Loại kẹo lấp lánh ánh bạc vẫn hay dùng trang trí Giáng Sinh bị cho là có độc!

Theo Huffingtonpost
Chia sẻ

Những hạt trang trí màu bạc lấp lánh trên bánh quy Giáng Sinh chúng ta thường thấy thực chất lại bị liệt vào danh sách cấm, vì chúng bị cho là “có độc”. Vậy thực hư câu chuyện này là thế nào, liệu rằng chúng có thật sự là “độc hại”?

Những hạt trang trí đang “dính phốt” có tên gọi chính thức là silver dragée (tạm dịch: kẹo bi bạc). Đây là loại kẹo viên nhỏ được bọc trong đường cứng, và chúng đã trở thành mối lo của Cục quản lý thực phẩm & dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trong suốt hơn 1 thế kỉ qua.

Kể từ năm 1906, FDA đã đề ra những nguyên tắc hạn chế với kẹo bi bạc, do khoáng chất trong bạc là một trong những phụ gia bị cấm. Cho đến nay, bạc vẫn nằm trong danh sách cấm và tại 49 bang của Hoa Kỳ, kẹo bi bạc chỉ được bán với mục đích trang trí. Riêng tại California, loại kẹo này bị cấm hoàn toàn vì có liên quan đến một vụ tố tụng vào năm 2003.

Trong một công bố vào năm 1990 của Bộ y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ, phần lớn lượng bạc chúng ta ăn vào sẽ đi qua ruột già và thải ra khỏi cơ thể trong vòng 1 tuần và không gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Tuy nhiên, mối nguy cơ lớn nhất gây ra bởi loại bạc ăn được chính là tình trạng nhiễm độc muối bạc. Nếu chúng ta ăn hay hít phải hợp chất bạc trong một thời gian dài (từ vài tháng cho đến nhiều năm), da và những mô khác trong cơ thể có thể chuyển thành màu xám hay xanh xám. Tình trạng này sẽ kéo dài, nhưng Bộ y tế Hoa Kỳ đã khẳng định rằng nó hoàn toàn toàn không gây hại đến sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, trong bản nguyên tắc của FDA cũng chỉ ra rằng: “Khi những viên bi bạc, hay còn gọi là “kẹo bi bạc” (silver dragée) được bán với mục đích trang trí và không dùng để ăn, thì chúng không được liệt vào danh sách thực phẩm hay mặt hàng kẹo, mứt.”

FDA quy định thêm: những viên kẹo bi bạc có thể được bày bán hợp pháp nếu chúng được dán nhãn là dùng cho mục đích trang trí, chỉ trừ ở California vì mặt hàng này bị cấm hoàn toàn. Và Cục quản lý này cũng cho rằng, cần tịch thu và giam giữ những chuyến hàng vận chuyển kẹo bi bạc mà “không có khuyến cáo chỉ dùng cho trang trí”.

Tại Việt Nam, cách thức sử dụng những viên kẹo lấp lánh như thế này đang dần trở nên phổ biến, tuy nhiên nguồn gốc cũng như xuất xứ, thành phần của chúng thì rất “mông lung”, chính người mua và người bán đôi khi cũng không quá quan tâm do nó quá nhỏ bé. Ở thời đại mọi thứ đều có thể dễ dàng bị đánh tráo khái niệm cũng như bản chất, chất lượng như hiện tại, có lẽ chúng ta phải cân nhắc kĩ hơn dù chỉ là khi lựa chọn vài viên kẹo bạc tưởng như vô hại trên.

Chia sẻ

Theo

Huffingtonpost

Tin mới nhất