Ngoài cafe trộn pin con ó người tiêu dùng còn bị đánh lừa bằng những thủ thuật nào nữa?

Tiểu Anh
Chia sẻ

Dường như, sức khỏe của người tiêu dùng đang bị đánh đổi bởi lợi ích khi những ly cafe thơm ngon được dùng mỗi sáng lại ngậm đầy hóa chất. Điểm lại, chúng ta sẽ thấy có khá nhiều vụ việc chế biến cafe bẩn bị cơ quan chức năng phanh phui.

Mới đây, người tiêu dùng cả nước hoang mang vì thông tin cafe trộn pin con ó. Ai cũng hoang mang vì rõ ràng, dù không cần đến chuyên gia phân tích, người ta cũng có thể hiểu loại hóa chất này độc hại như thế nào.

Đáng buồn hơn đây không phải là trường hợp đầu tiên, lực lượng chức năng phát hiện ra những vụ cafe bẩn. Trước đó, người tiêu dùng cũng đã từng nhiều lần bàng hoàng vì thông tin cafe “ngậm” đầy hóa chất.

Đậu nành + bắp rang + hóa chất để cho ra cafe hảo hạng

Trước đó, vào năm 2015, một cơ sở cafe tại TP Buôn Ma Thuột đã bị lực lượng chức năng niêm phong.

Hóa chất dường như là “tạp chất thần kỳ”, có thể “phù phép” biến đậu nành, bắp rang để trở thành cafe xịn.

Qua quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện tại nhà xưởng có 11 bao đậu nành (250 kg), 33 bao hạt bắp (1.500 kg), 4 bao bắp, đậu nành đã rang tẩm hóa chất (120 kg), bao cafe bột (30 kg). Ngoài ra, đoàn công tác còn thu giữ gói hóa chất đường Sodium Cyclamate, thùng đường caramen, thùng bơ cùng một số phẩm màu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Được biết, cơ sở này đã nhiều lần dùng hóa chất để “phù phép” bắp cũng như đậu nành rang trở thành cafe hảo hạng nhằm kiếm lời.

Đậu nành + cafe + nguyên liệu cho ra đời cafe“xịn”

Một cơ sở ở Hậu Giang cũng đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và đóng cửa vì hành vi làm giả cafe. Theo đó, nhân viên cũng như chủ tiệm này đã trộn hương liệu vào cafe và đậu nành. Theo đó, sau khi rang đậu nành cùng cafe cháy đen, chúng sẽ được trộn với một ít nguyên liệu rồi đem xay bán.

Được biết, cơ sở này cũng không đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi rang tẩm cafe, đậu nành cùng hóa chất xong, cafe “xịn” này sẽ đóng gói với nhãn hiệu cafe Buôn Ma Thuột hàng đầu rồi xuất ra thị trường.

Cau đắng rang cháy trộn hóa chất cũng trở thành cafe

Theo các chuyên gia, cafe không có cafein, hoặc có nhưng hàm lượng thấp là loại cafe độn ngũ cốc rang cháy, trộn thêm hương liệu. Nguyên liệu để làm cafe giả là cau đắng, ngô và đậu nành, hương liệu hóa chất.

Cafe bẩn ngày càng xuất hiện nhiều.

Vỏ quả cau vốn đã đắng, được nướng cháy thành than nên khiến người tiêu dùng nhầm thành vị đắng cafe. Hạt ngô, đậu nành tạo ra bột tương đối giống cafe. Đồng thời sau khi rang các loại hạt này cũng tạo nên độ thơm, ngậy.

Để tạo mùi, người ta sử dụng tinh cafe, chủ yếu làm từ hóa chất, chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng độc hại. Các loại phụ gia khác như hóa chất tạo bọt, tạo sánh chỉ dùng trong công nghiệp.

Phẩm màu công nghiệp giá rẻ hơn từ 3 đến 4 lần so với phẩm màu dùng cho thực phẩm nhưng cho màu sắc tươi, bền. Việc rang cháy đậu nành để cho giống cafe thật sẽ làm phân hủy các thành phần dinh dưỡng và nó sẽ sản sinh ra các chất rất độc hại cho người sử dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất