Trà sữa đang hot hơn bao giờ hết nhưng có ai biết người Ấn đã uống trà sữa từ hàng nghìn năm trước không?

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Trà sữa ngọt lại thêm vị cay khác lạ nên Masala Chai là thức uống rất được ưa chuộng tại Ấn Độ.

“Chai” trong tiếng Ấn Độ có nghĩa là trà, đây là một loại thức uống truyền thống có mặt rất lâu đời ở Ấn Độ. Và một trong những loại “Chai” nổi tiếng ở Ấn Độ chính là Masala Chai, một loại trà sữa cay có hương vị rất đặc biệt và được người Ấn Độ ưa chuộng.

Có truyền thuyết ghi lại rằng, Malasa Chai có mặt ở Ấn Độ thời cổ đại khoảng 9.000 năm trước, tuy nhiên cũng có tài liệu cho rằng, loại thức uống này chỉ xuất hiện cách đây khoảng 5.000 năm. Tuy chưa xác định được chính xác thời gian ra đời của món uống truyền thống này, nhưng người Ấn Độ chắc chắn một điều rằng Masala Chai là một phần linh hồn của ẩm thực Ấn, văn hóa Ấn cũng như nhịp sống mỗi ngày của người dân nơi đây.


Masala Chai sử dụng nguyên liệu chính là sữa tươi và trà đen. Tuy nhiên, do thời xưa trà đen ở Ấn Độ khá quý hiếm và đắt tiền nên món uống Masala Chai tuy được ưa chuộng nhưng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Mãi đến những năm 1960, trà đen bắt đầu được sản xuất rộng rãi và giá thành cũng hợp lý hơn thì món uống Masala Chai bắt đầu phổ biến rộng rãi trên khắp mọi miền Ấn Độ.

Ngoài sữa tươi và trà đen thì nguyên liệu tạo nên hương vị độc đáo của Masala Chai chính là các loại thảo dược có vị cay hăng nồng nàn. Nhóm nguyên liệu điển hình góp phần cho ly trà sữa có vị cay nồng độc đáo chính là tiêu đen, vỏ quế, đinh hương, bạch đậu khấu, bột gừng khô, bột nhục đậu khấu…


Để làm nên món trà sữa Masala Chai đúng chuẩn thì người ta sẽ đun sữa tươi trên bếp cho thật nóng. Trong khi đun sữa thì người bán sẽ dùng chày giã nát các loại nguyên liệu ra thành bột mịn rồi cho vào đun cùng với sữa. Sau đó, người bán sẽ cho trà đen vào rồi cho thêm lượng đường phù hợp và đun cho tan.

Sau khi trà sữa sôi đều thì người bán tắt lửa và đổ trà sữa vào một ray lọc để lọc bỏ xác trà cũng như các cặn thảo dược. Sau đó, người bán sẽ dùng mọi cách để làm trà nguội bớt. Ví dụ như họ có thể dùng hai thố to để đổ trà sữa qua lại giúp sữa nhanh nguội hơn.


Trà sữa Masala Chai có thể uống nóng hoặc lạnh tùy theo mùa ở Ấn Độ. Tuy nhiên, một cốc trà sữa cay nồng, nóng hổi vào buổi sáng trời lạnh lẽo vẫn là lựa chọn số một đối với những người dân Ấn Độ nơi đây. Masala Chai không chỉ đơn giản là một thức uống giải khát mà ở Ấn Độ, món uống này được xem như một bài thuốc cổ truyền giúp làm ấm cơ thể, lưu thông máu huyết và rất tốt cho sức khỏe. Có lẽ đó chính là lý do Masala Chai tồn tại ở Ấn Độ hàng ngàn năm và ngày càng nổi tiếng chứ không hề bị mai một đi.

Nếu có dịp đến Ấn Độ, bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp những quầy hàng bán Masala Chai ở khắp đường phố. Loại hình quầy bán trà sữa có thể tương tự như các quán cà phê vỉa hè ở Việt Nam. Và nếu chưa biết đến món uống truyền thống này thì cũng không ít người nhầm lẫn rằng, người Ấn Độ đang uống cà phê sữa vì Masala Chai cũng có màu sắc tương tự.

Đặc biệt, nếu đi trên các chuyến tàu hỏa ở Ấn Độ thì bạn cũng có cơ hội thưởng thức món uống Masala Chai đặc biệt này. Nếu bạn không biết tiếng Ấn Độ thì chỉ cần phát âm được từ “Chai” là đã đủ để nhân viên tàu hỏa hiểu rằng, họ cần cung cấp cho bạn một chiếc cốc và cho một ít nước Chai nóng hổi được đổ ra từ phích nóng. Việc thưởng thức một cốc Masala Chai nóng ấm và cay nồng trên tàu hỏa đang chạy vun vút chắc chắn sẽ để lại nhiều trải nghiệm khó quên cho bất kỳ ai đến Ấn Độ lần đầu tiên bạn nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất