Thịt bò - Rượu vang đỏ, cặp bài trùng không thể tách rời

Trúc Nguyên
Chia sẻ

Không còn gì xa lạ với sự kết hợp giữa beefsteak và rượu vang, khi miếng beefsteak thơm lừng được bày lên bàn ăn cũng là lúc bạn cần có một chút hơi men của rượu vang kết hợp cùng.

Beefsteak hay được gọi với cái tên Việt hoá là bò bít bết là một kiểu chế biến món ăn từ những lát thịt bò, đặc trưng cho nền ẩm thực phương Tây. Tuy nhiên, ngày nay những phần beefsteak đã không còn lạ vị và dần trở thành một bữa ăn được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới.

Với đặc trưng là miếng thịt bò được cắt lát mỏng và phẳng, sau đó được chế biến qua các kiểu như nướng, chiên hơi tái. Beefsteak ngon nhất ở phần nạc lưng (ribeye), là các miếng thịt không xương chứa những cuộn cơ tròn và được lóc ra từ đốt sống cuối của xương sườn. Đây là một trong phần thịt đắt tiền và ngon nhất của bò nên khi chế biến bất kỳ món ăn nào cũng đem lại hương vị tuyệt hảo.

Ai cũng biết, thịt bò được xếp vào loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của mỗi người. Cùng một khối lượng thịt bò nhưng mỗi cách chế biến mang lại nguồn dinh dưỡng và năng lượng rất khác nhau. Và theo hầu hết những nghiên cứu, để có thể hấp thụ tốt nhất và đầy đủ nhất các khoáng chất của thịt bò, thì chúng ta nên làm thân với những phần beefsteak.

Nhưng chỉ mỗi món beefsteak không thôi vẫn chưa tròn vị cho một bữa ăn dinh dưỡng. Nhâm nhi một chút rượu vang đỏ khi ăn kèm cùng những lát thịt bò căng mọng là sự kết hợp tuyệt hảo nhất mà không ai có thể chối từ. Từng xớ thịt ngọt thơm tan chầm chậm trong men rượu thơm nồng nàn sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm món Tây đúng chuẩn nhất.

Những chỉ mỗi món beefsteak không thôi vẫn chưa tròn vị cho một bữa ăn dinh dưỡng. Nhâm nhi một chút rượu vang đỏ khi ăn kèm cùng những lát thịt bò căng mọng là sự kết hợp tuyệt hảo nhất mà không ai có thể chối từ. Từng xớ thịt ngọt thơm tan chầm chậm trong men rượu thơm nồng nàn sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm món Tây đúng chuẩn nhất.

Nếu như rượu vang trắng được ví như một ly nước chanh chua thanh thì vang đỏ được ví với ly cafe sữa nồng nàn. Do đó, chọn món ăn đi kèm với các loại rượu cũng là một sự tinh tế tuyệt đối. Và vang đỏ sinh ra là để kết hợp cùng beefsteak để tạo nên bản giao hưởng ăn ý nhất.

Nhờ sở hữu hàm lượng chất tanin tạo ra vị chát, gắt và nồng nên rượu vang thích hợp với các món có nhiều gia vị hoặc các món thịt đỏ, đơn cử là thịt bò. Khi ăn kèm cùng rượu vang, những lát thịt sẽ có cảm giác mềm, nhiều nước và ngọt hơn trong miệng.

Không dừng lại ở việc kích thích hương vị của món ăn, rượu vang còn đóng vai trò tích cực trong quá trình tiêu hoá thực phẩm. Những nhà nghiên cứu đều chỉ ra rằng, nếu rượu vang và thịt bò gặp nhau ở dạ dày, các hợp chất hóa học có lợi cho sức khỏe trong rượu vang có thể ngăn sự hình thành các chất có hại được tạo ra trong quá trình tiêu hóa chất béo ở thịt.

Cụ thể là nhờ vào sự dồi dào của lượng chất polyphenol có trong rượu vang, chất chống oxi hoá tự nhiên, đã được chứng minh là có khả năng chống lại ung thư và tim mạch. Rượu vang đậm đặc về cơ bản lại có thêm khả năng giảm sự hình thành hai phụ chất của quá trình tiêu hoá chất béo, malondialdehyde và hydroperoxide, đương nhiên là trong thịt bò cũng không thể tránh khỏi sự có mặt của hai chất không có lợi cho sức khoẻ này rồi.

Có thể khẳng định, rượu vang không phải là một món kèm “làm cảnh” cho bữa tối thêm lãng mạng và sang trọng mà cái chính yếu là sự kết hợp tuyệt hảo của các thành phần dinh dưỡng của chúng khiến cho món beefsteak thêm trọn vẹn. Chẳng những làm tăng hương vị cho món ăn, giúp thực khách cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của những lát thịt bò tươi nguyên hoà cùng hơi ấm của rượu sóng sánh, cặp đôi này còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Vậy tại sao bạn lại nỡ từ chối một tuyệt phẩm của ẩm thực như vậy?

Nhâm nhi ly rượu vang chát dịu cùng món beefsteak yêu thích là một hình ảnh tràn đầy cảm hứng. Nhưng bạn còn cách khác để thưởng thức rượu vang tinh tế và kín đáo hơn, đó là khi hoà quyện cùng các gia vị và thảo mộc để tạo thành thứ sauce cho những ai còn ngần ngại cái nồng của rượu. Sauce rượu đỏ dậy mùi tỏi và tiêu xanh thơm lừng, quyện cùng hương thảo mộc sảng khoái và kết lại bằng men rượu nồng nàn. Vị ngọt của thịt bò cao cấp khi thấm đẫm sốt rượu đỏ dịu và nồng sẽ tuyệt vời biết bao nếu bạn chịu khó kết hợp nhuần nhuyễn cái tầng hương vị.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Nguyên

Thiết kế

Duy Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất