Món đặc sản truyền thống độc đáo tồn tại hơn 1.500 năm của người Hawaii

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Món ăn nhìn lạ mắt và đôi khi không có gì hấp dẫn nhưng tại sao lại tồn tại lâu đến thế trong đời sống người dân ở Hawaii?

Poi - vốn là món ăn đặc sản có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trong cuộc sống của người dân Hawaii nên không thể thiếu trong những bữa ăn truyền thống. Đặc sản Poi là món ăn rất lâu đời và có nguồn gốc từ những người đầu tiên đặt chân đến Hawaii vào khoảng thời điểm 400 năm sau công nguyên.

Nguyên liệu chính của món Poi là từ khoai môn. Ban đầu, khoai môn sẽ được hấp trong khoảng 2 giờ cho thật chín mềm rồi rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ đen bên ngoài. Sau đó, người ta sẽ đổ hết khoai lên một khay gỗ rồi dùng chày quết từng củ khoai môn một cho nát nhừ.


Công đoạn dùng chày quết khoai môn được thực hiện liên tục và đều tay cho đến khi khoai môn biến thành bột mịn và dai như bột làm bánh mì. Sau đó, người ta cho thêm nước lên khay gỗ để dễ quết và giúp khoai môn dai cũng như mịn hơn nữa.


Sau đó, người ta cho tất cả bột khoai môn vào thùng to và cho thêm nước, sau đó dùng tay nhồi cho bột hòa đều với nước. Công đoạn nhồi bột này cũng mất khá nhiều thời gian cho đến khi hỗn hợp bột biến thành đặc sệt như thế này.

Sau khi nhồi xong thì bột khoai môn đã trở thành món Poi truyền thống gắn liền với cuộc sống người dân ở Hawaii từ xưa đến nay. Tuy nhìn bề ngoài món Poi không được hấp dẫn lắm nhưng hương vị của nó đã được rất nhiều người dân ở Hawaii công nhận.

Poi thường được để cho lên men và có thể trữ rất lâu mà không bị hư hỏng. Poi có vị hơi ngọt, béo và hơi chua nên được ví như loại sữa chua không đường. Theo kinh nghiệm thưởng thức Poi của người dân Hawaii chia sẻ thì hầu như ai mới thưởng thức lần đầu đều cảm thấy khá khó ăn và chẳng có vị ngon gì. Tuy nhiên, sau khi nếm thử vài lần và đã quen vị thì có thể bạn sẽ bị nghiện món Poi như bản thân người Hawaii.

Theo truyền thống xưa, khi thưởng thức Poi thì người ta dùng ngón tay, có thể là 1, 2 hoặc 3 ngón tay nhúng vào bột Poi rồi đưa lên miệng mút, nhưng ngày nay để đảm bảo vệ sinh thì nhiều người đã đổi sang dùng thìa, dĩa… thay thế. Ngoài cách ăn không thì người Hawaii còn dùng Poi như một loại nước sốt để ăn cùng các thực phẩm khác. Tuy nhiên, nếu như ngày xưa, món Poi có thể xuất hiện khắp các bữa ăn của người Hawaii thì ngày nay món này không còn quá phổ biến nhưng đối với các bữa tiệc truyền thống thì bao giờ cũng có sự góp mặt của món đặc sản lâu đời này.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất