Ẩm thực toàn thư: Sự 'toàn cầu hoá' của nền ẩm thực Singapore

Thích thì ăn
Chia sẻ

Sự giao thoa giữa các nền văn hóa tại Singapore không chỉ bao gồm lối kiến trúc đặc sắc mà còn được biểu hiện rõ nét qua nền ẩm thực phổ biến.

Quốc đảo sư tử tuy nhỏ bé về diện tích nhưng lại nổi bật với nền ẩm thực “đa quốc gia” với sự hội nhập và kết hợp của khẩu vị từ nhiều vùng miền. Sự giao thoa giữa các nền văn hóa ở đây không chỉ lối kiến trúc đặc sắc mang sự pha trộn giữa nền văn hóa phương Tây hiện đại và phương Đông cổ kính mà còn được biểu hiện rõ nét qua nền ẩm thực phổ biến.

Dạo quanh một vòng đất nước này, vị giác của bạn sẽ đắm chìm trong nhiều hương vị ẩm thực hấp dẫn của phổ thông món ăn từ khắp nơi trong khu vực Đông Nam Á. Có thể nói, ẩm thực Singapore tuy không có nét riêng nổi bật nhưng lại đa dạng, phong phú mang tính “toàn cầu hoá” trong hương vị.

Nguồn gốc ẩm thực đến từ nước láng giềng Malaysia

Ẩm thực Singapore có nguồn gốc từ Malaysia, là một sản phẩm hình thành do sự tương tác văn hóa trong vị trí chiến lược của Singapore.

Hương vị ẩm thực bị ảnh hưởng bởi các truyền thống của người Malay bản địa. Nghệ thuật ẩm thực Mã Lai ở Singapore sẽ mang đến cho bạn cơ hội thưởng thức vô vàn các gia vị và thảo dược như gừng, nghệ, riềng, lá chanh, lá cà ri, pungent belachan (sốt tôm) và ớt cay. Hương vị cay của món ăn không hề quá nóng bởi vì có sự kết hợp của nước cốt dừa và các gia vị địa phương trong chế biến để làm dịu vị. Nước sốt đậu phộng cũng là một đặc trưng của khẩu vị người Mã, món được ăn kèm để kích thích hương vị cho các món chính.

Một số món ăn đậm vị Malay truyền thống dưới đây luôn là đại diện tiêu biểu cho ẩm thực nước này tại Singapore:

Gam màu chính trong ẩm thực là khẩu vị Trung Hoa

Món ăn Trung Hoa là một trong những gam màu chính trong các món ăn ở Sing. Người Hoa tin vào việc kết hợp các nguyên liệu để tăng cường hòa hợp âm dương trong món ăn. Thức ăn cũng mang đậm tính biểu tượng gắn liền với truyền thống của người Hoa. Như mì sợi tượng trưng cho sự trường thọ, hào tượng trưng cho điềm may và cá tượng trưng cho thịnh vượng phát đạt.

Một chuyến đi thăm đến đất nước Singapore cũng mang đến cho bạn cơ hội nếm thử các món ăn đến từ nhiều vùng của Trung Quốc. Và người dân gốc Hoa bản địa lại tạo ra các đặc sản riêng như món cua sốt ớt, bak kut teh (canh sườn hầm thuốc bắc), gỏi rau quả rojak,… tất cả đều mang lại sự tinh tế cho ẩm thực Singapore

Các món tiêu biểu cho ẩm thực Trung Hoa tại Singapore:

Món ăn Ấn Độ - sự hòa quyện độc đáo trong ẩm thực Singapore

Những món ăn của người Ấn Độ với sự phối hợp kết hợp giữa rộng rãi phụ gia với nhau, đặc trưng là phụ gia được làm từ thảo mộc. Tại đảo quốc sư tử, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn của cả 2 vùng Ấn Độ là Bắc Ấn và Nam Ấn. Điểm đặc trưng trong các món ăn của Bắc Ấn Đó là ít cay và người Bắc Ấn thường dùng sữa chua để nấu. Còn các món ăn Nam Ấn thì lại cay nồng phối hợp cộng vị béo ngậy của nước cốt dừa.

Đến khu Little India sẽ giúp bạn thưởng thức những món ăn theo đúng phong cách bản địa như các món:

Sự sáng tạo độc đáo trong hương vị ẩm thực Peranakan

Ẩm thực độc đáo của người Peranakan hay còn gọi là ẩm thực Nonya.

Sở hữu cho mình một phong cách ẩm thực đầy sáng tạo, các món ăn Peranaka thường có sự hòa quyện giữa hương vị cay cay của ớt, belachan và nước cốt dừa. Các món ăn của phong cách ẩm thực này để để lại hương vị riêng đặc biệt và tạo dấu ấn quan trọng góp phần cho văn hoá ẩm thực Singapore trở nên đa dạng hơn bao giờ hết.

Là sự hội nhập khẩu vị của các nước láng giềng làm cho Singapore trở thành “kinh đô ẩm thực” của châu Á. Tuy nhiên người Singapore bản địa vẫn tạo nên nét độc đáo trong hương vị riêng của mình qua các món đặc trưng cho quốc đảo dưới đây.

1. Cua sốt ớt cay (Chilli crab)

Món cua sốt ớt được sáng chế vào năm 1950, khi một đầu bếp người Singapore đã nghĩ ra cách luộc cua trong nước sốt làm từ ớt và cà chua. Trải qua hơn 50 năm lịch sử, Chilli crab đã được công nhận là món ăn đại diện cho đất nước Singapore.

2. Cháo ếch

Cháo ếch đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Singapore tại các quốc gia khác. Đây là món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của người Sing.

3. Bánh mì nướng Kaya

Còn được biết đến với danh hiệu “bữa sáng quốc gia”, khi bánh Kaya dùng với cà phê hoặc trà nóng được xem như món ăn sáng lý tưởng nhất ở Singapore. Kaya hấp dẫn nhất ở sự kết hợp các nguyên liệu và hương vị Á - Âu.

4. Tàu hủ Singapore

Là món tráng miệng do người Singapore bản địa tạo nên, tàu hủ mềm mịn và thơm ngọt đã trở thành món kết thúc lại bữa ăn hoàn hảo cho ẩm thực Sing.

Thật không ngờ rằng một bán đảo với diện tích nhỏ hẹp như vậy lại chứa đựng sự giao thoa đa dạng của nền ẩm thực của phương Đông đậm đà như vậy. Bạn chẳng cần đi đâu xa nữa, chỉ cần đặt chân đến Singapore thì dường như vị giác đã được du ngoại khắp nơi với những văn hoá ẩm thực từ các nước. Sự “toàn cầu hoá” hương vị đã giúp cho nền văn hoá ẩm thực của đất nước này hài hoà trong những gam màu phong phú, sống động hơn bao giờ hết. 

Nguồn ảnh: Internet

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Thiết kế

ChloeNg

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất