Những món ăn đồ uống giải nhiệt dành cho người Hà Nội những ngày nắng nóng

Mai An
Chia sẻ

Hãy cùng điểm qua một số loại đồ ăn, thức uống giải nhiệt sau đây dành cho những ngày nắng sắp tới ở Hà Nội.

Theo y học, mùa Hạ thuộc dương khí, trời nắng nóng nhất là vào những ngày thời tiết cực nóng. Với khí hậu ấy thường làm cho cơ thể của mỗi người thiếu nước mà sinh ra những chứng bệnh khác nhau.

Đối với những ngày thời tiết khắc nghiệt ấy, trước hết phải giải quyết vấn đề thiếu nước trong cơ thể. Để giải quyết vấn đề cơ thể thiếu nước vào mùa hè, hãy “bỏ túi” những món ăn đồ uống sau đây để có thể giải nhiệt cơ thể ngay tức thì:

Trà xanh:

Khi thời tiết nắng nóng, trà xanh không chỉ giúp giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng cao chất chống ôxy hóa Epigallocatechin Gallate (EGCG) trong trà được chứng minh giúp giảm mệt mỏi, làm mát da, thải độc.

Mỗi ngày, uống 4 đến 5 tách trà (800 đến 1.000 ml) mỗi ngày còn giúp phòng một số bệnh như cao huyết áp, tăng cholesterol trong máu, xơ vữa động mạch. Hơn nữa trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, lưu ý không nên uống trà xanh vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.

Nước đậu xanh:

Uống nước đậu xanh trong những ngày hè nóng bức không chỉ giúp bạn giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè này mà còn được dùng để làm đẹp và chữa bệnh.

Theo Đông y, đậu xanh vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải được trăm thứ độc, có thể làm sạch mát nước tiểu, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, mát buồng mật, bổ dạ dày, hết đi tả, thích hợp với các bệnh nhân say nắng, miệng khát, người nóng, thấp nhiệt, ung nhọt, đậu mùa, nhìn mọi vật không rõ.

Sắn dây:

Với nhiều người, bột sắn dây như một loại thực phẩm cứu cánh để giải nhiệt mùa hè.

Bột sắn dây có tác dụng khá phong phú như hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu, hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim, giải độc, chống lão hóa và ung thư…

Củ sắn dây tươi luộc chín ăn, có tác dụng điều hòa khí huyết chống mệt mỏi. Một điều lưu ý khi sử dụng sắn dây, những người âm hư hỏa vượng, người trên vượng dưới hư không được dùng.

Nước mía:

Theo Đông y, mía vị ngọt, tính lạnh, lợi vào kinh phế và vị, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, sinh tân nhuận táo, lợi liệu, tiêu trừ mệt mỏi, trợ giúp tiêu hoá. Dùng mía chữa các chứng bệnh đường hô hấp, sốt cao, giải độc, tiểu tiện bất lợi, đại tiện táo kết, bụng đầy trướng, tiêu hoá phiền nhiệt…

Khi cơ thể bị mất nước thì một ly nước ép mía có thể giúp các chị nhanh chóng phục hồi lượng nước, đồng thời bổ sung chất điện giải cho cơ thể vì chứa mangan, sắt, kali, magie và canxi. Lượng đường glucose dồi dào trong nước mía giúp bổ sung nước, cung cấp năng lượng để cơ thể bớt mệt mỏi trước sự tấn công của nắng nóng.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất