Ăn kiêng bằng trái cây như nhà sáng lập hãng Apple, nên hay không?

Theo NDTV
Chia sẻ

Được rất nhiều tên tuổi nổi tiếng chọn như phương án giảm cân hàng đầu, tuy nhiên theo các chuyên gia, chế độ ăn kiêng này có nguy cơ cao nhất về việc suy dinh dưỡng.

Steve Jobs, người sáng lập của Apple; Idi Amin, nhà độc tài quân đội Uganda; Mohandas Karamchand Gandhi, một nhà lãnh đạo chính trị và tinh thần của Ấn Độ; và Ben Klassen, người sáng lập Phong trào Sáng tạo… đều có một điểm chung. Tất cả đều theo một chế độ ăn kiêng bằng trái cây ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

Tuy rất nhiều người đang thử nghiệm chế độ ăn kiêng bằng trái cây (nghĩa là người ta không ăn gì ngoài trái cây, các loại hạt), các chuyên gia y tế và chuyên gia dinh dưỡng không khuyên khích như vậy.

Chế độ ăn kiêng bằng trái cây là gì?

Trong chế độ ăn kiêng bằng trái cây, người ta chỉ ăn trái cây, các loại hạt và không có sản phẩm động vật. Hơn 75% khẩu phần ăn sẽ bao gồm trái cây tươi. Nhiều loại trái cây trong chế độ ăn kiêng để có được chất dinh dưỡng tối đa và bạn phải có ít nhất ba phần trái cây mỗi ngày.

Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hoá quan trọng cùng với Vitamin C , beta-carotene và các chất dinh dưỡng khác. Các chế độ ăn kiêng bằng trái cây có thể giúp bạn giảm cân nhưng nó đi kèm với một loạt các phản ứng phụ và bạn có thể sẽ không thể duy trì sự giảm cân lâu dài.

Chế độ ăn kiêng bằng trái cây có an toàn?

Chúng tôi đã trao đổi với Tiến sĩ Sheela Krishnaswamy, một chuyên gia về dinh dưỡng ở Bengaluru, người đã nói với chúng tôi rằng “Trong lĩnh vực ăn uống và dinh dưỡng, chúng tôi không có cái gọi là chế độ ăn kiêng bằng trái cây. Tôi sẽ không khuyên mọi người thử chế độ ăn kiêng chỉ dựa vào trái cây và bỏ qua các nhóm thực phẩm thiết yếu khác. Đó là một trào lưu nhất thời được tạo ra bởi một số người và được một vài người ủng hộ.”

Bà giải thích thêm rằng trái cây rất tốt cho sức khỏe, nó chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết nhưng không thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể chúng ta cần cho sự sống. Tiến sĩ Sheela Krishnaswamy khuyến cáo rằng mọi người không nên làm theo những điều không có nền tảng khoa học.

Có rất nhiều loại trái cây để lựa chọn nhưng chúng vẫn có thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như protein và chất béo lành mạnh mà cơ thể bạn cần để hoạt động ở mức tối ưu. Một chế độ ăn uống cân bằng được cấu thành từ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu theo yêu cầu cơ thể của chúng ta hàng ngày như carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất cần được tuân thủ.

Người ta không nên hạn chế chỉ có trái cây bởi vì bạn sẽ nạp quá nhiều đường tự nhiên cơ thể cần và gây ảnh hưởng xấu đến đường trong máu của bạn. Điều này có thể gây thêm gánh nặng cho thận và tuyến tụy, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đây là một trong những chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhất và gây nguy cơ mắc suy dinh dưỡng cao. Chế độ ăn kiêng bằng trái cây thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B12, canxi , vitamin D, iốt và axit béo omega-3 có thể dẫn đến thiếu chất và mệt mỏi. Tất cả điều này có thể sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn từ đó khó duy trì để giảm cân và một cơ thể cân đối.

Như được biết, nam diễn viên Ashton Kutcher, trong khi chuẩn bị cho vai diễn Steve Jobs trong phim tiểu sử của mình, đã thử chế độ ăn uống dựa trên trái cây và kết thúc ở bệnh viện do mệt mỏi cực độ với các báo cáo y khoa cho thấy chỉ số bất thường của tuyến tụy.

Vấn đề là thiên nhiên cung cấp cho chúng ta rất nhiều loại thực phẩm, mỗi thứ có cái mà những thứ khác không có. Chúng ta có thể lựa chọn các phương pháp thay thế thay vì theo chủ nghĩa không ăn chay, chúng ta theo lối ăn chay. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ phụ thuộc vào một loại thực phẩm như trái cây, rau hoặc thịt. Chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài là duy trì sự cân bằng.

Chia sẻ

Theo

NDTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất