Tháng 6 nắng đổ lửa rủ nhau về miền Trung ăn món canh xương rồng vừa ngon vừa lạ

Ý Như
Chia sẻ

Những ngày nắng, món canh xương rồng làm nhiều người nhớ quay quắt miền Trung với tô canh xương rồng cá ồ mát rượi xiết bao là tình.

Canh xương rồng (hay canh lưỡi long) là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân miền Trung. Món ăn này gây nghiện bởi ai chưa quen thì sợ nhưng đã thử rồi thì không làm sao quên nổi hương vị ngon khó cưỡng.

Món canh xương rồng được chị Thiên Bình chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người chú ý

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của chị Thiên Bình (Đăk Lăk) chia sẻ món ăn độc đáo này khiến dân tình vô cùng thích thú. Món ăn mát lành được mọi người xin bí quyết nấu để phục vụ cho bữa ăn gia đình ngày hè nắng này.

Chị Thiên Bình viết: “Mình là dân Đăk Lăk, lấy chồng Xứ Nẫu (Bình Định). Hồi mới về làm dâu mình không biết ăn món này, giờ lại nghiện. Nhớ hôm đầu tiên thấy má chồng nấu mà mình cứ mắt chữ o, mồm chữ a, hỏi đi hỏi lại, nó có thể ăn được sao má? Tại trên Đăk Lăk họ chỉ trồng làm cảnh, nhà chồng mình thì trồng cả vườn, vừa để ăn vừa để bán. Chồng mình kêu món này là món chống đói cho những ngày biển động. Những ngày nắng nóng làm 1 chén canh lưỡi long cũng mát dạ. Nó có thể kết hợp rất nhiều loại như cá, tôm, thịt đều ngon. Chiều nay mình nấu với cá móm và 1 chút thịt bằm. Con nít xứ này hầu như đứa nào cũng nghiện món này vì nó trơn trơn ăn cơm không phải nhai”.

Hóa ra cây xương rồng gần gũi với người dân ở những dùng đất nóng lại là món ăn được nhiều người yêu thích

Canh xương rồng với cá móm và thịt bằm.

Bà mẹ này còn bật mí, món ăn này nhớt nhớt nhưng có vị hơi chua thanh và khiến nhiều người nghiện.

Ngay sau khi chia sẻ những hình ảnh này, bà mẹ trẻ khiến nhiều người còn lạ lẫm với canh xương rồng khá thích thú và ngay lập tức lên mạng tìm hiểu mua nguyên liệu và chế biến món canh mùa hè này.

Được biết, trên thế giới cũng có nhiều nơi người dân sử dụng xương rồng làm thức ăn. Chẳng hạn người Tây Ban Nha coi xương rồng là thực phẩm này giàu chất sắt, vitamin B và C này rất ngon và tốt cho sức khỏe. Nhiều nhà hàng tại Anh bắt đầu sử dụng lá, thân và quả xương rồng để chế biến các món salad, bánh mỳ sandwiches hoặc ép lấy nước. Nước ép và mứt xương rồng bắt đầu xuất hiện ở rất nhiều kệ hàng trong các siêu thị.

Tại Việt Nam, người dân Quảng Nam từ xa xưa đã biết cách chế biến lá xương rồng thành những món ăn dân dã như luộc chấm mắm cái, nấu canh chua, kho cá, xào với tỏi… Theo kinh nghiệm của người địa phương, để có một món ăn ngon, khâu quan trọng nhất là chọn những lá xương rồng non, sẽ mang lại hương vị ngọt, mềm. Còn ngoài ra, cách chế biến khá đơn giản.

- Món luộc:

Trước khi chế biến, xương rồng cần phải sơ chế bằng cách gọt bỏ phần gai bên ngoài cùng lớp màng xanh, sau đó thái mỏng rồi đem luộc cho đến khi những miếng xương rồng chuyển sang màu vàng là được.

Cách chế biến này sẽ giúp xương rồng bớt nhớt.

- Món xào:

Cũng chế biến như món luộc, xương rồng được vắt ráo nước, sau đó là đem xào với tỏi như các loại rau xanh bình thường. Đây được xem là món ăn yêu thích nhất của du khách khi đến đất Quảng Nam.

- Món canh:

Vào những ngày hè nắng nóng như thế này, đến với xứ Quảng, du khách đừng quên thử món canh chua xương rồng. Xương rồng có vị chua chua, thơm nhẹ chứ không chua đậm như khế, không chua gắt như chanh.

Có thể nấu canh với cá lóc hoặc cá trê.

- Món gỏi:

Ngoài các món phổ biến và dân dã như xương rồng xào hay canh chua xương rồng, người dân địa phương còn sáng tạo thêm một món ăn nữa khá độc đáo là món gỏi xương rồng.

Vẫn là xương rồng luộc qua, vắt kiệt nước và kết hợp với các loại gia vị chua, cay, mặn, ngọt và một ít lạc rang.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất