Độc đáo món kẹo râu rồng ở Trung Quốc phải quấn trên 16.000 vòng mới hoàn thành món ăn

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Nhìn cách người thợ làm kẹo quấn các vòng kẹo bạn sẽ thấy vô cùng đã mắt và như được trải nghiệm thêm một điều thú vị.

Nhiều người thắc mắc vì sao gọi là kẹo râu rồng (龍鬚糖) trong khi kẹo lại được cấu tạo từ nhiều sợi mảnh như sợi chỉ. Tuy nhiên, khi bắt đầu đi tìm ý nghĩa tên gọi món kẹo độc đáo này, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị bất ngờ ngay nhé.

Tương truyền ngày xưa, món kẹo chỉ này được thịnh hành trong cung và là một trong những món ăn ưa thích của nhà vua. Và mỗi khi nhà vua thưởng thức món kẹo đặc biệt này thì các tơ chỉ của kẹo dính đầy quanh miệng vua.

Lúc này, các quan đại thần đều bật cười và trêu đùa rằng nhà vua mới mọc thêm râu mới. Từ đó cái tên “kẹo râu rồng” (ở Trung Quốc, rồng biểu tượng cho vua) được sử dụng gắn liền với món kẹo này cho đến ngày nay.

Nếu như từ khi mới ra đời, kẹo râu rồng chỉ được lưu hành trong cung cấm và phục vụ tầng lớp quý tộc thì cho đến năm 1911, khi chế độ nhà Thanh ở Trung Quốc sụp đổ thì món kẹo này bắt đầu lan truyền và phổ biến trong tầng lớp bình dân, sau đó tồn tại cho đến ngày nay.

Nguyên liệu làm kẹo râu rồng khá đơn giản bao gồm đường, bột, lạc rang… nhưng bí quyết làm nên món này mới chính là trọng điểm thu hút nhiều sự quan tâm của các thực khách. Bởi để làm được món kẹo này, người thợ không chỉ cần sự kiên nhẫn mà còn cần sự khéo tay rất nhiều.

Đầu tiên, người đầu bếp phải thắng đường cho đặc dính lại rồi nặn thành từng khoanh tròn với độ lớn vừa phải. Sau khi nặn xong thì người nấu tiếp tục tạo lỗ tròn giữa viên đường rồi kéo giãn vòng tròn từng chút một cho rộng ra.

Khi vòng tròn được kéo giãn ở độ lớn vừa phải thì người thợ nấu bắt đầu công đoạn công phu nhất trong việc làm kẹo râu rồng. Tương tự như cách làm mì sợi, người thợ cũng gấp đôi vòng kẹo lại rồi nhúng vào bột khô, sau đó lại gấp đôi vòng kẹo.

Việc quấn đôi vòng kẹo hay kéo giãn vòng kẹo được thực hiện lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Thậm chí có nơi người thợ làm kẹo còn cho biết quy trình quấn đôi vòng kẹo này vượt quá cả 16.000 vòng.

Biết được số lượt vòng kẹo phải gấp đôi thì chắc chắn bạn sẽ không còn ngạc nhiên khi thấy các thớ kẹo bắt đầu tơi ra như sợi chỉ mảnh mai.

Sau khi kẹo tơi ra thành sợi như ý thì người bán chỉ việc cắt kẹo thành từng đoạn vừa phải và cho hỗn hợp đường kèm lạc rang vào rồi dùng đầu loại thìa đặc biệt có 2 mũi nhọn để se kẹo lại thành một viên tròn vừa ăn.

Kẹo râu rồng sau khi hoàn thành thường được cho vào hộp nhựa và bán cho các khách hàng.

Màu sắc phổ biến nhất của kẹo râu rồng chủ yếu là màu trắng nhưng sau này nếu muốn kẹo trông bắt mắt và nổi bật hơn thì đôi khi người ta còn cho màu vào nhuộm kẹo thành màu hồng, xanh, vàng…

Mặc dù có màu trắng tinh khôi tưởng chừng rất đơn điệu nhưng thật ra kẹo râu rồng lại thu hút người qua lại bởi không chỉ các công đoạn thực hiện đẹp mắt và công phu mà đây còn là món ăn vặt khá ngon miệng, hợp khẩu vị của nhiều người, nhất là đối với các bạn hảo ngọt.

Có lẽ chính vì thế mà kẹo râu rồng ngày nay không chỉ phổ biến ở Trung Quốc mà còn lan sang nhiều nước lân cận và được rất nhiều bạn trẻ bản địa lẫn khách du lịch ưa chuộng.

Nguồn: Foodieboy

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất