Không cần đến Quảng Trị, bạn có thể tìm được một tô bánh canh cá lóc ngon đúng điệu ở Vũng Tàu

Quỳnh Hữu
Chia sẻ

Bánh canh cá lóc là món ăn trứ danh của người dân Bình Trị Thiên, đặc biệt là người Quảng Trị. Thế nhưng làm sao để khoả lấp nỗi nhớ món ăn quê nhà hoặc muốn khám phá nét ẩm thực của người dân Quảng Trị khi địa lý cản trở? Đừng lo, không cần đến Quảng Trị, bạn có thể tìm món ăn đó ở Vũng Tàu!

Bánh canh cá lóc (hay còn được gọi là cháo bột - cháo canh cá lóc) là một món ăn quen thuộc của người dân Quảng Trị. Sau đó do quá trình di cư của người Quảng Trị ra vùng Đông Nam Bộ mà họ cũng mang theo món ăn này để thoả nỗi nhớ nhà. Nếu bạn là một đứa con xa xứ hoặc cần một món ăn trong những ngày trời mưa râm râm thì bánh canh cá lóc là lựa chọn không thể bỏ qua.

Bánh canh cá lóc tại quán Sương, Châu Đức, BR - VT.

Nếu không có dịp ghé đến Quảng Trị, người dân miền Đông Nam Bộ có thể tìm kiếm món ăn này ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cách trung tâm Thành phố Vũng Tàu khoảng 40 km). Một phần do dân cư nơi đây là người di cư từ miền Trung nên có rất nhiều quán bán bánh canh cá lóc mở lên.

Bánh canh cá lóc ngon hay không phải nhờ người đầu bếp mát tay chọn con cá lóc thật ngon thật béo cộng với cách thả sợi bánh canh cho vừa chín: không quá mềm cũng không bị sống. Sợi bánh canh có nhiều loại nhưng loại để dùng nấu món ăn này phải là bánh canh làm từ bột gạo và bột năng (hai thứ hoà chung). Bánh canh cũng được cắt sợi dài và vuông vức chứ không tròn như cọng bún. Cá lóc phải chọn loại chắc thịt để khi ăn người ta sẽ lấy ra phần thịt để riêng.

Một tô bánh canh thường như trên có giá 20.000 đồng.

Có một thứ mà cánh mày râu thường rất thích đó chính là đầu cá. Đầu cá lóc thường có nhiều thịt bám trong xương khi ăn rất thích. Nhưng muốn gọi được đầu cá thì bạn phải đi sớm vì thường đầu cá sẽ ít hơn thịt cá. Một tô bánh canh đầu cá ở huyện Châu Đức có giá khoảng 30.000 đồng. Còn một tô thường sẽ có giá là 20.000 đồng.

Ngò gai, củ nén, ớt chín, chanh tươi là những thứ không thể thiếu để món ăn tròn vị.

Nếu bạn đang gặp cơn cảm nhẹ thì lựa chọn đi ăn món bánh canh cá lóc quả là sáng suốt vì củ nén - một món ăn kèm không thể thiếu sẽ khiến bạn mau thoát hơi động và khoẻ khoắn hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn ăn thêm củ nén thì cứ nói các cô chủ quán sẽ nhiệt tình cho thôi.

Có thể thấy hương vị bánh canh cá lóc ở các quán tại huyện Châu Đức có hương vị giống đến 80% vị gốc Quảng Trị. Khác một chút là món bánh canh ở Quảng Trị nước dùng sẽ đặc hơn và ngò gai sẽ phủ kín bề mặt.

Nếu bạn không thể xuống tận Vũng Tàu để thưởng thức món ăn này thì tại Sài Gòn cũng có vài quán tuy nhiên hương vị không thật sự giống với bánh canh miền Trung mà là bánh canh cá lóc miền Tây hơn (nước dùng từ thịt và thịt cá ăn kèm chứ không dậy vị củ nén và hành ngò, màu điều).

Bánh canh cá lóc và chả cá dưới chân cầu Thanh Đa, Bình Thạnh.

Bạn có thể tìm các quán bánh canh cá lóc ở địa chỉ: 

Một số quán ở huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu: 

Bánh canh cá lóc Sương (Trong đường hẻm đi vào miếu Bà, Lê Hồng Phong, Ngãi Giao, Châu Đức);

Bánh cánh cá lóc Cô Út (Bình Ba, Châu Đức);

Hoặc một số quán tại Sài Gòn: 

Bánh canh cá lóc không tên (dưới chân đầu Thanh Đa);

Bánh canh cá lóc bột gạo cắt (Cổng sau trường Đại học Hutech, D2 Bình Thạnh).

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Hữu

Tin mới nhất