị hoặc là dù cho kế hoạch đã hoàn hảo hết cỡ nhưng vẫn thiếu kế hoạch B dự phòng và hơn hết là, đừng vì mê mẩn với hành trình mà không quay lại trường học,…

Vậy nên, nói không ngoa, thực sự để bắt đầu một Gap Year lí tưởng, điều tiên quyết là bạn vẫn phải có cho mình một kế hoạch và ý tưởng rõ ràng, có như vậy thì một năm “refresh” trôi qua mới đúng nghĩa và không hề uổng phí.

Gap Year có phải là cuộc chơi chỉ dành cho con nhà giàu?

Nhiều người nghĩ Gap Year là cuộc chơi chỉ dành cho con nhà giàu. Thật sai lầm khi cho rằng đó là rào cản lớn nhất khi bạn ấp ủ ý định Gap Year. Như đã nói phía trên, bạn hãy Gap Year khi bạn thực sự muốn, thực sự cần và thực sự có đầu tư. Gap Year không chỉ như bạn nghĩ - “Xách balo lên và đi”, đi như thế nào nếu bạn chỉ “xòe tay” ra xin tiền ba mẹ, Gap Year là một khoảng thời gian để bạn trải nghiệm, học hỏi, tiếp thu và tự định hướng cho bản thân. Gap Year không chỉ dành cho con nhà giàu, bởi bạn sẽ có rất nhiều cách để tìm ra một “tôi” hoàn toàn mới.

Đừng chạy theo trào lưu “vì bạn bè mình cũng làm như vậy“. Đừng ảo tưởng về một chuyến đi chơi sang chảnh dài ngày rồi cho đó là Gap Year. Đừng chọn Gap Year như một cách chống đối gia đình, chứng tỏ bản thân mình thái quá. Không phải ai cũng cần đến Gap Year. Gap Year là một cơ hội, đồng thời cũng là thử thách.

Một Gap Year vẫn có thể hoàn hảo nếu tài chính eo hẹp

“Gap year” có thể kéo dài từ vài tuần cho tới vài năm. Tuy nhiên, nó sẽ khá tốn kém, và do vậy việc bắt đầu một kế hoạch sẵn sàng và tiết kiệm tiền cho chuyến đi và những công việc mình muốn làm là điều hết sức quan trọng.

Đó là một “Gap Year làm việc”. Gọi là gap year công việc bởi những “mối lợi” thu vào đều rất thiết yếu cho công việc của bạn sau này: tích lũy kỹ năng, tiết kiệm tiền của và bắt đầu xây dựng mạng lưới quen biết mới. Nếu bạn quyết định kết hợp chuyến đi làm việc với đi du lịch đây đó, trải nghiệm sẽ cho phép bạn phát triển kỹ năng “sống sót” trong môi trường liên văn hóa, khả năng ngôn ngữ và phát triển hiểu biết về văn hóa địa phương. Những công việc làm thêm bán thời gian với các yêu cầu kỹ năng không quá chuyên sâu thường khá dễ tìm như phục vụ, bán hàng, gia sư, trông trẻ, hướng dẫn viên du lịch,…hoặc tốt hơn nữa bạn có thể tìm thêm vài công việc freelance hoặc làm việc cuối tuần như quản lí fanpage, bán hàng online hay trả lời hotline chẳng hạn.

Đó là một “Gap Year tình nguyện viên”. Trải qua một năm trời làm tình nguyện sẽ giúp bạn phát triển nhiều khả năng cộng đồng, cho phép xây dựng mạng lưới quan hệ và có thể hứa hẹn mang đến bạn một công việc có trả lương về lâu về dài. Những công việc tình nguyện thường được rao tin bởi các tổ chức từ thiện, các dự án nước ngoài, tổ chức phi chính phủ… và các vai trò phổ biến gồm có hành chính, gây quỹ, tổ chức sự kiện, chăm sóc, chơi đùa với trẻ, pháp lý, giảng dạy, bảo tồn và cả thám hiểm. Nếu muốn đi làm từ thiện ở nước ngoài, bạn nhớ ngó nghiêng các chương trình thực tập quốc tế. Một số chương trình có thể sẽ đòi hỏi một khoản tiền tham gia, còn một số chương trình sẽ hoàn toàn “miễn phí”.

Đó là một “Gap Year của những đôi chân cột bong bóng”. Rất nhiều sinh viên dành ra cả một năm trời để du hí, hoặc một mình, hoặc với cả nhóm bạn. Các trang mạng xã hội dành cho giới Gap Year là nơi mang lại cho bạn nhiều thông tin, ý tưởng, lời khuyên quý giá. Một số trang còn giúp bạn tìm kiếm các chỗ trọ giá rẻ tại nhiều quốc gia khác nhau, thậm chí còn có các chương trình khuyến mãi cho sinh viên. Việc đi du lịch trong khu vực địa phương cũng là một phương án với nhiều lợi thế: bạn sẽ chi ít tiền hơn cho chi phí di chuyển, dễ dàng hơn trong khâu tìm việc làm thêm và đôi khi còn tận dụng được sẵn những mối quan hệ trước đó.

Hãy chịu khó tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng, apply vào các chương trình dành riêng cho Gap Year trên thế giới như Au Pair, Global Citizen, Helpx, Wwoof,… trong đó bạn được tài trợ chi phí thông qua hình thức “vừa đi vừa làm”. Cũng giống như xin học bổng du học, chỉ cần bạn đủ quyết tâm và một chút may mắn, cơ hội Gap Year sẽ đến với bạn. Liên tục khám phá, liên tục trải nghiệm là những tiêu chí đặt ra trong mỗi chuyến đi Gap Year. Những nét đẹp văn hóa, ẩm thực, danh lam thắng cảnh trên khắp thế giới,…mọi thứ bày ra trước mắt đều mới mẻ và thú vị. Tuy vậy, khác với một chuyến đi du lịch thông thường, Gap Year đòi hỏi bạn một thái độ nghiêm túc.

Đó là một “Gap Year của “đội” ham học”. Nói là “nghỉ học để đi chơi” nhưng không có nghĩa là bạn hoàn toàn “cắt đứt” sự liên kết với trường lớp trong thời gian này. Nếu muốn, thử theo đuổi các khóa học ngắn hạn vào mùa hè, tham gia các chương trình học trao đổi cũng là một cách học “đổi gió” rất hay. Rất nhiều trường Đại học cũng đề xuất các khóa học nâng cao kỹ năng như văn phòng, tin học và thương mại, hoặc cho phép sinh viên tăng cường hiểu biết trên các lĩnh vực ngoại ngữ, nghệ thuật, âm nhạc, kịch, thể thao…

Có một điều cần lưu ý là những Gap Year học tập kiểu này sẽ yêu cầu bạn phải chuẩn bị học phí, sinh hoạt phí, phí Internet, chỗ ở, chi phí ăn uống và cả chi phí dịch chuyển. Và để có thể tham gia các Gap Year kiểu này, thì trước hết lời khuyên dành cho một bạn có tài chính “ít vững vàng” đó chính là tham gia một “Gap Year làm việc” trước đã nhé.

Gap year đã khiến bạn chậm lại một năm so với bạn bè, nếu trải nghiệm của bạn chưa đủ khác biệt để tạo ra một thay đổi lớn thì hãy bình tĩnh điều chỉnh lại những dự định. Hãy sử dụng những gì thu được sau hành trình gap year vào cuộc sống hàng ngày của mình, vì chỉ riêng việc đó cũng đã tạo ra rất nhiều biến chuyển tích cực.

Dù sao đi nữa, gap year luôn là một lựa chọn đáng thử cho bất cứ những ai mong muốn được thực hiện kế hoạch, giấc mơ riêng của mình. Chỉ cần nghiêm túc với bản thân, “think out of the box” và kiên nhẫn đến cùng thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng!

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Quỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất