Ý nghĩa của những cây kẹo 'hình chữ J' trong lễ Giáng sinh

Theo NDTV
Chia sẻ

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những que kẹo trong dịp Giáng sinh lại có hình dạng của một cây gậy hay 'hình chữ J' không?

Giáng sinh là một trong những lễ hội lớn nhất trên thế giới, được chào đón nồng nhiệt ở hơn 100 quốc gia. Không khí giáng sinh sẽ không được trọn vẹn nếu thiếu vắng những cây thông Noel lấp lánh, những ngôi sao sáng bóng, những chiếc chuông và khúc hát mừng, những chiếc bánh ngọt ngon lành.

Một biểu tượng rất thường thấy khác của Giáng sinh là cây kẹo. Que kẹo có hình dáng như một chiếc gậy thông thường được trang trí bằng màu trắng với sọc đỏ và có mùi bạc hà. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những cây kẹo ngọt này lại trở thành một phần quan trọng của lễ Giáng sinh?

Ý nghĩa của que kẹo Giáng sinh

Còn được gọi là “gậy của ông già Noel” hay “que bạc hà”, que kẹo đã trở thành một yếu tố quan trọng của Giáng sinh từ thế kỷ 15 sau Công Nguyên. Theo truyền thuyết được nhắc đến nhiều nhất, vào Giáng sinh năm 1670 ở Đức, một người giáo sĩ đã quyết định dùng những viên kẹo để đảm bảo rằng bọn trẻ ở Nhà thờ Colgne giữ trật tự qua các vở kịch tái hiện lại sự kiện Giáng sinh (sự ra đời của Chúa Jesus).

Tiếng ồn của trẻ em ở nhà thờ trong đêm trước lễ Giáng Sinh có thể làm mất tập trung của các tín đồ vào vở kịch và bài hát. Để tránh điều này, người phụ trách đã yêu cầu một cơ sở sản xuất bánh kẹo địa phương làm ra một số “cây gậy đường” cho trẻ em tham gia vào đêm giáng sinh truyền thống.

Điều này cũng phù hợp với truyền thống phát kẹo cho trẻ em và như một lời cầu chúc phước lành nhân dịp Chúa Jesus ra đời. Bằng cách thêm một “cái móc” lên trên cùng của mỗi que kẹo, điều này sẽ giúp trẻ nhớ những người chăn cừu đã đến thăm Chúa Jesus lúc Ngài còn nhỏ. Một số truyền thuyết cũng cho rằng việc tạo hình que kẹo theo cách như vậy vì nó sẽ tương tự như một chữ J. J cũng có thể có nghĩa là Jesus.

Màu trắng trên cây gậy, được cho là đại diện cho sự thanh khiết và cuộc sống thanh thuần, vô tội của Chúa, trong khi sọc đỏ tượng trưng cho máu Ngài đã đổ ra cho nhân loại khi bị đóng đinh. Hương bạc hà cũng được cho là có một giá trị biểu tượng riêng của nó. Người ta nói rằng nó đại diện cho loài cây trong Kinh thánh, là dấu hiệu của sự tinh khiết.

Và đó là cách mà những que kẹo liên quan đến Giáng sinh ra đời. Được bán rộng rãi trên thị trường trong suốt tháng 12, những que kẹo đã trở thành một món hàng yêu thích của trẻ em. Mặc dù những que kẹo truyền thống có màu màu đỏ và trắng, nhưng trên thị trường cũng có nhiều biến thể màu sắc khác nhau. Giáng sinh này cũng đừng quên một phần cho chính mình nhé.

Chúc tất cả mọi người một Giáng sinh vui vẻ!

Chia sẻ

Theo

NDTV

Tin mới nhất