Để làm kim chi thành công chị em đừng bỏ qua những tuyệt chiêu này

Theo Khám phá
Chia sẻ

Muốn kim chi thơm ngon, giòn giòn và hấp dẫn như của người Hàn chị em hãy tham khảo những mẹo dưới đây.

Kim chi là món ăn truyền thống của người Hàn Quốc, vừa ngon lại dễ ăn, khiến bữa cơm cũng bớt ngán. Kim chi rất thích hợp để thưởng thức trong tiết trời lạnh vì có độ cay nóng rất thú vị.

Để kim chi tự làm ngon cần có chút bí quyết, chị em tham khảo nhé:

Cách chọn cải thảo

Khi mua, chị em lưu ý chọn những cây cải thảo còn tươi, to đều, trọng lượng khoảng 1.5 - 2kg/1 cây. Lá cải thảo phải mỏng, xanh. Lá dày thì lâu ngấm sốt, quá trình ủ và ép muối cần mất nhiều thời gian hơn. Khi phết sốt vào cải rồi lá dày quá dẫn đến việc không ngấm kịp gia vị, không ngon.

Làm kim chi nên chọn những cây cải thảo có lá phải mỏng, xanh. Lá dày thì lâu ngấm sốt

Nguyên liệu, gia vị

Thông thường, nguyên liệu để muối kèm kim chi cải thảo sẽ có cà rốt, củ cải, hành lá, hẹ, gừng, tỏi, 1 quả; lê, bột nếp, nước, vừng

Còn gia vị sẽ có bột ớt Hàn Quốc, muối hạt, muối tinh, đường, nước mắm ngon, tôm ướp muối (mua ở các cửa hàng bán nguyên liệu Hàn Quốc).

Ngoài ra, kim chi chuẩn của người Hàn Quốc khá cay, do đó, nếu học công thức làm của người Hàn, nên điều chỉnh vị cay cho hợp với khẩu vị của gia đình mình.

Ướp muối

Việc sát muối vào cải thảo rất quan trọng, vì khâu này quyết định phần lớn về độ giòn của cải thảo. Lưu ý khi sát muối, sát nhiều ở phân thân trắng, còn phần lá xanh mỏng nên chỉ rắc ít muối.

Sau đó xếp cải thảo vào một cái chậu sạch, tiếp tục đổ 1 xô nước vào cho cải thảo ngập trong nước muối, lấy 1 cái thớt gỗ nặng đè lên trên khoảng 5 tiếng đến khi cải chín mềm. Sau đó bỏ cải thảo ra rửa nước sạch 3 đến 4 lần để không còn vị mặn của muối. Vớt ra để ráo nước trong 1 cái rổ để chuẩn bị phết hỗn hợp gia vị muối kim chi là được. Lưu ý, nếu làm ít cải thảo, thời gian ngâm cải thảo chỉ cần khoảng 2 tiếng.

Bảo quản

Kim chi sau khi hoàn thiện, cho vào hộp kín hoặc lọ thủy tinh hay các túi buộc kín. Để cho nhanh lên men, bạn nên để ở nhiệt độ phòng 1-2 ngày, tùy thời tiết rồi mới cho vào tủ lạnh bảo quản được 1 tuần.

Sau 1 tuần thì kim chi bắt đầu chua và lên men, chúng ta có thể ăn hoặc làm canh kim chi hoặc lẩu kim chi, ăn kèm món nướng, cơm rang hay chế biến cùng các món khác mà bạn thích.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Khám phá

Tin mới nhất