Những món ăn kinh hãi từ sâu bọ ở Việt Nam khiến thực khách giật mình

Tiểu Anh
Chia sẻ

Nền ẩm thực Việt Nam có không ít món ăn kinh dị làm từ sâu bọ khiến thực khách đều nổi da gà khi lần đầu nhìn thấy. Thế nhưng nếu dám thử, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận chúng có mùi vị vô cùng thơm ngon.

Sâu măng:

Đây là món ăn được cho là đặc sản của người Mường Lát (Thanh Hóa). Mùa sâu măng thường vào tháng 9, 10 vì lúc này vì đây là thời điểm sâu béo nhất. Sâu măng mùa này thường to bằng đầu đũa, thon dài xấp xỉ 2 đốt ngón tay, màu trắng đục. Tuy là món ăn dân dã, nhưng sâu măng khá đắt.

Sâu măng xào lá chanh là một trong những món ăn được yêu thích nhất. Sâu ược rửa sạch, ướp gia vị rồi cho vào chảo mỡ đang phi hành thơm, đảo nhanh tay đến khi chuyển từ màu trắng sang vàng nhạt là được. Cuối cùng cho lá chanh thái chỉ vào tiếp tục đảo đều rồi bắc ra khỏi bếp.

Sâu măng xào hương thơm đặc trưng, vị ngọt béo, ngầy ngậy và giòn tan, khiến bạn ăn mãi không chán.

Sâu muồng:

Sâu muồng là loại sâu dễ tìm thấy trên các vườn, rẫy cà phê. Loại sâu này thường ăn lá muồng, sống trên cây muồng và là đặc sản phổ biến ở Tây Nguyên.

Sâu muồng có màu xanh đậm, lưng màu nâu vàng. Từ tháng 3, tháng 4 là lúc người ta đi “săn” sâu muồng về ăn. Nhộng sâu muồng rất giống với nhộng tằm là mấy nhưng có hương vị thơm hơn. Khi rang chín, nhộng sâu muồng có màu vàng ươm, thơm như châu chấu rang, vỏ ngoài giòn, bên trong vị ngậy, béo, bùi.

Được biết, sâu muồng không chỉ là món ăn yêu thích mà còn rất bổ dưỡng, giúp tăng cường đề kháng chống bệnh sốt rét.

Đuông dừa:

Đuông dừa sống trong thân cây dừa màu trắng sữa, béo núc. Hình dáng bề ngoài của đuông dừa có thể khiến nhiều người ghê sợ nhưng đây thực sự là món ngon được nhiều người ưa thích.

Đuông dừa có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấu cháo, chiên xù, ngâm mắm… Món ăn có thể thách thức sự can đảm của thực khách nhất là món đuông dừa ngâm mắm.

Nhiều người còn gọi món đuông dừa ngâm mắm là đuông dừa lội sông. Trong món ăn này, những con đuông béo mẫm còn sống sẽ được thả vào bát nước mắm và vùng vẫy trong đó. Thực khách sẽ gắp từng con, cho vào miệng nhai và cảm nhận hượng vị mềm, bùi, ngọt khó tả của món đặc sản này.

Sâu khoai:

Trong số các món nhậu từ sâu, sâu khoai cũng là “mồi nhậu” khoái khẩu của cánh đàn ông. Bề ngoài sâu khoai có thể sẽ khiến bạn “khiếp đảm” vì nó vừa to vừa mềm nhũn, lại xanh nhũn.

Sâu khoai cũng được chế biến thành nhiều món ăn, với những người thích cảm giác mạnh thì có thể ăn sống với những con sâu còn ngoe nguẩy khiến người nhìn rùng mình, còn ai thích cảm nhận hương vị béo ngây, bùi bùi thì có thể chiên hoặc xào, nêm chút gia vị cho vừa miệng.

Còn với những người sành ăn và muốn nếm trọn hương vị béo núc của những chú sâu khoai này thì có thể cho vào luộc và nhấm nháp cùng chén rượu thì không gì tuyệt vời hơn.

Trùn biển:

Trùn biển còn được gọi là sá sừng là một loại động vật thân mềm, có hình dạng giống như con giun, sống ở những bãi cát ven biển của nước ta nhưng không phải nơi đâu cũng có, những nơi có thủy triều lên xuống, sá sùng sẽ sinh sống và kiếm ăn ở đó và tạo thành những doi cát.

Thoạt trông con trùn biển còn sống ngọ ngoậy trong thùng, chưa chắc ai dám ăn. Nhưng trùn biển sau khi qua chế biến rất hấp dẫn. Trùn biển có tác dụng bổ dương, trị thương hàn, cổ trướng, phong cuồng, sốt rét…

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất