Khám phá món cháo đậu đen 'siêu ngon' ít người biết của Đồng Tháp

Quỳnh Hữu
Chia sẻ

Cháo trắng hay cháo lá dứa ăn kèm đồ mặn có lẽ là món ăn quen thuộc với thực khách nhưng món cháo đậu đen hấp dẫn và thú vị của người Đồng Tháp lại rất ít người biết.

Cháo là một món ăn quen thuộc trong đời sống người Việt. Món ăn này cũng có nhiều biến tấu, phổ biến nhất là các món cháo gà, cháo cá, cháo vịt… thế nhưng, người Đồng Tháp lại có riêng một công thức cháo đậu đen độc đáo: cháo đậu ăn kèm cá kho mềm, cá kho cứng và củ cải ngâm.

Những ai lần đầu tiên biết đến món ăn này sẽ phải trầm trồ vì sự kết hợp quá độc đáo. Một phần cháo đậu đen đúng chuẩn gồm có: cháo trắng nấu với đậu đen, một chén nước cốt dừa tươi (không bỏ đường, chỉ có vị béo, không có vị ngọt), một phần cá cơm kho cứng, một dĩa cá kho mềm (kho cho rục xương) và cuối cùng là một phần củ cải ngâm ngọt.

Các ăn món cháo này cũng thật lạ lùng, đầu tiên múc cháo ra chén nhỏ, chan một lớp nước cốt dừa beo béo lên bề mặt, sau đó gắp các món mặn ăn kèm vào rồi nhâm nhi. Ban đầu có vài người hoài nghi vì tại sao vừa ăn mặn vừa ăn ngọt, nhưng khi đã bỏ tất cả vào miệng rồi thì phải trầm trồ đây là một sự kết hợp thú vị. Cứ đưa vào miệng một ít cháo là thấy bùi bùi của gạo miền Tây và hạt đậu đen, beo béo của nước cốt dừa và đằm đặm vị cá kho.

Mỗi món ăn kèm cũng là một câu chuyện kì công: muốn làm món cá kho cứng, cô chủ quán phải chọn những con cá tươi nhất sau đó để ráo và ướp ngập trong đường qua đêm cho đường thấm vào cá. Hôm sau bỏ lên nồi kho, đến khi cá gần chín mới đổ nước mắm vào, cuối cùng mới nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Vì thế, khi ăn cá, ban đầu, bạn sẽ cảm nhận vị mặn, bên trong lại ngọt.

Cá kho mềm khi chọn những con cá ba chỉ đem kho cho rục xương và để nước sấp mặt cá, ngay cả cải muối cũng được tẩm theo một công thức khó ai học được.

Nếu bạn muốn thưởng thức món ăn này phải đi đến thị xã Hồng Ngự của tỉnh Đồng Tháp, chủ quán chỉ bán một ít mỗi ngày và giá cho món ăn này rất rẻ, tính ra mỗi người chỉ mất 7.000 - 8.000 đồng cho một phần có đầy đủ: cháo, nước dừa, cá kho và củ cải. Những người từng ăn ở quán cho rằng: Cho dù có biết cách làm cũng không thể làm lại món cháo đậu y như hương vị ở đây. Thế nên nếu bạn trót mê ẩm thực miền sông nước thì hãy ăn thử món cháo đậu với sự kết hợp độc đáo này khi ghé thăm xứ hoa sen nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Hữu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất