Nước ép trái cây chỉ dành cho detox, nếu dùng để giảm cân, bạn sẽ thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng

Vài năm trở lại đây, việc sử dụng nước ép từ rau củ quả đã trở thành một trào lưu và nhiều người đã thử áp dụng chế độ ăn uống “lỏng” này để giảm cân. Mặc dù nước ép rất tốt cho việc thanh lọc cơ thể, chế độ ăn kiêng này không đáp ứng đủ cho nhu cầu của cơ thể và không được khuyến cáo bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc sử dụng nước ép mỗi ngày có thể giúp làm sạch đường ruột, tăng cường năng lượng và loại bỏ các độc tố tích tụ trong cơ thể theo thời gian.

Đã có rất nhiều sáng kiến mới trong việc pha chế và sử dụng nước ép. Bạn cũng có thể tự làm cho mình những ly nước đầy màu sắc với hương vị riêng mà bạn thích. Một ly nước cam ép cung cấp một lượng vitamin C dồi dào, nước màu xanh lá cây từ rau bina và dưa chuột làm ra một thức uống thanh lọc cơ thể và sự kết hợp giữa táo, củ cải đường và cà rốt mang lại hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, có nhiều cuộc tranh cãi đã diễn ra về việc liệu nước trái cây hay nước rau củ là tốt hơn.

Một lời khuyên chung cho việc sử dụng nước ép là làm theo quy tắc 90/10, có nghĩa là 90% các thành phần của bạn nên là rau củ và 10% là từ trái cây để thêm vị ngọt tự nhiên và hương vị cho đồ uống. Lý do là trái cây chứa lượng đường tự nhiên cao dưới dạng fructose. Bạn cần phải biết rằng, trái cây dù được ép lấy nước hay sấy khô đều có xu hướng tập trung lượng đường cao hơn và chúng bị mất đi chất xơ trong quá trình ép, do đó có thể không bổ dưỡng như bạn nghĩ.

Nước ép trái cây thiếu chất xơ của cả trái cây vì phần “thịt” bị mất rất nhiều. Nước ép trái cây thiếu chất xơ của cả trái cây vì phần “thịt” bị mất rất nhiều.

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nhiều nước trái cây có thể gây tăng đột ngột lượng đường trong máu, do đó, bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế sử dụng chúng. Các nhà dinh dưỡng cho rằng nên tránh dùng nước ép trái cây vào bữa ăn sáng vì chúng chỉ chứa carbonhydrate, chất xơ và rất nhiều đường vì vậy dễ khiến bạn cảm thấy cồn cào và mau đói hơn.

Bên cạnh đó, các loại nước ép rau củ có thể cung cấp cho bạn rất nhiều chất dinh dưỡng mà bạn có thể bị thiếu trong các bữa ăn. Một số người có thể không thích ăn rau, vì vậy, nước rau củ ép có thể trở thành một sự thay thế hoàn hảo. Nước ép cà rốt, nước ép củ dền và rau bina là những lựa chọn tuyệt vời, nếu bạn không muốn sử dụng chúng một các trực tiếp. Tuy nhiên, nước ép rau củ cũng bị mất đi phần lớn các chất xơ.

Rau quả tươi chắc chắn tốt hơn nước ép từ chúng. Rau quả tươi chắc chắn tốt hơn nước ép từ chúng.

Ngoài ra, rau giàu tính kiềm hơn trái cây và điều này giúp duy trì cân bằng pH trong dạ dày, góp phần làm cân bằng dịch cơ thể. Trái cây, đặc biệt là các loại cam quýt có tính axit và môi trường axit cao trong ruột sẽ dễ gây ra các chứng bệnh khác.

Theo Tiến sĩ Anju Sood, “Nước rau quả và nước trái cây đều có cùng lượng vitamin và khoáng chất. Nhưng nếu bạn quan tâm về hàm lượng đường, thì nước ép rau củ chắc chắn sẽ tốt hơn vì chúng chứa ít hơn hoặc thậm chí không đường và nước trái cây thì ngược lại. Cả hai đều có thể được sử dụng mỗi ngày để tạo ra một chế độ ăn uống cân bằng. Nhưng đối với trẻ em, tôi sẽ đề nghị nên cho chúng dùng nhiều nước trái cây vì đó có thể là nguồn năng lượng tuyệt vời”.

Thêm vào đó, Dr. Shalini Manglani cũng chia sẻ: “Một sự kết hợp lý tưởng sẽ là nước rau quả với vài miếng trái cây để tạo ra một vị ngọt vừa phải. Bạn có thể thử với táo, củ cải đường và cần tây hoặc táo, bí đao, dưa chuột và gừng”.

Tất nhiên, tốt nhất vẫn là nên ăn rau và trái cây thay vì uống chúng, nhưng nếu bạn chỉ thích sử dụng nước ép thì hãy nên tìm cách bổ sung chất xơ còn thiếu.