Đến thăm cố đô Huế nếu không muốn phải tiếc 'hùi hụi', đừng quên 'list' món ngon này nhé

Tiểu Huyên
Chia sẻ

Có những hương vị bạn sẽ chẳng tìm được nơi nào thơm ngon và hấp dẫn như ở mảnh đất cố đô này. Nếu đã có dự định ghé thăm Huế, hãy lưu ngay các món ăn đặc trưng này để chuyến đi thêm trọn vẹn.

Bún bò Huế

Mặc dù bún ở vùng nào cũng có nhưng khi đến với Huế, món bún bò mới trở thành đặc sản ngon và đậm chất ẩm thực miền Trung. Thành phần nguyên liệu tuy đơn giản, chỉ với một chút bún, thịt bò bắp, giò heo và thêm một vài muỗng lớn nước dùng màu đỏ đặc trưng nhưng dưới cách chế biến tài tình, tinh tế thì bún bò đã trở thành một thương hiệu riêng của mảnh đất cố đô.

Linh hồn của món này chính là nước lèo được hầm từ xương bò với một vài loại củ. Nước lèo ngon thì phải trong và khi nếm chỉ thấy vị ngọt thanh của nước xương thịt hầm. Người Huế có một bí quyết là nêm vào một ít mắm ruốc, góp phần tạo nên mùi thơm phảng phất và vị ngọt đậm đà. Thêm vào đó, họ còn cho sả thơm nồng, đủ mạnh để trung hòa mắm ruốc và giúp cho mùi giò heo luộc vừa chín tới, mùi thịt bò trộn tiêu, hành, nước mắm trở nên dịu và ngạt ngào thơm.

Thịt bò được xắt mỏng, thường dùng theo kiểu tái. Món ăn này cũng không thể thiếu chả cua, chả quế. Rau sống để ăn kèm với bún bò phong phú không kém, nào là bắp chuối thái mỏng, rau muống, rau quế, tía tô, húng, giá đỗ, chanh. Đặc biệt, khi ăn, không thể thiếu chút ớt chưng cay nồng rất đậm chất Huế.

Đến Huế, muốn thưởng thức một món bún bò ngon không phải ở những nhà hàng sang trọng mà người ta thường tìm đến các gánh hàng rong trên phố. Tô bún nóng hổi, đầy ắp thức ăn và nồng nàn hương vị tinh tế của ẩm thực miền Trung đã khiến bao thực khách vương vấn khẩu vị.

Bánh khoái

Bánh khoái là món bánh chiên đặc biệt của cố đô Huế và nổi tiếng nhất là bánh khoái Thượng Tứ với những chiếc bánh gia truyền, đặc sắc trong từng hương vị.

Cách thực hiện món này tương tự như món bánh xèo miền Nam nhưng bánh khoái hình tròn nhỏ và lớp vỏ bánh dày hơn. Bột bánh là loại bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm… để tạo thêm mùi vị. Nhân bánh cũng đa dạng không kém với nào là tôm bóc vỏ, thịt bò thái mỏng, thịt ba chỉ và giá sống.

Bánh khoái nóng hổi vàng ruộm, xắt ra cuốn vào bánh tráng với rau ghém các loại, chấm ngập thứ nước lèo gia truyền rồi đưa lên miệng cắn. Thưởng thức bột bánh giòn tan, với vị ngọt thơm của tôm, thịt, trứng, giá đỗ mềm mát, rau ghém thanh thanh chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên.

Một thứ đặc biệt khác không thể không nhắc tới là nước chấm của bánh khoái Thượng Tứ. Loại này được làm theo công thức gia truyền từ nước tương đậu nành, gan heo, thịt nạc, đậu phộng, mè rang và những gia vị khác… Tất cả hòa quyện tạo nên một chén nước chấm sánh đặc và đậm đà. Khi ăn sự kết hợp giữa bánh nóng giòn cùng nước chấm thơm lừng đã tạo nên sự tinh tế trong từng vị giác.

Cơm hến

Cơm hến là món ăn dân dã và ở Huế bạn có thể tìm thấy nó ở bất cứ đâu. Cơm hến được làm từ các nguyên liệu chính gồm cơm trắng để nguội cùng với thịt hến, một ít tóp mỡ đã được rán giòn. Ngon và bắt vị nhất là nhờ sự có mặt của mắm ruốc, vừa bùi, chát them chút cay nồng cho món ăn. Ngoài ra rau sống, bắp chuối, giá đỗ cùng với ít đậu phộng rang là những thứ tạo nên một hương vị đặc trưng của món cơm hến đúng điệu.

Món ăn bình dị và thân thương nhưng lại hài hòa khi kết hợp những nguyên liệu lại cùng nhau. Trộn đều cơm, bạn sẽ cảm nhận được những hạt gạo thơm thơm lẫn đâu đó thịt hến ngọt thanh, giá rau thì giòn xốp đỡ ngấy và chốt lại hương vị chính là cái nồng nàn của mắm ruốc đậm đà. Tuy không cầu kì nhưng món ăn lại tinh tế và khiến thực khách nhớ mãi.

Bún nghệ

Bún nghệ tuy vẫn là cái tên khá lạ tai khi nhắc đến ẩm thực xứ Huế nhưng nếu đã đến đây mà lại bỏ qua món ăn này thì sẽ là thiếu sót lớn. Một tô bún nghệ sẽ gây ấn tượng với bạn bằng một màu vàng bắt mắt. Những sợi bún mềm mại được xào cùng bột nghệ nên ngấm đều và quyện vị hăng hăng đặc trưng.

Phần nguyên liệu ăn kèm là lòng non, gan, tất cả được thái miếng nhỏ, rồi đem xào với nghệ. Cho chút rau răm đã được thái nhỏ, và thêm một thìa “sốt” nghệ bằm nhuyễn thế là đã hoàn thành món ăn độc đáo này. Khi thưởng thức, bạn sẽ nêm thêm nước mắm, muối, đường… cho vừa miệng.

Nếu lần đầu ăn, vị giác của bạn sẽ bị đánh thức bởi mùi nghệ hăng nhưng khi từ từ nếm trải và cảm nhận, món ăn hấp dẫn bởi những sợi bún mềm mại, vàng ươm, miếng gan, miếng lòng thơm lừng, đậm vị và đặc biệt là cay nồng. Kẹp một cọng rau răm ăn kèm miếng lòng heo béo ngậy, vẫn còn vương vấn mùi thơm của hành tỏi phi, bạn đã có thể thưởng thức một tô bún nghệ đúng chất Huế.

Chè

Nếu Hà Nội có “36 phố phường” thì ẩm thực Huế lại đặc sắc với “36 thứ chè”. Không ai biết chè hẻm có ở Huế từ bao giờ mà chỉ biết gọi là thế, bởi nó thường nằm sâu trong các ngõ ngách với rất nhiều loại chè khác nhau.

Hầu như bất cứ loại chè nào cũng đều được tìm thấy ở đây từ chè bắp, chè hạt sen, chè đậu đỏ… Mỗi loại chè có một đặc trưng riêng, ngon bổ và tinh tế không ai kém cạnh ai. Chè bắp ngọt mát tinh khiết nấu từ bắp ngô non, chè hạt sen bùi bùi, man mát cổ họng… Lại còn chè nhãn bọc hạt sen ngọt thanh, thơm bùi và nhiều loại chè như chè hạt lựu, chè trôi nước, chè khoai sọ, …

Đặc biệt, một loại chè chỉ có riêng ở xứ Huế, chè bột lọc thịt heo quay. Món chè này khá cầu kì và lạ miệng bởi cái vị mằn mặn beo béo của của thịt cùng với vị ngọt thanh của nếp bọc bên ngoài, nước đường cho thêm vào, tất cả đã tạo ra một hương vị khó quên.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Huyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất