Đoán thử xem món ăn nào được Việt kiều yêu thích đến nỗi phải tự mở nhà hàng ở California?

Tiểu Huyên
Chia sẻ

Hãy dạo một vòng quanh khu ẩm thực Little Saigon ở bang California, nơi sinh sống của cộng đồng người Việt, để xem những món ăn Việt nam nào được ưa chuộng nhất tại đây.

Bò bảy món

Khác với người phương Tây, thịt bò chỉ ngon khi góp mặt trong món beefsteak, ở Việt Nam, người ta còn thưởng thức thịt bò trong vô vàn kiểu chế biến. Trong đó, bò bảy món là một đại diện tiêu biểu cho những sáng tạo độc đáo này. Xuất hiện khá lâu ở miền Nam vào đầu thế kỉ 20, bò bảy món trở nên thịnh hành ở Sài Gòn và sau đó lan sang các quốc gia khác như Mỹ, Canada, Úc, Pháp…

Bảy hương vị truyền thống nhất chính là bò nhúng giấm, bò chả đùm, bò cuốn mỡ chài, bò lá lốt, bò sa tế, bò bít tết và cuối cùng là cháo bò. Chỉ cần liệt kê thôi cũng đủ là bạn ngất ngây và them thuồng rồi.

Ăn bò 7 món phải theo đúng trình tự mới thấy hết cái ngon của món này. Khai vị là món bò nhúng dấm. Cuốn bò nhúng với bánh tráng, rau sống cùng chút sả bằm rồi chấm với nước mắm hay mắm nêm mới đầy đủ. Rồi đến “bộ tứ” bò lá lốt, bò mỡ chài, bò sa tế và chả đùm. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận ngay độ dai cũng như vị ngọt đậm đà của thịt hài hoà cùng các thức ăn kèm. Còn với món bò chả đùm, cách ăn đơn giản nhất là xúc với bánh tráng mỏng.

Hai món còn lại là bò bít tết và cháo bò. Bít tết của món này là những miếng thịt bò được thái mỏng và tẩm ướp khá vừa miệng. Chốt lại khẩu vị là món cháo bò băm nhuyễn, tỏa mùi thơm thoang thoảng của rau củ và tiêu. Mỗi món ăn mang đến một hương vị đặc trưng riêng, món thì đậm đà, món thì tươi nguyên, thơm lừng. Tất cả đã tạo nên bò bảy món những cung bậc vị giác tinh tế nhất.

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là một đặc trưng của văn hoá ẩm thực Hà Nội. Cá tẩm gia vị thấm đều sau đó được nướng trên than, cuối cùng là rán lên tạo một lớp vỏ vàng giòn thơm ngon. Chả cá Hà Nội ăn kèm cùng với bánh đa, rau thì là, cuốn cùng bún và chấm nước mắm hoặc mắm tôm. Món ăn này cầu kì về hình thức lẫn hương vị đã khiến bao thực khách nhớ mãi.

Muốn cảm nhận hết vị ngon của Chả Cá Lã Vọng, thực khách nhất định phải dùng nóng. Vì thế, khi dùng, người ta bắc nguyên một chiếc chảo nhỏ, đặt lên bếp lửa để vừa đun vừa ăn. Ăn theo cách này, vị ngọt của thịt cá rưới nước sốt đang sôi, quyện thêm các nhánh thì là, hành hoa thơm lừng sẽ được cảm nhận một cách trọn vẹn nhất. Ăn kèm với món này là bún tươi, rắc thêm đậu phộng rang, chấm thêm mắm tôm cay cay nồng nàn. Món ăn hấp dẫn trong từng cung bậc vị giác.

Bò lúc lắc

Bò lúc lắc là một món ăn khá quen thuộc đối với người miền Nam. Không sang trọng, tươ nguyên như beefsteak, bò lúc lắc lại đậm đà hương vị và phong phú với những loại rau củ ăn kèm. Lấy cảm hứng từ ẩm thực Pháp, cái tên ngộ nghĩnh bắt đầu từ hình dáng của thịt bò, được thái từng miếng nhỏ như những viên xúc xắc. Ngày nay, bò lúc lắc cũng đã theo chân người Việt đến các nhà hàng ở nước ngoài để góp vị cho nền ẩm thực tại đây.

Bò lúc lắc được chế biến theo cách áp chảo thịt bò cùng với dưa chuột, cà chua, hành tím, ớt chuông và xì dầu. Vì thế món ăn bắt mắt trong nhiều sắc màu, chỉ cần nhìn cũng đã phát thèm. Bí quyết để món bò lúc lắc thêm phần thơm ngon và dậy mùi đó là sự có mặt của một ít rượu Brandy. Khi đó, những miếng bò trong sắc nâu đậm, thơm thoang thoảng hương rượu và thấm đượm gia vị.

Bò lúc lắc không phải là món ăn thuần phương Đông nhưng do hương vị thơm ngon, khi ăn miếng thịt bò ngọt lừ, mềm và ngon miệng nên được rất nhiều người yêu thích. Bạn có thể ăn món này kèm với cơm nóng để tạo thành bữa ăn no bụng. Hay có thể nhâm nhi cùng những miếng khoai tây chiên béo bùi sẽ tạo nên sự kết hợp hoàn hảo.

Phở

Phở được xem như một món ăn quốc hồn quốc túy của người Việt. Bất kì ai khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, người ta đều nghĩ ngay đến phở. Vì thế , không lấy làm ngạc nhiên khi ở bất kì khu ẩm thực Việt ở khắp nơi trên thế giới đều phải có mặt món ăn này. Tô phở với một ít bánh trắng phau, thịt bò, rau giá ăn kèm và nước dùng ngọt một vị ngọt rất thanh, ngon khó cưỡng. Sự thanh tao và tinh tế trong từng tô phở là thứ bạn không thể tìm thấy ở một món ăn nào khác.

Phở ăn riêng như là một chính trong ngày bởi giá trị dinh dưỡng trong mỗi tô phở khá cao. Nước dùng của phở được làm từ nước ninh của xương bò: xương cục, xương ống và xương vè. Thịt dùng cho món phở có thể là bò, hoặc gà. Bánh phở phải mỏng và dai mềm, gia vị của phở là hành lá, hạt tiêu, giấm ớt, lát chanh thái.

Những đặc trưng riêng biệt của từng thành phần món ăn khi kết hợp cùng với nhau đã tạo nên một hương vị đậm đà khó cưỡng. Sự hoà quyện ăn ý của bánh phở mềm thơm cùng nước dùng ngọt thanh, nhưng vẫn nồng nàn các loại gia vị nấu cùng. Thịt bò thì ngọt tươi chốt lại tạo nên một trải nghiệm khó quên trong lòng thực khách. Với những danh hiệu như, “Món mì nổi tiếng nhất thế giới”, “Món ăn bất kì ai trên thế giới cũng phải ăn”… phở không chỉ chiếm trọn vị giác của du khách mà còn vương vấn nỗi nhớ nhà của những người xa quê.

Ốc và lẩu

Trong vô vàn các món ngon của Việt Nam, thì ốc và lẩu được xem là món ăn đa dạng và phong phú nhất với vô vàn hương vị cùng cách chế biến. Bởi thế, không khó hiểu tại sao ở khu Little Saigon, các nhà hàng ốc và lẩu được đông đảo khách hàng tìm đến như vậy.

Có đủ cách chế biến để món ốc luôn hấp dẫn, từ hấp, luộc, xào, chiên, rang đến nướng, đút lò… với sự kết hợp cùng các loại gia vị gia vị như tỏi, hành, tiêu, ớt, rau răm, sả, gừng, húng quế, phô mai. Với sự đa dạng và đậm đà hương vị, các món ốc rất biết lấy lòng thực khách tứ phương và đây là món ăn hấp dẫn nhất tại các khu ẩm thực Việt ở nước ngoài.

Còn nói về lẩu, đây là món ăn khá độc đáo với thực khách ngoại quốc từ hình thức đến mùi vị. Nồi lẩu ngon nhất là khi ăn nóng trực tiếp trên bếp lửa. Khi đấy, thức ăn chín đều và thấm đượm trong hương vị của nước dùng, vừa ăn vừa hít hà ngon lành. Lẩu Việt Nam phong phú với vô số công thức chế biến khác nhau. Nào là lẩu chua cay, lẩu mắm, lẩu cua, lẩu nấm… mỗi thứ mang một đặc trưng riêng giúp thực khách có nhiều trải nghiệm ẩm thực mới lạ. Một món lẩu ngon, không thể không kể đến phần rau sống ăn kèm. Tuỳ món mà sẽ có lựa chọn rau cho thật hợp vị và chính cái giòn tươi của rau muống, bắp chuối… sẽ góp vị cho các món lẩu thơm ngon và đỡ ngấy hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Huyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất