Tìm đến Takoyaki, một trong những món ăn có mặt trong mọi lễ hội của Nhật Bản

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Bên cạnh những món ăn đường phố thân thuộc từ xứ sở Mặt trời mọc như bánh dorayaki, mì xào yakisoba hay món thịt xiên yakitori thì bánh bạch tuộc takoyaki cũng luôn được nhắc đến bởi hương vị mộc mạc, lại tiện lợi có thể vừa đi vừa ăn nên dễ dàng lấy lòng được bất kì thực khách nào.

Takoyaki tưởng chừng là một phát minh ngon lành của thời hiện đại nhưng hóa ra tuổi đời của chúng lại lâu hơn ta nghĩ. Món ăn này đã có mặt từ năm 1935 và được lấy cảm hứng dựa trên chiếc bánh bao nhỏ có nhân bạch tuộc, trứng - Akashiyaki.

Tako nghĩa là bạch tuộc, yaki nghĩa là chiên hoặc nướng. Ban đầu, sự phổ biến của chiếc bánh chỉ gói gọn ở vùng Osaka - Nhật Bản nhưng chính vì nét đặc trưng riêng biệt của chiếc bánh đã khiến danh tiếng của chúng lan xa hơn cả sự mong đợi của người dân xứ Phù Tang.

Nguyên liệu chính làm nên chiếc bánh takoyaki bao gồm bột mì, bột dashi, bột tenkasu, trứng gà, bắp cải, gừng, và bạch tuộc. Phần nhân bạch tuộc thường được sơ chế trước rồi cắt thành từng miếng nhỏ, khi ăn có vị giòn và ngọt của bạch tuộc khiến chiếc bánh chiên trở nên tươi mới hơn.

Trong ẩm thực Nhật Bản, các món ăn thường mang một vẻ ngoài hoa mỹ và công phu, mỗi tác phẩm như một công trình nghệ thuật đòi hỏi sự trau chuốt và cầu kỳ trong từng bước. Tuy nhiên, chiếc bánh bạch tuộc takoyaki lại đơn giản hơn, cần một chút khéo tay và nhiều sự kiên trì từ người đầu bếp để món ăn được tròn trịa cả hình thức lẫn hương vị bên trong. Trên một chiếc chảo rộng có nhiều khuôn bán nguyệt, người thợ sẽ quết đều dầu chống dính vào từng ô nhỏ, sau đó rót bột vào, kế đến là phần nhân được gắp vào một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Để làm ra được viên bánh tròn xoe, họ cần phải dùng xiên que kim loại để liên tục đảo bánh nhiều vòng đến khi bánh được định hình và láng mịn. Chính vì vậy mà vỏ bánh luôn được phủ lên bởi một màu vàng bắt mắt, chín đều và phần nhân cuộn tròn đầy đủ bên trong, không bị rớt ra ngoài, luôn nóng hổi và thơm phức. Khi chiếc bánh chín, người thợ sẽ gắp ra và rưới nước sốt đặc trưng cùng mayonaise, rắc ít vụn cá ngừ khô và rong biển lên trên cùng.

Người ta thường ví loại nước sốt sậm màu này giống như phiên bản Nhật của sốt Worcestershire, cùng vị béo ngậy của mayonaise khiến mọi mùi vị của chiếc bánh được hòa quyện với nhau rất hài hòa, mặn ngọt có đủ. Tổng thể món ăn mang một vẻ ngoài khiến thực khách khó có thể chối từ được.

Chiếc bánh đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng của Osaka và người dân nơi đây thậm chí còn lập nên một bảo tàng riêng biệt dành cho loại bánh bạch tuộc này. Takoyaki có thể dễ dàng tìm thấy như một món ăn đường phố cực kì phổ biến ở nước Nhật. Vị ngon của chúng không chỉ dừng chân ở đó mà đi đến nhiều nơi trên Thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Sài Gòn, nơi hội tụ đầy đủ đa dạng văn hóa ẩm thực trên thế giới, chắc chắn không thể bỏ qua món bánh takoyaki. Thực khách vẫn luôn tin tưởng tìm đến con hẻm nhỏ trên đường Lê Thánh Tôn, nơi được mệnh danh là khu phố người Nhật để thưởng thức hương vị này. Không gian khiêm tốn, lại khá khó tìm trong một con hẻm ngoằn ngoèo như mê cung, nhưng điều đó cũng không ngăn được việc rất nhiều thực khách đã trở thành khách quen nơi đây.

Chiếc bánh chỉ được làm khi nào có yêu cầu của khách, chính vì vậy mà hương vị luôn mới và nóng giòn. Nhân viên niềm nở, giá thành mềm, trung bình 25.000-45.000 đồng cho một phần đầy đủ, phù hợp với một món ăn đường phố tiện lợi. Vào những ngày mưa lạnh như vậy, chỉ cần cầm trên tay một phần bánh takoyaki nóng hổi, thơm phức, nhâm nhi từng chút một, thì thật thích thú không còn gì bằng.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất