Những món 'không ăn không được về' khi ghé thăm Quy Nhơn

Trúc Nguyên
Chia sẻ

Ngoài những cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời, ẩm thực Quy Nhơn cũng là khiến du khách xuýt xoa với những món ăn độc đáo và đặc sắc.

Bánh hỏi lòng heo

Món bánh hỏi lòng heo tuy dân dã, đơn giản nhưng lại trở thành đặc sản của vùng đất Bình Định. Món ăn có mặt ở khắp nơi trên thành phố, nhưng địa điểm được lòng thực khách nhất là quán bánh hỏi lòng heo Mẫn.

Gọi phần đây đủ, bạn sẽ ngất ngây với những món ăn đầy ắp được dọn ra. Dĩa bánh hỏi trắng mịn và thơm mùi dầu hành, lá hẹ được rải đều trên mặt bánh. Lòng heo đa dạng nào là tim, gan, cật, phèo,… được làm sạch bà luộc chín nên mang lại cái ngọt tự nhiên cho món. Cuộn tròn miếng bánh hỏi bên trong là một món lòng, chấm vào chén nước mắm đậm đà hương sắc. Bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn sự mộc mạc và thơm ngon tự nhiên của món ăn.

Đừng quên ăn kèm cùng vài lát rau sống cho món ăn thêm tươi, thêm gion giòn kích thích vị giác. Bên cạnh đó không thể thiếu một chén cháo lỏng sóng sánh, được nấu cùng huyết với nạc băm. Bạn có thể vừa ăn bánh hỏi vừa húp hoặc dùng để tráng lại khuôn miệng sau bữa ăn cũng được.

Bánh xèo tôm nhảy

Ngay khi nghe đến cái tên cũng đã gây sự tò mot cho thực khách, món bánh xèo tôm nhảy dường như trở thành biểu tượng cho ẩm thực vùng Quy Nhơn.

Những chú tôm tươi ngon, tròn mẩy vừa được bắt lên nhảy “đành đạch” trên chiếc khuôn nóng lửa. Bạn sẽ bị kích thích bởi âm thanh xèo xèo khi đổ bánh cùng hương thơm bột mới lan toả khắp nơi. Chiếc bánh xèo miền Trung nhỏ nhắn và giòn rụm chỉ đơn giản là lớp bột cuộn cùng giá và tôm, thịt thôi nhưng lại vô cùng bắt vị.

Có thể là vị ngọt tươi của tôm hay cái mềm mại từ thịt bò, hoà quyện cùng lớp vỏ béo giòn và thơm, điểm thêm là giá hẹ đầy ắp khiến cho chiếc bánh xèo trông đơn giản nhưng vô cùng hài hoà vị giác. Cái ngon nhất chắc có lẽ là dĩa rau sống, nào là xà lách, rau thơm, dưa leo và đặc biệt là rau mầm. Gói gém thêm cái tươi mới cho món ăn thêm ngon miệng.

Lagu thịt heo

Lagu là một trong những món ăn được ưa chuộng lâu đời tại Quy Nhơn. Không béo ngậy như những phần lagu vàng ươm mà chúng ta hay ăn, lagu của người dân miền biển lại bắt vị với độ sánh, độ ngọt, độ bùi khiến bạn nhớ mãi khi trót lỡ nếm trải.

Cả thành phố đầy đủ quán xá ấy vậy mà người ta lại chỉ thích tìm đến quán ăn nằm trong con hẻm nhỏ xíu để thưởng thức món lagi trứ danh. Có tuổi đời hơn 30 năm, căn nhà nhỏ trong hẻm 171 Nguyễn Huệ là địa điểm cho ra đời những phần lagu hấp dẫn đến cả khách du lịch cũng phải tò mò mà đến thử.

Tô lagu nóng hổi khiến bạn phải hít hà mang đầy đủ hương vị. Nước súp ngọt thơm được ninh kĩ từ xương, thêm vào đó là cái loại củ quả như cà rốt, khoai lang, đậu đỏ, hạt sen,… hầm mang đến vị ngọt bùi tụe nhiên. Lagu ở đây là lagu thịt heo, nên bạn sẽ ăn cùng những cọng sườn mềm thơm hay giò heo dai dai béo béo.

Chấm cùng với phần lagu sánh dẻo là bánh mì nướng bơ. Bạn sẽ bị kích thích ngay khi bước vào quán, những chiếc bánh mì đang được nướng thơm dậy mùi và vàng ươm với lớp bơ được quệt bên ngoài. Bánh mì giòn thơm hoà cùng cái béo cái ngọt ngào của thức ăn làm cho bữa xế chiều của bạn trở nên hoàn hảo.

Bún chả cá

Nói đến ẩm thực vùng biển mà không kể tên món bún cá thì chắc sẽ là một thiếu sót. Không đậm đà đầy đủ hương vị nhưng tô bún cá miền trung lại thanh tao trong từng vị cảm.

Phải nếm thử bạn mới thấm được hương vị bình dân nhưng lại vô cùng tinh tế từ cách chọn nguyên liệu đến cách chế biến. Vị ngọt của cá đến từ các loại cá biển như cá thu, cá ngừ, … được ninh thật lâu để tạo ra phần nước dùng ngọt thanh. Thêm vào đó là cà chua, khớm, củ hành để gia giảm chút thơm chút chua cho món ăn. Chả cá cũng kì công không kém khi chế biến và được nêm nếm, nhồi đều tay mới mang lại độ dai, vị đậm đà cho tô bún thêm hấp dẫn.

Tô bún chả cá của Quy Nhơn là ngon đúng điệu là sự hoà quyện giữa bún, chả cá dai dai, thịt cá ngọt tươi ăn kèm với rau sống hay chút vị chua của cà, của khớm. Tô bún bình dị nhưng vẫn lan toả được nét tinh tế của ẩm thực miền biển.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất