Ai mà nghĩ tuổi thơ của nhiều người Hà Nội và Sài Gòn đều từng cùng nhau mê mẩn những món ăn vặt này

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Bạn còn nhớ hay đã quên những vị ngọt đã từng chiếm trọn tuổi thơ của chúng ta?

Ngày nay, những món tráng miệng, bánh kẹo ngoại nhập thơm ngon, lạ vị khiến chúng ta dần quên đi những hương vị mộc mạc đã từng là một phần của tuổi thơ mỗi người. Nhớ hồi nhỏ, cứ mỗi giờ ra chơi hay tan trường là lũ trẻ cứ tụm lại những quầy bánh kẹo để tranh nhau những que kẹo, chiếc bánh để nhâm nhi. Hãy ngược dòng thời gian quay về với những món ăn vặt tuổi thơ từng là niềm hân hoan của mỗi đứa trẻ hồi đó.

Kẹo bông gòn

Hình ảnh quen thuộc nhất đối với những đứa trẻ hồi đó chính là que kẹo bông đáng yêu và ngọt ngào. Đơn giản chỉ cần chút đường cho vào máy quay và trong tích tắc sẽ có ngay một chiếc kẹo bông mịn màng. Vị ngọt lịm tan chảy này đã từng là món quà vặt quý giá của trẻ con ngày trước.

Kẹo mạch nha

Cũng có hương vị ngọt lịm như các món kẹo khác nhưng kẹo mạch nha lại có vị dẻo, thơm thanh từ mùi lúa nếp. Lớp kẹo màu vàng nâu bắt mắt cùng cái dẻo dai khiến ai nhìn cũng phát thèm. Chỉ cần dùng thanh tre xoắn vào chúng là đã có một phần kẹo ngọt lịm để nhâm nhi. Người ta còn kết hợp kẹo mạch nha cùng với các món khác như bánh tráng mạch nha, kẹo dừa… để tạo nên nhiều món ăn vặt dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn.

Bim bim cua

Bạn còn nhớ những bịch bim bim cua mà giờ ra chơi nào cũng phải chen chút ra xuống căn tin mua cho bằng được không? Chỉ là mấy “chú cua” giòn giòn ngọt ngọt, ấy vậy mà lại gắn bó với biết bao trẻ em thời ấy. Hiện nay, bim bim cua đã dần bị các loại bánh kẹo ngoại nhập thay thế nhưng chỉ cần bắt gặp món này ở đâu thì chắc chắn đều gợi lên kí ức tuổi thơ trong mỗi chúng ta.

Mì trẻ em

Chắn chắn trong ngăn bàn của bất kì cô cậu học sinh nào thời ấy đều phải có mặt những gói mì “huyền thoại” này. Chỉ cần là mì tôm vụn sau đó bóp cùng gia vị ngòn ngọt, mằn mặn đủ mùi là đã đủ nhâm nhi đỡ buồn miệng. Mì trẻ em đơn giản và mộc mạc, thế nhưng lại vấn vương hương vị của kí ức biết bao người.

Kẹo cam

Kẹo cam, hay còn gọi là viên C từng khiến lũ trẻ hồi đó “nhăn mặt” vì cái chua chua hấp dẫn. Hộp kẹo nhỏ trong lòng bàn tay và xinh xắn với những viên nhỏ xíu hình trái tim. Thả vào miệng ngậm một hồi mà chiếc lưỡi cam lè ra nhìn vô cùng buồn cười.

Kẹo cao su Big Babol

Bạn còn nhớ trò chơi hồi bé cứ thi nhau thổi bong bóng xem đứa nào phình to nhất thì thắng không? Kí ức tuổi thơ ấy gắn liền với những viên kẹo cao su Big Babol ngọt lịm. Có thể nói đây là một trong những viên kẹo cao su đầu tiên xuất hiện ở nước ta nên khiến lũ trẻ thời ấy “mê mệt”. Với đủ mùi vị và cái dai dai, nhai vui miệng của món ăn này đã là một phần của vị ngọt tuổi thơ chúng ta.

Kem chanh đá bào

Hồi trước làm gì có bingsu, đá tuyết nên trẻ con thời đó chỉ cần một ly kem chanh đá bào là đủ để làm mát ngày hè. Món ăn lừng danh một thời có vị chua ngọt thanh mát từ chanh, kèm theo đó là từng lớp đá lạnh tê tái khiến ai cũng mê mẩn. Cứ mỗi lần tan trường là hàng kem lại được vây quanh bởi những cô cậu học trò để rồi ai cũng thích thú nhâm nhi từng thìa kem mát rượi mà giải khát.

Kem kí (kem cân)

Kem kí, hay người miền Bắc gọi là kem cân cũng là món tráng miệng quen thuộc thời ấy. Trước đây làm gì có kem Mĩ, kem Nhật nên mỗi lần thèm ngọt là lũ trẻ cứ rủ nhau đến hàng kem kí để thưởng thức. Kem được làm thủ công, cùng với đó là nhiều hương vị mộc mạc quen thuộc như đậu đỏ, đậu xanh, vani, socola… Bên trên còn có sợi mứt, đậu phộng ăn cùng làm cho món kem kí trở nên hấp dẫn trong kí ức tuổi thơ của mỗi người.

Bánh mì kẹp kem

Chỉ là một ổ bánh mì ngọt nhỏ kèm theo vài ba viên kem tròn mát lạnh bên trong mà đã từng là niềm vui của nhiều trẻ em. Bánh mì kẹp kem hấp dẫn ở vị ngọt mát lạnh tan chảy hoà quyện cùng lớp bánh giòn béo. Để tăng thêm hương vị thì sữa đặc, đậu phộng được cho vào như là một loại topping. Hiện nay muốn thưởng thức những chiếc bánh mì kem mát lạnh này không phải dễ tìm. Hiếm lắm mới có một xe kem đẩy dọc đường vẫn còn mang hương vị tuổi thơ này.

Bò bía ngọt

Bò bía ngọt là món ăn xuất hiện nhiều nhất ở các khu cổng trường thời ấy. Những chiếc cuốn bánh nhỏ dai, mang vị ngọt của kẹo mạch nha, cơm dừa đã từng là hương vị mộc mạc gắn với mọi đứa trẻ. Xung quanh những xe bò bía, từng gương mặt háo hức nhìn theo đôi tay thoăn thoắt của người bán đang cuộn từng cuốn bò bía. Để rồi khi ra thành phẩm, mỗi đứa một cuốn nhâm nhi mà sướng miệng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất