Điều gì tạo nên sức hấp dẫn của món bánh mì xíu mại nổi tiếng đất Đà Lạt?

Quỳnh Hữu
Chia sẻ

Nếu ai trót yêu thích ẩm thực của Đà Lạt chắc hẳn không thể quên món bánh mì xíu mại nổi tiếng trên đường Hoàng Diệu. Sau này, nhiều nơi cũng làm lại món ăn này nhưng không nơi đâu ngon bằng Đà Lạt. Điều gì tạo nên sức hấp dẫn cho bánh mì xíu mại này?

Bánh mì xíu mại trên đường Hoàng Diệu là một trong những quán nằm trong danh sách nhất định phải ghé khi đến Đà Lạt của nhiều người. Rất nhiều du khách ban đầu nghĩ chắc lại là một món ăn theo phong trào, thế nhưng phải một lần ghé thăm quán này, thích nhất là một ngày Đà Lạt xuống tầm 11 độ thì thích phải biết.

Quán bánh mì xíu mại nổi tiếng nằm ngay khúc giao giữa con đường Hoàng Diệu và Trần Nhật Duật. Hai chữ nổi tiếng dễ làm người ta liên tưởng đến một quán ăn sầm uất, thế nhưng quán bánh mì xíu mại này chỉ đơn giản là vài chiếc bàn nhựa và ghế thấp. Thậm chí quán còn không có bảng hiệu.

Điều dễ nhận ra nhất nơi đây đó chính là quán lúc nào cũng đông đúc người đến ăn. Quán chỉ mở từ 6-9 giờ nhưng do đông khách nên luôn hết sớm hơn. Vì thế, nếu bạn muốn thưởng thức món ăn này tại đây, bạn phải cố 'thoát' kiếp 'mèo lười' một lần.

Không phài ngẫu nhiên mà nhiều người xếp món ăn này vào danh sách “nhất định phải thử” khi đến Đà Lạt. Phải ngồi ở cái quán nho nhỏ đợi chờ cô chủ quán mang ra một chén xíu mại đầy ắp thức ăn toả hương nghi ngút người ta mới trầm trồ thích thú trước món ăn này.

Chỉ cái cái chén nho nhỏ mà biết bao nhiêu thứ: đầu tiên là viên xíu mại to làm từ thịt nạc và một ít thịt mỡ, một miếng chả lụa to, hai ba miếng da heo được thái to bản, rắc trên đó một ít tóp mỡ.

Bánh mì ăn kèm cũng ròn rụm, là loại bánh mì bẻ ra là giòn tan nhưng vẫn mềm bên trong. Chấm vào nước sốt xíu mại thì hết sẩy. Không đâu có thứ nước sốt ngon như chỗ này: đậm đà và béo vừa phải, ăn không có cảm giác bị ngán. Cũng không biết điều gì khiến nước sốt ở đây luôn nóng chứ không hơi nóng như nhiều nơi khác.

Người nào vội quá không thích ăn chấm thì họ bổ đôi cái bánh mì ra rồi kẹp vào trong, ăn cũng thích cũng mê. Tuy nhiên nếu mà bỏ qua thứ nước sốt ngon lành thì thật uổng phí vì đặc trưng ở đây là cách ăn: chấm bánh mì vào nước sốt ấy.

Ở đây có cả sữa chua và sữa đậu nành, bạn có thể gọi để thưởng thức để ấm áp hơn một tí. Sau này, khi đã một lần nếm món bánh mì xíu mại trên đường Hoàng Diệu thì đi đâu cũng không thấy ngon nữa vì cái nước sốt đầy hấp dẫn và miếng xíu mại vừa chắc vừa mềm ăn quyện vào trong miệng. Mà cho dù ở đâu có thể bắt chước vị nước sốt này thì cũng không có được tiết trời như Đà Lạt. Thế nên cái gây thương nhớ của món ăn này là vì vị, vị người nấu và còn vì vùng đất Đà Lạt nữa, nên ai đi đâu cũng thấy nhớ về.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Hữu

Tin mới nhất