Tác dụng không ngờ của những 'siêu thực phẩm' mang sắc tím nổi bật

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là một bữa ăn nhiều màu sắc và chủ yếu đến từ rau củ. Để bổ sung thêm những dưỡng chất tốt cho cơ thể thì ngoài các thực phẩm màu xanh như rau và sắc đỏ từ cà chua hay cà rốt thì những thực phẩm màu tím cũng mang những ‘siêu năng lực’ không tưởng.

Các loại thực phẩm màu tím chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn hẳn các loại củ cùng tên khác màu. Những loại rau củ này mang một màu tím đặc trưng đều giống nhau ở một điểm là nhờ sắc tố Anthocyanin chứa bên trong. Hàm lượng của chúng nhiều và trội hơn hẳn, đi kèm với những tác dụng tốt đến không ngờ cho sức khỏe mà không phải ai cũng hiểu rõ.

Anthocyanin (hợp chất màu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên) được xem như một chất có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người vì cung cấp và cải thiện nhiều hoạt động sinh hoạt, bao gồm chất chống oxy hóa thậm chí còn tốt hơn vitamin C và E mạnh hơn gấp 30 đến 50 lần, khả năng chống viêm cao, cân bằng cảm xúc, giải tỏa căng thẳng, kháng khuẩn và chống ung thư. Bên cạnh đó chúng còn có lợi cho các mạch máu, tiểu cầu và lipoprotein, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim vành mạch.

Bắp cải tím

Loại thực phẩm này giàu hàm lượng vitamin nhóm B như axit forlic, axit B6, B1 và B5. Bên cạnh quá trình thúc đẩy tạo năng lượng cho cơ thể, các vitamin này còn làm chậm quá trình ảnh hưởng tới não của bệnh Alzheimer. Chúng cũng là nguồn chứa chất kháng viêm dồi dào, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Khoai lang tím

Khoai lang tím có loại chỉ vỏ màu tím và loại cả trong lẫn ngoài đều màu tím, tương đối ít chất đạm, giàu chất xơ và hầu như không có chất béo, là một nguồn protein quan trọng ở nhiều nước đang phát triển. Giữa hai sự lựa chọn là khoai lang và khoai tây thì khoai lang là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn hẳn, giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều. Tuy khoai tây tạo cảm giác no nhanh hơn cho hàm lượng tinh bột cao nhưng chúng chứa thành phần glycoalkaloids có thể gây hại với số lượng lớn.

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, C, E và B5, B6 và được đánh giá cao hơn khoai tây rất nhiều.

Hành tây tím

Hành tây màu trắng lẫn màu tím đều được cân nhắc như một 'siêu thực phẩm' bởi những tác dụng thần kì mà chúng mang lại cho sức khỏe con người. Bên cạnh sự khác nhau về màu sắc và hương vị thì thành phần dinh dưỡng trong hành tây tím cao hơn rất nhiều và lượng đường ít hơn so với hành trắng. Hơn nữa chúng cũng giàu flavonoid, chất có tác dụng hòa tan máu đông và lọc bỏ các chất béo không lành mạnh cho cơ thể.

Cà tím

Cà tím, một siêu thực phẩm nữa hầu như không chứa cholesesterol và chất béo bão hòa. Tuy nhiên, việc chế biến sai cách sẽ khiến cà tím trở thành một món ăn không tốt cho sức khỏe chẳng hạn như chiên chúng. Vì cà tím là loại thực phẩm có cấu trúc rỗng xốp nên chúng dễ dàng hấp thụ một lượng lớn các chất béo dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho bệnh tim, trong khi nướng cà tím sẽ giúp giữ lại khá nhiều các chất dinh dưỡng cơ bản.

Ăn cà tím cả vỏ sẽ giữ lại được chất anthocyanin một cách đầy đủ nhất.

Nho

Nghiên cứu cũng cho rằng những người ăn nho và dùng những sản phẩm từ nho có khả năng tổng hợp nhiều chất dinh dưỡng và ăn uống tốt hơn người không sử dụng. Mỗi loại nho có những tác dụng khác nhau nhưng loại nào càng tối màu thì càng mang nhiều sắc tố có lợi hơn. Cả vỏ nho lẫn hạt nho đều mang giá trị cao cho sức khỏe. Lớp vỏ mỏng có cấu trúc tương đồng với hoóc-môn estrogen ở người và có khả năng kháng khuẩn cao. Hạt nho mang nhiều axit linoleic có tác dụng làm tan máu đông, giảm sự ngưng tụ của tiểu cầu, phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Việt quất

Đây là loại quả không thể thiếu trong danh sách thực phẩm màu tím nổi bật này với những công dụng và tính năng tuyệt vời mà chúng mang lại cho sức khỏe. Chứa nhiều vitamin A, C, E và vitamin nhóm B cũng như đồng, sắt, kẽm, quả việt quất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tối đa giúp cơ thể chiến đấu mạnh mẽ với các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn, được xem như là một liều thuốc vàng cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm đều mang những chất dinh dưỡng và vitamin khác nhau, đều có công dụng tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại nào chúng ta cũng hiểu rõ và biết cách tận dụng tối đa. Mỗi loại thực phẩm lại có nhiều màu sắc khác để chúng ta dễ dàng chọn lựa, nhưng những thực phẩm sẫm màu lại có giá trị cao hơn về mặt sức khỏe. Đa số các loại thực phẩm được khuyến cáo hạn chế quá trình chế biến nhiều dầu mỡ như chiên hay xào. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý chỉ nấu chín tới thay vì nấu nhừ thực phẩm để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết không bị mất đi.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin mới nhất