Thơm giòn bún cá, bánh đa cá Hà Nội

Theo Thanh Niên
Chia sẻ

Chua ngọt, mặn ngọt, nước dùng bún cá, bánh đa cá ở Hà Nội khá đa dạng. Tuy nhiên, vị giòn của cá chiên hầu như không thay đổi.

Hàng bún cá 30 Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình, Hà Nội) rất dễ nhận ra từ xa vào giờ cao điểm lúc 11h30. Đơn giản vì lúc nào cũng có người xếp hàng chờ.

“Thích một cái là cá ăn đến đâu rán đến đó nên rất giòn ngon”, chị Nguyễn Thơ - một khách hàng ăn quanh năm tại hàng bún này cho biết. Thông thường chị Thơ gọi một đĩa cá rán giòn, sau đó mới ăn bún cá. Nước bún cá ở đây khá đậm vị xương, lại quyện thêm mùi thơm của rau cải xanh dễ chịu. Giá cả cũng hợp lý. Một bát bún cá 30.000 đồng, đĩa cá rán giá cũng vậy. Với tỷ lệ rau - tinh bột - đạm cân đối, đây là một điểm ăn trưa hợp lý.

Tuy nhiên, “hoa hậu” cá chiên lại thuộc về cá cuốn thịt của hàng bún cá tại số 5 ngõ Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Mọi người vẫn gọi đó là bún cá Sâm cây si. Nhà hàng dùng cá lọc bọc ra ngoài một viên thịt măm với mộc nhĩ, sau đó lăn bột chiên. Thông thường khách gọi mỗi người một viên cá cuốn như vậy ăn với nước chấm chua ngọt, sau đó mới gọi bún cá, bánh đa cá. Tuy cùng một hàng, song gần như có hai kíp phục vụ khách. Một chuyên rán và phục vụ cá cuốn thịt, một chuyên phục vụ bún cá. Cá viên chiên giá 10.000 đồng, bún cá 35.000 đồng. Nếu ai thích ăn bún cá với vị chua ngọt dịu của dứa thì đây là lựa chọn số 1.

Ngoài bún chan, bún trộn và bánh đa trộn cũng có vị chua ngọt khá dễ thương. Bún cá ở đây bán từ 7-17h hàng ngày, có chỗ để xe máy. Mặc dù vậy, tầm giờ ăn trưa, nhà hàng thường không đủ chỗ để xe cho khách. Một hàng cà phê cạnh đó đã đảm nhận việc này với giá 10.000 đồng/xe.

Nếu thích vị bún cá đằm không chua ngọt, bún cá bánh đa cá 79 Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng là một lựa chọn tốt. Cửa hàng có một đội ngũ nhân viên đông đảo, làm việc liên tục nhưng cũng không thể bán cá chiên sẵn mang về.

Chủ hàng cho biết cá chiên chỉ vừa đủ để bán hàng, như thế đủ biết lượng cá bán trong ngày ở đây lớn thế nào. Bát bún cá ở đây nhiều cá đến mức nếu đang ăn kiêng tinh bột, một nam giới hoàn toàn có thể gọi một bát rau cá mà vẫn đủ năng lượng làm việc liên tục. Đây chính là hàng bún cá rô đồng nổi tiếng cạnh gò Đống Đa trước đây chuyển về. Giá 35.000 đồng cũng dễ chấp nhận, bán cả ngày. Mặc dù vậy, chả cá ở đây lại không có độ xuất sắc như cá chiên.

Phố Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) lại nổi tiếng với “cụm” bún cá ở 105 Quán Thánh. Có tới hai hàng bún cá sát nhau tại đây là bún cá Văn và bún cá Huyền. Gọi là bún cá nhưng ở đây còn có cả chả cá, tôm và lòng cá. Những miếng bao tử cá sau khi được trần nóng có độ giòn sần sật khá thú vị. Sự đa dạng của nhân là lợi thế của bún cá Quán Thánh.

Khách ăn ở đây có thể chủ động hỏi vị nước dùng khi gọi, vì bún cá Văn có vị chua ngọt, còn bún cá Huyền lại là vị mặn. Giá cả dao động phụ thuộc lượng nhân khi gọi: từ 30.000-45.000 đồng, bán từ 6-14h.

Có một hàng bún cá ở Hà Nội cũng được yêu thích là bún cá Thái Bình 21D Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm). Hàng bún này đặc biệt ở chỗ cá được rim nghệ theo đúng kiểu quê hương năm tấn. Nước dùng của bát bún hơi đậm, chỉ chan sâm sấp với rau. Kiểu bún này hơi có nét tương đồng với bún canh ở Hà Nội. Hàng bún cá Thái Bình này có măng ngâm ăn kèm khá lạ và thơm. Mặc dù vậy, việc không có cá giòn là một điểm trừ cho quán nếu khách thích nhâm nhi cá trước khi chính thức ăn bún. Bún bán từ 7-14h, giá 30.000-40.000 đồng/bát.

Nếu bạn thích bún cá với chả cá mỏng và dẻo dai thì nên đến ăn ở bún cá Hoa Long 30 Hàn Thuyên (quận Hai Bà Trưng). Khách thường hay gọi một bát chả cá, giò và cá trần ăn riêng, sau đó mới gọi bát bún hoặc bánh đa cá. Dọc mùng ở đây được trần khéo và ngọt, trên nền nước dùng ninh xương kỹ. Bát bún đầy đặn có giá từ 30.000-50.000 đồng, tùy người gọi thích ít hay nhiều cá, bán từ 6-14h.

Bún cá và bánh đa cá như một đôi bạn thân. Tiếng là hàng bún cá nhưng hàng nào cũng bán cả bánh đa. Thậm chí, có hàng khách ăn bánh đa còn nhiều hơn ăn bún. Nếu khách thích vị mềm mại có thể chọn bánh đa trắng, ai thích vị đậm nên chọn bánh đa đỏ. Bánh đa đỏ đặc biệt hợp với món trộn này nhờ độ dai.

Chia sẻ

Theo

Thanh Niên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất