Không thể sai được, đây chính là những món ăn trường tồn theo thời gian

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Cho dù có cơn bão thức ăn nào đổ bộ thì những món ăn này vẫn duy trì một ‘phong độ’ vững vàng theo năm tháng, chưa bao giờ bị lỗi thời!

Những cơn bão một thời như mì cay, mì bay, bánh mì nướng muối ớt hay kem khói,… cứ đến rồi lần lượt đi qua, hiếm có món ăn nào trụ lại mà đơn vị được tính bằng ‘năm‘. Thế nhưng vẫn có những món ăn cứ cùng ta qua rất nhiều năm tháng lớn lên, chúng vẫn giữ cho mình được vị ngon ấy, hương thơm gần gũi ấy mà không cần phải thay đổi mình theo phong trào nào cả. Cùng điểm qua những món ăn vặt trường tồn mãi theo thời gian nhé!


Trà sữa chưa bao giờ hạ nhiệt trong lòng các bạn trẻ. Dù có đi chơi hay đi học, dù có ngày có nắng hay mưa thì trà sữa vẫn luôn là sự ưu tiên hàng đầu mỗi khi chúng ta nghĩ đến câu hỏi ‘Hôm nay uống gì?’. Từ các xe trà sữa nhà làm với đầy đủ các loại thạch rau câu, trân châu trắng, trân châu đen, những chiếc bánh flan mềm mịn thường hay xuất hiện trước cổng trường cho đến những quán trà sữa với vị kem ngọt lịm, vị phô mai béo thơm mọc lên như nấm sau mưa từ Koi, Gongcha, Bobapop hay Heekca thì mỗi nơi đều ngon một vị ngon đặc trưng không thể cưỡng nổi. Mỗi ngày đều có thể uống thay cả nước mà không hề thấy ngán chút nào!

Dù có cơn sốt thức ăn nào nổi lên, những món ăn đình đám bị thất thời thì bánh tráng vẫn giữ một vị trí cực kì kiên cố đối với các bạn trẻ! Bánh tráng đa dạng từ bánh tráng trộn, bánh tráng chiên, bánh tráng nướng, bánh tráng cuộn, bánh tráng me,… mỗi loại đều ngon đến mức chỉ cần nghĩ đến cũng đã thấy đói bụng.

Vị chua chua của tắc, vị ngọt của nước bò khô, một chút mặn từ tôm khô, vị béo bùi của trứng, mùi thơm thật thơm từ hành phi cùng các loại gia vị nêm nếm đều được trộn hoặc cuộn cẩn thận trong từng lớp bánh tráng mỏng, chỉ cần cắn một miếng sẽ không thể dừng lại được! Cách chế biến cực kì đa dạng, biến hóa đủ dáng vẻ nhờ bàn tay tài hoa và sáng tạo của người bán mà từ trẻ nhỏ đến người lớn đều mê mẩn món ăn vặt này.

Súp cua là một món ăn tiện lợi dù có ăn vặt hay ăn chính đều phù hợp cả. Súp cua óc heo, súp cua trứng bắc thảo đều có những vị ngon riêng, lại vô cùng tiện lợi, dễ ăn, nên đây cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu phù hợp với tiêu chí ngon - bổ - rẻ của đa số các thực khách.

Một chén súp đặc sệt vào một chiều mưa, khói bốc lên nghi ngút cực kì ấm áp, vị béo và mịn của óc heo, vị trứng hòa quyện hài hòa trong từng chén súp, thêm một chút tiêu, một chút ớt cay cay là đã trở thành một thức quà vặt ngon lành rồi.

Những cây xiên que cá viên chiên hay bò viên chiên nằm sâu trong mỗi kí ức chúng ta từ những ngày chúng ta là học sinh dưới mái trường cấp hai hay cấp ba, đều mong ngóng mỗi giờ ra chơi để giành lấy cho mình một phần đồ chiên ngon lành, chấm cùng tương đen và tương ớt. Chỉ đơn giản như vậy thôi mà lại vô cùng hấp dẫn, cùng lớn lên theo những kỉ niệm học trò tươi đẹp đó. Khi đi chơi hay tụ tập đông đủ các nhóm bạn thì món ăn này cũng cực kì phù hợp để chia sẻ cùng nhau, vừa nói chuyện vừa ăn những món ăn vặt yêu thích.


Bột chiên là món ăn mà từ học sinh đến người lớn đều không thể từ chối. Món ăn đã từng được trang báo mạng nước ngoài CNN bình chọn là một trong những món ăn phải thử khi ghé đến Việt Nam. Bột chiên thu hút thực khách không chỉ bởi hương vị thân thuộc cực thơm ngon mà còn bởi vì thú vui khi xem người làm chuẩn bị món ăn này.

Các bánh bột được cắt nhỏ, vuông vức rồi chiên trên một chiếc chảo tròn dẹt rất to, sau đó một hoặc hai trái trứng được đập vào và chiên cùng, lòng đỏ trứng chảy tràn đều bao phủ các miếng bánh một màu vàng vô cùng bắt mắt. Món ăn được chế biến khá nhanh, ăn kèm cùng đu đủ bào sợi nên khi ăn không hề cảm thấy ngấy, ăn kèm một chút nước chấm pha loãng thêm đậm vị, cực hấp dẫn!

Có ai mà chưa từng thử qua một chén phá lấu ăn kèm bánh mì hay mì gói? Món ăn gắn liền với tuổi thơ của từng đứa học trò, trước cổng trường lúc nào cũng có những xe phá lấu bốc khói nghi ngút, hàng học sinh đứng vây quanh đông đúc cả một khu. Ngay cả những ông bố bà mẹ cũng khó lòng cưỡng lại được mùi thơm hấp dẫn này trong lúc đợi con lúc ra về.

Một phần phá lấu với những miếng lòng heo dai dai giòn giòn, nước súp đậm đà thơm mùi nước dừa béo ngậy, lại thêm cả mùi rau răm thơm lừng, cho dù ăn không hay ăn kèm với bánh mì hay mì gói thì đều rất hợp vị.

Rau câu, bánh flan cũng là những món ăn vặt khiến rất nhiều người mê mẩn bởi độ thanh mát và thỏa mãn được cơn khát ‘thèm ngọt’ của các bạn trẻ. Mùi vị của rau câu rất đa dạng như sô-cô-la, thạch dừa, trái cây đủ màu đủ sắc, thực khách tha hồ lựa chọn. Những chiếc bánh flan với lớp sữa trứng béo mịn màng ở trên, lớp đường nâu óng ánh ở phía dưới chưa bao giờ thua cuộc trong công cuộc lấy lòng thực khách. Món ăn mát lành, ngọt dịu, dễ ăn như thế này có thể ăn ở bất kì bữa nào trong ngày cũng phù hợp.

Những món ăn kể trên rất thân thuộc với chúng ta kể từ khi là những cô cậu học sinh cấp ba cho đến lúc ta trưởng thành. Cả một chặng đường dài không thể nào vắng bóng được món ăn ngon lành đó. Những món ăn vặt cực tiện lợi, nhỏ gọn, dễ mang đi theo hoặc mua về để ăn, hơn nữa cũng rất dễ để chia sẻ ăn cùng với bạn bè mỗi dịp hội họp đông đủ. Giá thành cũng không quá mắc, dao động trung bình từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng là đã có một phần ăn vặt cực hấp dẫn. Trước đây những món ăn này có lẽ chỉ thấy ở trước cổng trường là chính nhưng bây giờ mức độ phổ biến cao hơn trước rất nhiều, dễ tìm ở bất kì con đường nào trên Thành phố. Cho dù có cơn bão món ăn mới nào đổ bộ nhưng rồi sớm hay muộn cũng đi qua, chỉ có những món ăn này vẫn trụ mãi theo năm tháng như một phần kí ức rất đẹp của mỗi người, chưa bao giờ bị lỗi thời và mất hút.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin mới nhất