Dùng dầu ô liu để chiên thức ăn, lợi hay hại?

Theo NDTV
Chia sẻ

Dầu ô liu ngày càng được ưa chuộng nhờ những lợi ích cho sức khoẻ mà nó mang lại. Tuy nhiên vẫn có nhiều các chị em nội trợ vẫn băn khoăn có nên hay không nên dùng dầu ô liu để chiên xào thức ăn nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Dầu ô liu là dầu tự nhiên chiết xuất từ quả ô liu. Nó có chứa các chất béo bão hòa, axit béo omega-3 cũng như các axit béo omega-6 cực kỳ có lợi cho sức khoẻ.

Mặc dù những lợi ích không gì sánh được này, có nhiều nghi ngại xung quanh việc sử dụng dầu này để nấu ăn. Chúng ta thích dùng nó với món rau trộn, nhưng còn để chiên xào thì sao? Mọi người thường cho rằng dầu thực vật không nên được chế biến ở nhiệt độ cao vì nó có thể chuyển thành chất độc hại. Sau đây là những điều bạn nên biết trước khi sử dụng dầu ô liu để chiên thực phẩm.

Dầu ô liu và những lợi ích cho sức khoẻ

Dầu ô liu được biết đến như một loại chất béo từ thực vật hỗ trợ giảm cân, cải thiện sự trao đổi chất, tiêu hóa và ngăn ngừa lão hóa. Là một nguồn giàu chất béo không bão hòa dạng đơn thể, nó giúp giảm cholesterol trong máu.

Ngoài ra, dầu nguyên chất còn có chứa polyphenol chống oxy hóa và axit oleic - lý do mà nó tốt hơn bất kỳ loại dầu thực vật nào khác. Đây còn là một nguồn vitamin E tuyệt vời giúp điều hòa sự trao đổi chất, đặc biệt là ở người cao tuổi. Dầu ô liu giàu chất phenol có tính chống viêm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Dầu ô liu được biết đến để hỗ trợ giảm cân, cải thiện sự trao đổi chất và ngăn ngừa lão hóa.

Nhiệt độ cao tác động như thế nào đến dầu ô liu?

Không phải bất kỳ loại dầu nào cũng có thể dùng để chiên thức ăn. Các phương pháp nấu khác nhau cần các loại dầu có khả năng chịu nhiệt độ khác nhau.

Theo chuyên gia dinh dưỡng học tại Bệnh viện Action Cancer, Dr.Preeti Jain: “Mỗi loại dầu dùng để nấu hoặc chiên đều có một mốc nhiệt độ mà tại đó chúng bị biến đổi, nhiệt độ đó gọi là điểm khói. Điểm khói của dầu ô liu thấp hơn các loại dầu thực vật khác, do đó chúng tôi khuyên bạn không nên dùng nó để chiên. Dầu ô liu có thể được sử dụng để chiên xối mỡ nhưng chúng sẽ có hiệu quả không khác gì với các loại dầu khác”.

Dầu ô liu được phân loại dựa trên phương pháp chiết xuất và chất lượng - theo đó, dầu ô liu 100% nguyên chất và dầu ô liu nguyên chất (EVOO) được coi là tốt nhất để tiêu dùng.

Bất kỳ loại dầu chiên rán nào cũng phải được lựa chọn cẩn thận.

Vậy còn loại dầu Pomace thì sao?

Ngoài ra còn có dầu Pomace là sản phẩm phụ của quá trình chiết xuất dầu ô liu. Dầu ô liu nguyên chất được ép nguội và trong khi dầu Pomace được ép nóng, do đó, dầu Pomace thích hợp để chiên hơn.

Bây giờ thì chắc hẳn bạn đã biết rồi. Tốt nhất là không nên dùng dầu ô liu nguyên chất để chiên rán. Để sử dụng dầu ô liu một cách có lợi nhất, tốt nhất bạn nên sử dụng nó cho món rau trộn, bánh mì, bánh sandwich và các món áp chảo. Để chiên, Pomace có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Chia sẻ

Theo

NDTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất