Những loại bánh chắc chắn bạn đã từng thử qua vào những ngày còn 'cởi truồng tắm mưa'

Mỹ Linh
Chia sẻ

Trong đôi mắt của trẻ thơ những món quà nhỏ nhỏ khi được mẹ mua cho mỗi buổi chiều tan học là điều gì đó thật hạnh phúc, thật quý giá. Bây giờ lớn lên hết rồi bao khoảnh khắc vui sướng khi ăn những món ăn vặt nơi cổng trường hẳn đã khắc sâu trong tâm trí tất cả chúng ta.

Đã bao giờ bạn ước được bé lại, được ngồi sau yên xe đạp và được mẹ đèo về sau giờ tan học. Vui hơn nữa là được mua cho những chiếc bánh nhỏ nhỏ hay vài quả gì đó thơm thơm, xinh xinh. Có lúc giữa đời thường mệt nhọc những món quà ngày ấy lại là điều gì kì diệu cứu vãn tất cả, xoa dịu lại tâm trạng để bạn mạnh mẽ hơn. Giờ có kiếm đỏ mắt cũng chẳng có thể tìm lại được cảm giác cũng như hương vị thời bé vì khó tìm lắm những món ăn cũ. Có phải ngày xưa bạn hay được mẹ mua cho những món này!

Bánh rán

Bé bé ai cũng thích những món gì mà chiên trong dầu, giòn giòn, thơm thơm. Bánh rán quá quen thuộc rồi. Ai còn nhớ tiếng trống tan trường? Ai còn nhớ tiếng rao bán bánh rán. Và ai còn nhớ những lời nũng nịu đòi mẹ mua một cái cho điểm Mười hôm nay. Bánh giòn lắm, lớp vỏ vừa giòn bên ngoài nhưng lại dẻo xốp bên trong, nhân đậu xanh thì quá ngon rồi, bánh được áo một lớp mật mía ngọt thanh hoặc đường trắng, lốm đốm ít hạt mè bùi bùi nữa. Còn có loại bánh rán gấc, ăn vừa ngon lại cho tốt cho sức khỏe.

Bánh đậu xanh trái cây, bánh phục linh

Trẻ con còn bị thu hút bởi những chiếc bánh xinh xắn nhiều màu sắc. Các cô bán hàng lại hay chiều các cháu, được yêu cầu làm trái gì là các cô nặn cho ngay, nặn xong tô màu lên và nhúng thêm qua một lớp rau câu cho bóng đẹp nữa. Ngày xưa khi chưa có điều kiện sử dụng màu thực phẩm như ngày nay người ta lấy màu từ nước ép rau củ. Tuy không thể bắt mắt như thời nay nhưng nó cũng đã quá hấp dẫn đối với những trẻ một thời thiếu thốn. Bánh phục linh làm từ bột năng rang chín và nước cốt dừa, bánh ăn tan trong miệng lại thơm béo nước cốt dừa, ghé qua hàng bánh mua bạn còn được đập khuôn lấy bánh do chính mình làm đấy.

Bánh gói trong lá chuối

Lá chuối như một loại lá đại diện cho bánh Việt vì nó được sử dụng quá phổ biến. Bánh gói trong lá chuối vừa có màu đẹp vừa có mùi thơm không thể lẫn lộn vào đâu được. Có thể kể rất nhiều bánh gói bằng lá chuối như bánh ít, bánh bột lọc, bánh tét… Bánh tét cốm có vỏ làm từ cốm trộn nước cốt dừa, nhân dừa hoặc nhân đậu xanh, bánh này được hấp chín chứ không phải luộc bạn nhé. Bánh gói có màu xanh nhẹ nhàng từ lá dứa, rất ngon khi ăn kèm nước cốt dừa. Bánh tét chuối thì quá quen rồi, nhỏ thôi vừa ăn mà không bị ngán.

Bánh gan

Đây là một trong những món khó kiếm nhất khi ngày nay hiếm có ai làm bán. Được mệnh danh là bánh flan của Việt Nam nhưng bánh gan có hương vị đặc trưng từ hoa hồi và trứng vịt. Màu nâu của bánh được lấy từ đường thốt nốt, vừa có màu đẹp vừa có vị ngọt nhẹ nhàng và cả hương thơm. Được làm từ trứng vịt song bánh không hề tanh mà lại thơm hoa hồi cùng ít nước cốt dừa. Một loại bánh của miền Tây sông nước hấp dẫn vô cùng.

Bánh chay

Bánh chay là một loại bánh của miền Bắc, giống với bánh trôi nhưng nhân bánh chỉ là hạt đường thẻ, không phải nhân đậu xanh. Bánh chay có lớp vỏ nếp được pha trộn nhiều màu từ lá dứa, lá cẩm, gấc. Trên mỗi chiếc bánh còn có chút mè rang chín vàng. Nhẹ nhàng, đơn giản vẫn không kém phần hấp dẫn và thanh tao.

Bánh ống

Chiếc bánh nướng đầy thú vị, vừa giòn vừa thơm là món ăn của bao đứa trẻ tung tăng cùng bạn bè trên con đường làng. Chúng vừa ăn bánh vừa hàn huyên đủ chuyện cho khi tới nhà để rồi những kí ức đẹp ấy cùng chiếc bánh tuổi thơ in đậm đến nỗi giờ vẫn còn nhớ độ giòn, độ thơm, độ béo của nó.

Bánh tuổi thơ còn rất nhiều nữa, ngày nay các bạn trẻ có nhiều lựa chọn hơn về đồ ăn vặt, bánh Việt vì thế cũng ít phổ biến hơn. Tuy nhiên hãy nhìn lại và cùng gìn giữ nét đẹp của quê hương thông qua những món ăn giản đơn nhưng đầy kỉ niệm này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất