Lễ Phục Sinh và những truyền thống ẩm thực ở các nước mà không phải ai cũng biết

Tiểu Huyên
Chia sẻ

Lễ Phục Sinh dường như đã trở nên quen thuộc với bất kì quốc gia nào, kể cả Việt Nam. Ngày này, các tín đồ Công giáo thưởng tổ chức sum họp và ăn mừng cùng nhau. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc những truyền thống ẩm thưc này có nguồn gốc từ đâu không?

Cùng với Giáng Sinh, ngày Phục Sinh là một trong những dịp lễ quan trọng của những tín đồ Thiên chúa giáo. Vào ngày này, các gia đình ở phương Tây thường tổ chức sum họp, ăn uống. Và một biểu tượng quen thuộc luôn xuất hiện trong những bữa tiệc Phục Sinh chính là những quả trứng.

Trứng Phục Sinh xuất hiện như một truyền thống mà bất kì quốc gia nào tổ chức lễ này đều phải có. Người người, nhà nhà dành tặng nhau những quả trứng được trang trí bắt mắt và cầu kì. Đây được xem như một lời chúc tốt lành mà họ muốn gửi cho nhau. Tuy nhiên, có bao giờ bạn đặt câu hỏi: Tại sao lễ Phục Sinh lại phải có trứng và từ khi nào xuất hiện phong tục này? 

Lễ Phục Sinh bắt nguồn từ sự hồi sinh của Chúa Giê Su, ngày lễ gắn liền với sự kiện Người sống lại và bước ra từ nấm mồ. Bởi thế hình ảnh những quả trứng được chọn để tạo nên sự liên tưởng mang ý nghĩa hồi sinh. Bên cạnh đó, theo các nước phương Tây, trứng còn biểu trưng cho sự châm chòi nảy lộc và tươi mới. Cho nên, họ đã duy trì tập tục trứng Phục Sinh cho đến tận ngày nay.

Bắt đầu từ thế kỉ thứ VIII, hình ảnh những quả trứng được trang trí xinh xắn và cầu kì đã xuất hiện như một món quà để mọi người dành tặng nhau. Trứng được luộc chín và nhuộm màu hay tô vẽ tuỳ sở thích. Dần dần, truyền thống này trở nên phổ biến và có những sáng tạo mới lạ hơn cho kiểu trứng thông thường. Ngoài những kiểu trang trí độc đáo và mới lạ, hình ảnh trứng Phục Sinh còn được kết hợp với những món tráng miệng khác.

Nào là chocolate hình trứng, cupcake đáng yêu với topping là những quả trứng hay thạch rau câu tròn tròn mang hình dáng của quả trứng… sự sáng tạo mới mẻ đã giúp cho ngày lễ này trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Ngoài trứng, thì còn những món nào xuất hiện trên bàn tiệc ngày Phục Sinh nữa?

Ngoài trứng Phục Sinh là truyền thống chung của mọi quốc gia thì ở mỗi nước lại có thêm những hương vị riêng trên bàn ăn của ngày lễ này. Chẳng hạn như người Mỹ, với truyền thống cất trữ thịt từ mùa xuân nên họ đã chế biến món jambon và thịt xông khói để ăn vào dịp này.


Bữa ăn truyền thống của người Mexico trong lễ Phục sinh là capirotada. Đây là một loại bánh ngọt có chứa pho mát, nho khô và được phủ một lớp xi rô đường.

Còn người Anh thì chuộng loại bánh nướng nhỏ, có rắc thêm nho khô và các loại quả bên trên. Chiếc bánh được trang trí thêm biểu tượng dấu thập, đại diện cho thánh giá của Chúa.

Koulourakia là loại bánh ngọt bơ nhỏ, có hình dạng xoắn vô cùng lạ mắt, là món ăn truyền thống ở Hy Lạp. Người dân làm bánh để cùng nhâm nhi tráng miệng hoặc dành tặng nhau như một món quà vào ngày này.

Torta pascualina là một loại bánh nướng được làm từ rau bina, pho mát và trứng. Đây là món ăn truyền thống trong lễ Phục Sinh được yêu thích của Argentina và Uruguay.

Fanesca được phục vụ trên mọi bàn ăn gia đình Công Giáo ở Ecuador vào ngày lễ Phục Sinh, đây là một món súp giàu chất dinh dưỡng, và có hơi cầu kì. Món súp này có thành phần nguyên liệu phong phú từ sữa, trứng và cá tuyết khô, bí ngô, bắp, ngũ cốc, đậu… nên phải mất khá lâu để chuẩn bị.

Trên bàn tiệc ngày lễ Phục Sinh của người Hà Lan nhất định không thể thiếu Advocaat và Passbrood. Advocaat là một loại đồ uống có truyền thống lâu đời ở Hà Lan, rượu Brandy dạng kem được đánh cùng với trứng, đường và mật ong. Còn Paasbrood là loại bánh mì đầy đủ các loại hạt với nho khô chua ngọt, hạnh nhân, quả hạch…

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Huyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất