'Hãy chọn em' - Lời mời gọi đến từ nước Ý

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Tình yêu mãnh liệt được ẩn giấu đằng sau hương vị mạnh mẽ của cà phê, nồng nàn của rượu, và chút ngọt ngào béo ngậy từ lớp kem phô mai trứng như một sự thay thế tuyệt vời cho lời nói “Hãy chọn em.”

Món quà đến từ nước Ý

Tiramisu vòng quanh thế giới với rất nhiều câu chuyện về nguồn gốc xuất xứ cũng như công thức làm bánh từ những ngày đầu tiên ở Ý. Cho dù với rất nhiều phiên bản khác nhau nhưng chúng đều có một điểm chung đó chính là thông điệp tình yêu mạnh mẽ tỏa từ chiếc bánh này.

Cái tên Tiramisu còn có nghĩa là Hãy chọn em hay Hãy nghĩ đến em, được xem như một món quà tuyệt vời cho những ai muốn thể hiện lòng mình với đối phương, một tình yêu mạnh mẽ được ẩn sâu nhiều lớp bánh ngọt ngào ấy.

Có chăng là tình yêu của cô gái trẻ muốn gửi gắm tấm lòng của mình đến anh chàng lính thông qua những lớp bánh đậm đà hương vị của rượu và nồng nàn say đắm của cà phê. Cô tỉ mẩn trong từng khâu chuẩn bị đến những bước thực hiện cẩn thận, gói ghém bao nhiêu tình cảm của mình vào chiếc bánh ấy để mong chàng trai có thể hiểu được lòng mình. Tình yêu của cô cũng mạnh mẽ và mãnh liệt như chiếc bánh ấy.

Có chăng là tình yêu vô bờ bến của người vợ muốn gửi tặng chồng mình trước khi anh ra trận như một sự động viên to lớn, truyền sức mạnh hậu phương để anh có thể chiến đấu một cách vững vàng ngoài kia. Những ngày chiến tranh thời bấy giờ, người vợ đã sử dụng tất cả những nguyên liệu cơ bản mà mình có ở nhà như trứng, phô mai, bánh bích qui và bột ca cao, cà phê cùng với rất nhiều tình yêu thương của mình để hoàn thành chiếc bánh ngọt. Hy vọng rượu sẽ giúp anh mạnh mẽ, cà phê sẽ giúp anh tỉnh táo mà chiến đấu kiên cường, ở nhà luôn có người vợ đợi anh bình an trở về.

Có chăng là tình yêu cùng niềm đam mê với bánh ngọt quá lớn, đầu bếp người Ý Carminantonio Iannaccone đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết và dành hai năm sự nghiệp của mình để cho ra đời công thức bánh hoàn hảo nhất dựa trên những nguyên liệu địa phương sẵn có như một cách để tôn vinh nơi ông và gia đình sinh sống, đưa ẩm thực Ý lên một tầm cao mới.

'Thiên đường trong miệng'

Các nguyên liệu trong chiếc bánh đến từ đất nước có hình đôi ủng này gồm bánh quy champagne (ladyfingers), bột ca-cao cùng hỗn hợp kem đặc biệt làm nên món Tiramisu. Lớp kem đặc trưng này được làm từ sự kết hợp của lòng đỏ trứng, đường, bột cà phê và một chút rượu ngọt như Rum hay Marsala, cùng kem phô mai Mascarpone béo ngậy. Ngoài ra, những lớp bánh qui đường có thể được thay thế bằng bạt bánh bông lan, cũng đều nhúng qua hỗn hợp cà phê rồi xếp thành lớp trong khay lớn hoặc khuôn nhỏ, vừa đủ cho từng phần ăn.

Bánh champagne, hay còn gọi là bánh ladyfinger, nguyên liệu không thể thiếu trong những chiếc Tiramisu

Bánh Tiramisu là một loại bánh ngọt không cần dùng đến lò nướng, quy trình làm chín hỗn hợp kem trứng được thực hiện bằng kiểu nấu cách thủy, bánh không quá khó để thực hiện, nhưng cũng không phải ai cũng có thể làm ra được một phần Tiramisu hoàn chỉnh ở lần đầu tiên.

Tiramisu là phải có mùi thơm nồng của cà phê…

…và một chút đắng nhẹ của ca cao.

Tiramisu có vị béo mà không quá ngấy, một chút đắng của cà phê và ca cao xen lẫn với sự nồng nàn của rượu khiến người ăn phải nhớ mãi hương vị của chiếc bánh. Chỉ cần một muỗng nhỏ, người ăn cũng có thể cảm nhận được trọn vẹn sự quyến rũ đó và cho dù đã thưởng thức xong vẫn sẽ có chút nhớ thương mùi vị này, điều mà không phải loại bánh ngọt nào cũng có được. Vì vậy mà người ta hay diễn tả cảm xúc khó quên này bằng cụm từ 'Thiên đường trong miệng'. Và cũng có thể chính tình yêu thương nồng nàn đằng sau mỗi chiếc bánh mới là điều khiến người ăn thực sự rung động.
Những phiên bản mới tuy lạ nhưng vẫn rất 'Tiramisu'

Cứ nhắc đến những lớp bánh được xếp chồng lên nhau cùng cà phê, rượu, kem mascarpone là người ta lại liên tưởng đến bánh Tiramisu trứ danh. Với sự sáng tạo không giới hạn của con người, ngày càng có nhiều phiên bản khác nhau của Tiramisu từ hương vị cho đến hình dáng. Tuy vậy nhưng khi nhìn vào mỗi chiếc bánh, người ta có thể đoán được phần nào cái hương vị Tiramisu chắc chắn đang ở đó. Ngoài hương vị truyền thống là cà phê và ca-cao, phiên bản Tiramisu trà xanh hay dâu tây cũng lần lượt ra đời.

Tiramisu trà xanh, một trong những biến thể nổi tiếng từ hương vị truyền thống. Vẫn giữ cho những lớp bánh được chồng lên nhau, thay thế sự mạnh mẽ kia là hương vị trà xanh dịu nhẹ, ngọt ngào.

Bên cạnh các lớp bánh ladyfinger của chiếc Tiramisu truyền thống, thế giới bánh ngọt còn có những phiên bản thay thế rất sáng tạo và độc đáo như Tiramisu crepe cake - chiếc bánh mỏng dẹt được xếp rất nhiều lớp xen kẽ cùng hỗn hợp hương vị đậm đà của rượu và cà phê, béo ngậy của kem mascarpone.

Tiramisu Crepe Cake

Tiramisu cupcake hay bông lan cuộn Tiramisu cũng là những biến thể rất phổ biến. Những chiếc bích quy đường được thay thế bằng lớp bánh bông lan mềm và ẩm, thích hợp cho những ai không phải là fan của ladyfinger.

Tiramisu Cupcake

Một phiên bản dưới dạng bánh bông lan cuộn hấp dẫn

Tùy vào sở thích của mỗi cá nhân, khi đã hoàn thành được một chiếc Tiramisu cổ điển một cách hoàn hảo, người đầu bếp sẽ sáng tạo ra các hương vị mới lạ, thử thách bản thân ở một phiên bản độc đáo hơn nhưng vẫn rất ‘Tiramisu’.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Tin mới nhất