Đây là lý do vì sao người Romania lại 'cuồng' tỏi đến như vậy

Theo BBC
Chia sẻ

Trong khi nhiều người thường loại tỏi ra khỏi thực đơn vì mùi vị nồng đặc trưng của nó, thì người Romania lại có tình yêu lớn với loại thực phẩm này. Và đây là lý do.

Tỏi giúp xua đuổi tà ma

Bắt nguồn từ huyền thoại Đông Âu về những âm hồn luôn lảng vảng, giai thoại về ma cà rồng, bá tước Dracula; và qua nhiều thế hệ, nhiều người vẫn rỉ tai nhau rằng tỏi có thể xua đuổi những linh hồn xấu và bảo vệ cho người dân.

Tỏi là một nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn

Đây là nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên Mujdei, một loại sốt có vị nồng của Romania được làm từ tỏi nghiền đã muối, hòa trộn với nước và dầu hướng dương, thỉnh thoảng người ta cũng trộn chung với yoghurt. Loại sốt này đã tạo nên một hương vị đặc trưng cho những món ăn nơi đây.

Tỏi còn được dùng để nấu ciorbă, là một món súp được nấu với thịt và rau củ. Hơn nữa, mici, tên gọi của món thịt bò và xúc xích nổi tiếng của Romania, cũng mang vị mọng nước, đặc trưng khó quên nhờ vào lượng tỏi vừa phải trong công thức.

Tỏi là một đặc sản nổi tiếng của Romania

Vì hương vị đặc trưng không thể thay thế được, nên tỏi luôn được trồng rộng rãi ở Romania. Trong đó, nổi tiếng nhất là tỏi ở Copălău thuộc vùng Botosani. Nhờ vào đất đai tốt mà ở địa phương này đây, tỏi chiếm hơn 40% diện tích cây trồng và là một sản phẩm nổi tiếng lẫn trong nước và quốc tế.

Tỏi còn được xem là “thần dược”

Ở Romania, tỏi được tin rằng có công dụng y học tốt hơn bất kì loại kháng sinh nào. Công dụng này có từ hợp chất gọi là allicin (có trong tỏi băm hay tỏi nghiền) được cho là có những đặc tính tương tự như penicillin, có tác dụng ngừa cảm cúm. Người ta thường làm món súp tỏi cho người bị cúm, với nguyên liệu chủ yếu từ đầu tỏi đã được nướng, xay chung với cà rốt, hành tây, khoai tây, củ cải vàng và cần tây.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất