Quán gà ác tiềm thuốc bắc thâm niên gần 40 năm, ba đời chủ đều tên Thành vang danh Sài Gòn

Tiểu Anh
Chia sẻ

Nhắc đến gà ác tiềm thuốc bắc, người Sài Gòn ai nấy đều biết đến địa chỉ quán ăn nhỏ nằm ngay trên đường Phan Xích Long. Đây là một trong những quán ăn truyền thống “cha truyền, con nối” có tuổi đời đã gần 40 năm, nổi danh vì đồ ăn ngon lạ thường.

Người Sài Gòn vẫn thường rỉ tai nhau rằng, muốn ăn gà ác tiềm thuốc bắc ngon chuẩn vị, chỉ có cách là phải “xách mông” đến quán ăn Thành Dương. Đừng vội nhầm lẫn tại đường Phan Xích Long sầm uất ở quận Phú Nhuận, quán ăn người Hoa này nằm ngay đường Phan Xích Long phường 16, quận 11 nhé! Con phố này chỉ vỏn vẹn vài trăm mét nhưng ở đó lại có rất nhiều quán ăn ngon ra trò của người Hoa.

Quán bán gà ác tiềm thuốc bắc này có tuổi đời đã gần 40 năm. Ảnh Thanh Niên

Ấn tượng đầu tiên bạn có thể cảm nhận được khi bước vào quán là một không khí đậm chất người Hoa, từ cách bài trí cho đến hương vị của món ăn. Theo cảm nhận của mỗi người, quán ăn này có thể níu giữ được chân các thực khách là do hương vị gần 40 năm qua vẫn không thay đổi.

Món ăn này được chính gia đình một người Hoa di cư sang Việt Nam từ thế kỷ trước đem đến. Người ta vẫn hay dùng cái tên thân quen rằng “quán gà tiềm thuốc bắc 3 đời đều có chủ tên là Thành” để gọi.

Kế nghiệp gia đình nhưng không làm mất đi những hương vị vốn có trong món ăn, đến tận bây giờ, món gà ác tiềm vẫn như ngày nào. Những vị thuốc bắc như đẳng sâm, kỳ tử, y dĩ, hoài sơn, sinh địa, bạch quả, táo đỏ và nhãn nhục vẫn là những gia vị cần thiết chuẩn bị cho món gà ác tiềm “nổi tiếng” này.

Muốn có món gà ác tiềm thuốc bắc ngon phải có đầy đủ gia vị.

Mọi nguyên liệu phải được chuẩn bị từ buổi tối ngày hôm trước để có thể kịp phục vụ khách vào buổi sáng ngày mai. Gà phải sơ chế, làm sạch bằng rượu gừng sau đó tẩm gia vị và một ít mật ong chúa. Các vị thuốc bắc thì được ngâm nước cho nở rồi rửa lại thêm một lần nữa bằng nước sạch, để ráo. Sau đó cho gà vào thố, cho tiếp các vị thuốc bắc vào rồi đổ nước dừa tươi để bắt đầu tiềm.

Một trong những bí quyết khiến món ăn này luôn mang một vị vô cùng riêng đó là chia nước thuốc bắc và gà ra làm hai nồi để tiềm theo hai khung giờ khác nhau, sau đó thì chia gà vào từng thố nhỏ để tiềm lại lần nữa trước khi mang ra cho thực khách thưởng thức.

Ai nấy đã từng thử qua gà ác tiềm thuốc bắc ở Dương Thành chắc hẳn đều phải tấm tắc và quay lại. Những công đoạn đòi hỏi sự tỉ mẩn để cho “ra lò” một món ăn có thể làm thực khách hút hồn đến như vậy. Một công đoạn đòi hỏi người đầu bếp phải vô cùng để tâm vào món ăn là việc canh lửa.

Thực khách đại đa số đều nói rằng, gà tiềm ở đây không hề bị ngán.

Đối với món ăn này, nếu lửa quá lớn sẽ khiến nước tiềm bị chua, còn nếu để lửa liu riu quá lâu thì các vị thuốc bắc sẽ bị đắng. Gà tiềm đúng chuẩn người Hoa phải giữ được vị đậm đà, thịt gà giai, không quá mềm cũng như quá bở.

Sau bao nhiêu năm, nhờ hương vị vẫn i nguyên như ngày đầu thế mà quán đã giữ chân biết bao nhiêu thực khách sành săn. Giá một suất gà ác tiềm thuốc bắc ở đây là 50.000 đồng. Nhiều người ghé qua quán để thưởng thức món ăn trứ danh này đều bảo rằng, Dương Thành là một trong những địa chỉ xứng đáng “đồng tiền bát gạo” bởi nước tiềm ở đây ngon và không hề bị ngán.

Món gà ác tiềm thuốc bắc ở đây có giá 50.000 đồng/suất.

Ngoài đặc trưng món về các món tiềm như gà tiềm, móng dê tiềm, cật heo tiềm…. Dương Thành còn là một địa chỉ của nhiều món ăn ngon khác như hủ tiếu xào, mì xào giòn, cơm chiên Dương Châu… Thực khách có thể lựa chọn vô vàn những món ngon đậm chất người Hoa ngay tại đây.

Giữa một con phố tấp nập chuyên bán đồ ăn đặc trưng của người Hoa, quán gà ác tiềm thuốc Bắc này lúc nào cũng đông khách. Dường như, cái không khí vui vẻ, ồn ào của người Hoa là vậy, lúc nào cũng thích đông đúc.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Anh

tag-icon
Tin mới nhất