Kỹ nghệ muối cà để ‘lừa’ cơm ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm

Mai An
Chia sẻ

Vào hè, cà muối ăn kèm canh được xem là một trong những món ăn khoái khẩu giúp đưa cơm, ngon miệng nhất.

“Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương…”

Cà muối từ lâu đã đi vào thi ca như một món ăn truyền thống của người Việt. Cà muối như một dấu ấn của ẩm thực Việt khiến ai nấy cũng nhớ về mỗi khi xa quê.

Cà muối - món ăn dân giã nhưng lại được nhiều người ưa thích, nhất là những ngày nắng nóng.

Nhưng có ai từng nghĩ, cảm giác “nhớ mong” đến món cà muối này vào những ngày hè nóng bức lại càng “da diết” hơn? Hà Nội đang nắng như đổ lửa, việc lao vào bếp để chế biến món ăn lại càng là điều khó khăn.

Ấy vậy mà chỉ cần nhắc đến món cà muối ăn với canh thì dường như ai cũng có thể gật gù được. Chỉ đơn giản là món ăn đưa cơm, ngon miệng mà thôi.

Để cà muối không bị thâm cần lưu ý là phải để ngập nước và nén kỹ.

Việc lựa cà để muối cũng là cả một quá trình. Quả cà không được non quá, cũng không được già quá để có thể tạo được độ giòn. Thế nhưng, hãy tận dụng nắng nhé, cà muốn ngon và đảm bảo độ giòn thì phải đem phơi nắng từ 3 đến 4 giờ cho héo. Sau đó, đem bỏ phần cuống, rửa rạch bổ làm đôi ngâm vào nước lạnh pha 1 chút muối cho khỏi thâm.

Khâu chuẩn bị nước muối cà cũng vô cùng quan trọng. Nước phải là nước đun sôi để nguội. Muốn có món cà muối thơm ngon thì phải đầy đủ nguyên liệu mắm, muối, đường, gừng, riềng, tỏi, ớt. Tất cả đều xay nhuyễn rồi trộn với nước sôi để nguội.

Ngày nắng nóng, cần gì phải cao lương mỹ vị đầy bàn, chỉ cần 1 bát nhỏ cà muối ăn kèm với canh cua thì ngon phải biết.

Cà pháo sau khi ngâm lấy ra rửa lại với nước ấm, trộn đều với hỗn hợp nước mắm, gừng, riềng, tỏi, ớt xay nhuyễn thì nên để ngấm gia vị rồi mới ăn.

Một trong những lưu ý khi muối cà đó là để cà không bị thâm, phải nén kĩ để cà ngập trong nước. Cứ phần nào không có nước ắt hẳn màu thâm đỏ úa ngay. Bạn cũng đừng làm quá nhạt, khi muối dưa/cà, thà cho mặn còn hơn để nhạt, cà sẽ bị hỏng sớm, vị lại không tới.

Chỉ với một bát canh cua rau đay rồi bỏ thêm vài miếng cà muối giòn tan hơi mằn mặn là đủ để tạo ra món ăn hấp dẫn chắc hẳn làm nhiều người nhung nhớ. Mọi người thường kháo nhau rằng: Ngày nắng này, cao lương mỹ vị chỉ là mấy miếng cà muối. Thanh mát, đậm đà, giản dị, nhưng lại gợi trong lòng người biết bao kỷ niệm để rồi người ta dễ dàng bị “nghiện” cái hương vị dân dã, mát lành ấy.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

tag-icon
Tin mới nhất