Sự tinh tế của ẩm thực Nhật Bản trong 'Văn hoá Kawaii'

Thích thì ăn
Chia sẻ

Các món ăn Nhật Bản luôn thu hút ánh nhìn trong những kiểu tạo hình xinh xắn, đáng yêu. Và truyền thống duy mỹ ấy được gọi nôm na bằng cái tên “Văn hoá Kawaii”.

Ẩm thực Nhật Bản luôn được đánh giá cao về sự tinh tế và tỉ mỉ. Người Nhật quan niệm món ăn phải thực sự hoàn hảo trong hương vị và cầu kì trong cách trang trí. Bên cạnh những phương pháp chế biến, hài hoà nguyên liệu thì các món ăn Nhật Bản luôn thu hút ánh nhìn trong những kiểu tạo hình xinh xắn, đáng yêu. Và truyền thống duy mĩ ấy được gọi nôm na bằng cái tên “Văn hoá Kawaii”.

Văn hóa ẩm thực Kawaii không những ngon mắt mà còn rất ngon miệng.

Biểu tượng của truyền thống “yêu cái đẹp”

Nét đẹp ẩm thực thanh nhã này bắt nguồn từ thời đại Heian hưng thịnh, Kawaii là một từ cổ của Nhật Bản. Được hiểu khái quát, “ka” là khả và “waii” là yêu, thích. Khi đọc ghép lại “kawaii” là ngôn ngữ đại diện cho sự khả ái, đáng yêu. Hình thành trong thói quen hằng ngày, người Nhật thường thốt lên “kawaii” để thể hiện cảm xúc trước những sự vật xinh xắn.

Hiện nay, “văn hoá đáng yêu” này bao trùm lên tất cả khía cạnh đời sống của xứ sở sương mù, và ẩm thực cũng không nằm ngoài. Ấm thực Nhật Bản hoà mình cùng xu hướng “dễ thương hóa” trong cách trang trí, trình bày mỗi món ăn.Và vì thế văn hoá kaiwaii trong ẩm thực đang dần chiếm lĩnh và tạo nên xu hướng trong xã hội hiện đại Nhật Bản.

Văn hoá “Kawaii” tồn tại trong mọi món ăn cúa Nhật. Đặc biệt là bánh ngọt.

Những món ăn được thổi hồn nghệ thuật

Người Nhật cho rằng một món ăn hoàn hảo không chỉ hấp dẫn ở mùi vị mà còn phải đạt tính thẩm mỹ cao. Trước khi chinh phục vị giác của thực khách, món ăn của họ luôn gây ấn tượng bởi những hình thức trang trí bắt mắt và tinh tế. Và thông qua nghệ thuật tạo hình, người Nhật đã thổi hồn cho từng món ăn của mình.

Đại diện và đi đầu cho xu hướng kawaii trong ẩm thực Nhật là wagashi, những món bánh ngọt truyền thống. Luôn hàm chứa sự đáng yêu trong từng chiếc bánh, wagashi được tạo hình trong những chiếc lá, cánh hoa và ti tỉ những hình dáng nhỏ xinh khác. Màu sắc cũng thu hút ánh nhìn khi phối theo tông màu pastel vừa tinh tế lại mang nét dịu ngọt mỏng manh.

Đi cùng sự sáng tạo, linh hồn của những món ăn Nhật lại được dịp sống động trong hình ảnh chibi của các nhân vật hoạt hình. Bạn sẽ chẳng nỡ cắn vào những chiếc cookie hình chú mèo ú Doreamon dễ thương hay chuột mập Totoro. Những tác phẩm nghệ thuật này như là minh chứng cho văn hoá kaiwaii không ngừng mở rộng và phát triển trong ẩm thực Nhật Bản.

Không chỉ gói gọn ở những chiếc bánh ngọt, nét đáng yêu còn hoà nhập vào trong từng ly latte nóng, cuộn sushi,… Những ly latte với phần lớp bọt chiếc lá, cành cây không nhằm gì với sự kawaii của người Nhật đâu. Họ có thể tạo nên nghệ thuật với nhiều hình dáng đáng yêu không ngờ như chú mèo đang đung đưa trên mép ly hay cả một bầy thỏ hồng xinh xắn.

Đến thời kì hiện đại, xu hướng tạo hình món ăn theo phong cách kawaii lại càng phát triển và thậm chí là lan rộng ra toàn thế giới thông qua nghệ thuật bento.

Ở Nhật, những hộp cơm trong giờ giải lao đã được sáng tạo sinh động đầy đủ màu sắc với vô số kiểu tạo hình. Nào là những bức tranh phong cảnh sống động có cây, có hoa, mặt trời,… hay các nhân vật hoạt hình được nắn nót tỉ mỉ trong từng chi tiết.

Người Nhật xem cơm như một nguồn cảm hứng nghê thuật để nặn thành những hình thù đáng yêu, thổi hồn cho hộp bento thêm sinh động. Bên cạnh đó, họ còn phối hợp rất nhiều nguyên liệu và phụ gia khác nhau như hạt olive, xúc xích, rau củ nhiều màu,… cắt tỉa để làm nên các chi tiết đặc trưng trên nhân vật.

Sự tinh tế của ẩm thực Nhật Bản.

Đến với ẩm thực Nhật Bản, bạn cứ ngỡ bản thân đang hoà mình vào thế giới nghệ thuật sáng tạo tinh tế. Thưởng thức mỗi món ăn của đất nước này, bạn không chỉ cảm nhận đừng hương vị của chúng mà còn khám phá sự duy mĩ trong văn hoá của họ và điều đó được thể hiện rõ nhất qua nét đáng yêu của Văn hoá Kawaii

Nguồn ảnh: Misslittlebento

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Thiết kế

ChloeNg

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất