Foodtour Phú Yên: Ngày 2 - Mộc mạc hương vị biển

Thích thì ăn
Chia sẻ

Ngày thứ hai không biết Phú Yên sẽ đãi mình món gì đây, hãy lấy sổ tay ghi lại mau mau nào.

Một ngày nữa lại bắt đầu, tụi mình háo hức thức dậy từ sớm để kịp thời gian khám phá hết Phú Yên xinh đẹp này và cũng chuẩn bị cái cụng to để thưởng thức các món ăn nơi đây.

1.Ăn sáng: Cơm gà - Miến gà

Nghe bảo Phú Yên là một trong ba nơi có món Cơm gà nổi tiếng là ngon và đặc biệt nhất cả nước cùng với Tam Kỳ và Hội An. Quán là một căn nhà rộng vừa, bảng hiệu nhìn cũng lâu năm rồi. Được giới thiệu đây là quán cơm gà có tiếng tại vùng này nên tụi mình đến để kiểm chứng xem sao.

Quả thật lời khen không ngoa, cơm gà nơi đây đã “hút hồn” mình ngay từ những muỗng đầu tiên. Mình gọi một cơm gà và một miếng gà. Nói về phần cơm, cơm được nấu cùng với nước luộc gà nên từng hạt cơm dẻo và óng mượt lại còn thơm mùi gà ngất ngây. Còn thịt gà thì lại bỏ xa những loại gà công nghiệp mà ở Sài Gòn thường dùng. Thịt gà luộc chín vừa tới, đậm màu và ăn rất chắc, có độ dai vừa phải và vị ngọt tự nhiên của thịt tươi. Món này ăn sẽ không ngon nếu thiếu đi phần giá và củ hành ngâm chua và ăn kèm cũng rau răm the the.

Phần miếng thì nước dùng chắc do muốn giữ sự nguyên chất của nước luộc gà nên vị khá nhạt nhưng vẫn có độ ngọt thanh. Điều đáng nói nhất lại là nước chấm. Dường như người dân Phú Yên với một món ăn thì lại sáng tạo ra một vị nước chấm riêng biệt. Nước chấm đậm màu của ớt, tỏi băm, nước mắm,… và đặc biệt trong nước chấm còn có một chút thịt gà xây để tạo nên độ béo ngọt. Khi chấm gà cùng nước chấm hay rưới lên cơm, vị chua cay nhẹ của nó đã làm cho phần cơm gà tăng thêm hương vị.

2. Ăn trưa: Nem nướng - Chả dông

Thật sự lúc đầu khi ăn mình cũng không biết con dông là con gì cả, có nghĩ là một loại thịt bình thường. Khi tìm hiểu về nó thì mới nghĩ là “Giả sử nếu biết trước thì mình có dám thử không?”. Nhưng chắc chắc nếu không thưởng thức món này chắc mình sẽ phải tiếc lắm.

Bạn đừng lo vì phần thịt dông đã được xay nhuyễn rồi xào cùng sả, nêm gia vị rất vừa miệng. Phần nhân được cuốn trong một lớp bánh tráng mỏng rồi đem đi chiên trong dầu nóng giòn tan. Khi ăn, bạn sẽ gói cùng rau sống, giá chua để kích thích vị giác hơn. Và nước chấm dùng cho món này vị mặn nhẹ hoà cùng đậu phộng rang thơm bùi.

Một phần ăn dành cho hai người khá chất lượng chỉ có 70.000 đồng thôi, bạn sẽ cảm nhận được hương vị núi rừng của Phú Yên rất tinh tế qua món ăn này.

3. Ăn chiều: Bánh canh hẹ

Ẩm thực Phú Yên dường như dùng hẹ để thay thế cho hành của miền Nam. Món bánh canh hẹ thơm nồng này là một ví dụ rõ ràng nhất.

Bánh canh được làm từ bột lọc hoặc bột gạo có độ dày cỡ sợi mì. Bánh do tự tay làm nên vẫn còn vương lớp bột bên ngoài khiến cho nước dùng trở nên sền sệt hơn. Món này khá đơn giản, nước dùng được ninh từ các loại cá biển nên có vị ngọt thanh. Còn phần đồ ăn thì gồm vài lát chả cá chiên, thịt cá biển và trứng cút.

Cái đặc biệt là lớp hẹ được cắt nhuyễn, rải đầy cả tô bánh. Hẹ có hương hơi nồng nhưng dễ ăn hơn hành nên sẽ giúp cho bánh canh giảm được mùi của cá biển và tạo hương thơm nơi cổ họng.

Có hai quán bánh canh hẹ được yêu thích nhất ở Phú Yên. Mình thấy quán nào cũng ngon, cũng mang lại một hương vị của biển trong mỗi tô bánh. Và giá thì khỏi phải bàn vì độ ngon - bổ - rẻ rồi.

4. Ăn tối: Bánh xèo hải sản.

Đến miền Trung mà bạn chưa ăn bánh xèo hải sản thì đó là một thiếu sót lớn rồi.

Bánh xèo ở đây được đổ liền tay phục vụ cho khách nên bạn sẽ được ăn những phần bánh nóng nổi, lớp bột giòn ngon nhất. Phần bột bánh xèo khác với miền Nam, bột chỉ đơn giản là bột gạo chứ không có thêm dừa tạo độ béo. Tuy nhiên nhờ vật nên khi ăn cùng hải sản bạn mới cảm nhận được vị ngọt tươi của tôm, mực. Còn nếu bạn gọi bánh trứng thì phần trứng đánh sẽ hoà cùng lớp bột, ăn vào vừa thơm lại vừa giòn.

Lại nói về phần nước chấm, ngoài loại nước chấm ớt như bình thường thì bạn nên thử loại mắm nêm. Khi gói cuốn bánh xèo cũng rau và bánh tráng, chấm một chút vào mắm nêm có mùi đặc trưng nhưng lại rất “bắt vị”.

Đây là quán lề đường nhưng lại rất đông khách vào mỗi tối. Bạn sẽ phải đợi khá lâu để thưởng thức một chiếc bánh xèo nóng hổi, giòn rụm mới ra lò. Giá chỉ từ 5.000 đến 7.000 cho một chiếc bánh xèo đầy ắp nhân bên trong.

5. Ăn vặt: Bắp nướng mắm nêm.

Còn gì bằng một buổi tối mát trời ngồi lai rai một trái bắp nướng thơm lừng phải không nào?

Dọc trên con đường Hùng Vương nhộn nhịp những xe bắp nướng, khoai lang nướng ấm áp. Bắp nướng thì khỏi phải bàn về độ thơm ngon rồi. Điều làm nó trở nên đặc biệt là nước sốt mắm nêm cùng với hẹ rưới lên trên. Nước mắm được nêm gia vị vừa miệng hoà cùng hẹ tạo ra độ béo và nồng nàn hương thơm.

Những trái bắp nướng nóng hổi trên lò sẽ là cái kết hoàn hảo cho một ngày dài trải nghiệm tại Phú Yên.

Có thể nói, ẩm thực Phú Yên cũng mộc mạc, giản dị như chính người dân nơi đây. Tuy nhiên ở mỗi món ăn lại tạo nên một cảm giác riêng biệt, đặc trưng riêng. Nếu món bánh canh hẹ thoang thoảng hương biển thì chả cá dông là mang về cảm giác núi rừng cho thực khách. Ẩm thực Phú Yên là sự giao hoà với thiên nhiên và đời sống người dân nơi đây.

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Thiết kế

ChloeNg

Tin mới nhất