Những mẹo giúp bạn trở thành bậc thầy ăn sushi đúng chuẩn

Thích thì ăn
Chia sẻ

Dù là món ăn phổ biến khắp thế giới nhưng không phải ai cũng thưởng thức sushi theo đúng phong cách của người Nhật Bản, đọc bài ngay để sửa những lỗi bạn phạm phải nhé.

Tip 1: Dùng đũa cũng là một nghệ thuật.
 Nếu ăn bằng đũa, đũa ăn sushi phải là loại đũa gỗ thô có đầu tròn nhỏ và đuôi rộng dẹt. Phần đuôi thường dính liền lại với nhau, khi ăn người ta sẽ tách chúng ra thành hai chiếc riêng biệt rồi chập lại thành một đôi để sử dụng. . Tuyệt đối không gác đũa trực tiếp lên đĩa, dùng đũa để ghim sushi hay gắp chuyền cho người khác.

Tip 2: Chấm tương sao cho đúng bài ?

Đừng cho quá nhiều nước chấm, vì nó sẽ làm giảm đi hương vị tinh tế của sushi. Khi chấm phần cơm trong nước tương sẽ làm mất đi hương vị của sushi. Để đảm bảo điều này không xảy ra, đối với Nigiri sushi, khi chấm gia vị bạn nên lật ngược chúng lên và chấm khoảng một phần ba hoặc một nửa lát cá với nước tương.

Đối với Gunkan Maki, một mẹo giúp món ăn ngon hơn và tránh việc ngập trong nước tương là nhúng phần gừng ngân vào nước tương, sau đó sử dụng nó như là một “bàn chải”, phết đều lên phần sushi của bạn.

Tip 3: Wasabi là phần không thể thiếu.

Nhiều người thường có thói quen pha loãng wasabi vào nước tương rồi mới chấm. Tuy nhiên, cách này không được nhiều đầu bếp khuyến khích bằng việc phết một lượng vừa đủ wasabi lên miếng sushi rồi mới chấm nhẹ vào nước tương để ăn. Ăn sushi đúng cách như thế này giúp vị mặn của nước tương và vị nồng của wasabi kích thích tối đa vị giác thực khách nhưng vẫn bảo toàn được hương vị tự nhiên của các thành phần trong sushi.

Tip 4: Đừng ngại dùng tay thử sushi nha!

Cách ăn sushi phổ biến ở Nhật Bản là ăn bằng tay. Người Nhật khi ăn sushi thường dùng tay phải để bốc trực tiếp và cho lên miệng. Khi đi ăn sushi ở các nhà hàng, mỗi thực khách sẽ được phát một chiếc khăn sạch được ướp nóng hoặc lạnh gọi là oshibori để lau sạch tay trước khi nhập tiệc.

Tip 5: Sushi không phải ăn tuỳ hứng.

Khi ăn sushi, bạn phải ăn những miếng sushi ở phía ngoài trước sau đó mới tới những miếng bên trong, tránh bắt đầu từ giữa đĩa ra ngoài. Nếu ăn sushi có cá sống, bạn hãy ăn các loại cá có thịt màu nhạt (thường là thịt trắng, chẳng hạn như cá bơn hoặc cá hồng) trước khi chuyển sang các loại cá có màu đậm hơn (vị mạnh hơn như cá ngừ và nhím biển).

Tip 6: Ăn sao cho ngon?

Nếu thực khách không ăn món sushi tươi bày ra trước mắt mình sớm mà để đó quá lâu, món ăn dễ bị thay đổi về vị, nhiệt độ và độ ẩm. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thiếu tôn trọng đầu bếp làm sushi. 

Khi đã đưa sushi lên miệng, bạn hãy ăn trọn miếng sushi đó trong một lần để tận hưởng trọn vẹn và hài hòa hương vị của món ăn này. Đừng tách riêng từng phần, cắn một nửa hoặc làm rơi vãi các thành phần trên miếng sushi xuống trong khi ăn. Đây là một hành động bị xem là khiếm nhã khi ăn sushi.

Tip 7: Hãy gọi thêm một bát soup Miso.

Miso là à một món ăn truyền thống của Nhật Bản. Canh tương bao gồm phần nước dùng được gọi là “dashi” nấu cùng với tương miso và một số nguyên liệu khác như đậu phụ, rong biển. Soup được ăn kèm với phần sushi để giảm độ ngấy.

Tip 8: Đừng quên ăn kèm với gừng ngâm.

Gừng có tác dụng rửa sạch vị giác, giúp hương vị sushi không trộn lẫn vào nhau. Hơn nữa, gừng được ngâm có vị chua nhẹ sẽ kích thích vị giác của bạn cho những món tiếp theo. Bạn có thể thưởng thức sushi cùng chút rượu sa-kê để xóa đi vị tanh nhẹ của đồ sống và dễ tiêu hóa hơn.

Tip 9: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”

Cuối cùng: Ăn đúng cách cũng là tôn trọng văn hoá ẩm thực.

Với mọi nước trên thế giới điều có nền ẩm thực riêng, không chỉ ở hương vị món ăn mà cách thức cũng như những quy tắc ở một bưac tiệc cũng thể hiện được văn hoá của họ. Học hỏi và thưởng thức món ăn đúng cách sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với văn hoá ẩm thực của họ.

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Tin mới nhất