Sông nước Cần Thơ chào đón bạn bằng những món ăn đậm chất hồn quê

Mỹ Linh
Chia sẻ

Có những miền quê mãi ở đấy để ngóng trông các con xa xứ quay về, cũng những miền quê ấy luôn chào đón du khách thập phương đến thăm. Để rồi dù là ai đều bị níu lại bởi cái ấm áp mộc mạc, bởi cái tươi mát cây trái và bởi cái hương vị sông nước..

Người ta nói rằng:” Cần Thơ gạo trắng nước trong; Ai đi đến đó lòng không muốn về”. Vậy sức cuốn hút nào khiến lòng không muốn về? Đó có phải không gian êm ả, khung cảnh hữu tình, thiên nhiên ưu đãi với hoa màu trù phú? Hay những người con gái vừa đẹp vừa đảm đang, nấu món gì cũng ngon, cũng hấp dẫn làm lòng ta ấm lại - chẳng muốn rời xa.

Mắm - Nét đặc trưng phải tìm đến đầu tiên

Lẩu mắm tựa cù lao trù phú, tựa sự giàu có mà mẹ thiên nhiên ưu đãi nơi đây.

Ngày xưa, các dì các cô vẫn thường nấu canh mắm, mắm kho cho bữa cơm gia đình. Có rất nhiều loại mắm như: mắm cá linh, cá lóc, cá sặc…Tùy vào món ăn mà người nấu sử dụng các loại mắm khác nhau. Sau này từ những món dân dã này, họ đã nâng cao hơn, sang hơn với lẩu mắm có thể dùng đãi tiệc hoặc những dịp đặc biệt của gia đình. Nồi lẩu mắm chẳng những thơm ngon, khó cưỡng mà còn bắt mắt. Nào hoa, nào rau, nào trái. Ai thích gì sắp đó, mùa nào hoa nấy, miễn tươi ngon, miễn đầy ắp sum vầy.

Nông sản luôn tươi xanh và được bày bán rất nhiều tại hàng chợ.

Lẩu mắm hấp dẫn bởi rau ăn kèm đa dạng kết hợp cùng nhiều nguyên liệu tươi ngon và nước dùng ngon ngọt từ mắm.

Những hàng mắm nhỏ nhắn khá nhiều tại chợ. Người bán người mua ai ai cũng vui vẻ, thân thiện.

Bánh xèo - loại bánh của ẩm thực dân gian Nam Bộ

Bánh xèo là loại bánh đặc trưng của văn hóa ẩm thực dân gian Nam Bộ. Cái tên cũng bắt nguồn từ âm thanh phát lên khi đổ bột vào chảo nóng. Tiếng” xèo” nghe vui tai ấy đã trở thành tên gọi của một món ăn đi vào lòng người. Đi kèm với bánh xèo có rất nhiều loại rau như lá cách, lá lụa, lá lốt hay đọt mận, đọt xoài… nhiều thế thôi nhưng chỉ cần đi một vòng quanh vườn cũng hái đủ cho bữa ăn gia đình. Bánh xèo có cả một loạt nhân bánh. Ngoài nhân thịt tôm còn có nhân tép, thịt vịt băm nhỏ…, đậu xanh nấu chín, giá hẹ hay bông điên điển, củ hũ dừa, củ sắn…nước chấm chua ngọt có thêm củ cải và cà rốt ngâm chua.

Món ăn thích hợp cho những ngày mưa!

Bánh xèo miền Tây được tráng trong chảo lớn, nhân bánh tùy vào sở thích từng người có thể thay đổi.

Chiếc bánh xèo ngon có vỏ giòn rụm nhưng không cứng, béo bùi thơm hương nghệ và nước cốt dừa.

Rau ăn kèm cũng đa dạng không kém gì lẩu mắm.

Cây trái

Vùng đất miền Tây nói chung và Cần Thơ nói riêng được mệnh danh là vựa trái cây lớn nhất cả nước. Thiên nhiên ưu đãi với khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt mà bốn mùa ngập tràn hoa thơm trái ngọt. Vì vậy các khu du lịch sinh thái đang được đẩy mạnh nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi được thăm quan và thưởng thức trái cây ngay tại vườn.

Cây trái đầy vườn, tươi ngon thật bắt mắt.

Bún cá

Bún cá được bán khá nhiều tại đây. Điểm đặc biệt là nước dùng ngọt dịu, thơm mùi ngải bún (một loại củ được du nhập từ Campuchia), sả. Cá được rim vàng ươm từ nghệ tươi, khi dùng chấm với nước mắm me. Xếp trên tô bún còn có nhiều loại rau như rau đắng, giá, chuối bào… hoa điển điển tuy chỉ có vào mùa nước nổi nhưng nếu ăn mà không có loại hoa này như thiếu đi một hương vị quan trọng.

Với người miền Tây, bún cá không có bông điên điển đã mất mấy phần ngon.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất