Dạo 1 vòng khám phá những món ăn ngon làm từ nội tạng động vật trên khắp thế giới

Mai An
Chia sẻ

Có nhiều người chắc chắn sẽ vô cùng sợ hãi khi nhắc đến món ăn làm từ nội tạng động vật. Thế nhưng, có những món ăn làm từ nguyên liệu đặc biệt này lại có hương vị vô cùng thơm ngon.

Haggis (Scotland):

Haggis là quốc ẩm của Scotland thường xuất hiện trong các dịp trọng đại hoặc tiếp đón khách quý. Món ăn là sự kết hợp của tim, gan và phổi của cừu băm nhỏ với hành tây, bột yến mạch, mỡ ở thận cừu, gia vị, muối, băm nhỏ, trộn với nhau rồi nhồi trong dạ dày của cừu và luộc trong khoảng ba tiếng đồng hồ.

Món ăn này có hình dáng như quả cầu hoặc thon dài như những chiếc xúc xích. Hương vị của món ăn đặc biệt này vô cùng tuyệt hảo.

Ngày nay, món Haggis được chế biến theo hướng hiện đại và thương mại hơn để mang xuất khẩu nhưng tiếc rằng lớp vỏ bọc ngoài của loại Haggis này không phải là một chiếc dạ dày thật.

Shiokara (Nhật Bản):

Là món ăn truyền thống của Nhật Bản với mùi vị vô cùng đặc biệt đối với những người ăn thử lần đầu tiên. Nhiều người khi thưởng thức món ăn này đều nói rằng chỉ cần nhìn thôi cũng đã thấy sợ.

Shiokara được tạo ra bằng những miếng mực ống cắt nhỏ rồi ngâm trong phần nội tạng của chính nó với khoảng 10% muối, 30% bột gạo sau đó ủ lên mên trong vòng 1 tháng. Món ăn này ngon nhất là đạt thời gian ủ trong vòng 6 tháng.

Shiokara có vị mặn, nhớt dính, mùi nồng. Thật ra, có nhiều loại shiokara khác nhau như cá ngừ, cua… và hầu hết người Nhật đều thích món ăn này.

Thắng cố (Việt Nam):

Thắng cố là một món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc H'Mông. Món ăn này có lịch sử cách đây khoảng 200 năm, khi người dân tộc H'Mông về cứ trú tại Bắc Hà - Lào Cai.

Món thắng cố truyền thống của người H’Mông được làm từ thịt ngựa. Khi nấu thì không bỏ bất cứ phần nào trên cơ thể ngựa, kể cả phần ruột già không được “sạch sẽ” cho lắm.

Thịt ngựa sau khi được làm sạch sẽ, chia thành từng phần nhỏ, ướp với các loại gia vị cho ngấm rồi cho vào một nồi nước dùng gồm có xương ngựa, nội tạng, tiết và 12 loại gia vị như thảo quả, hoa hồi, quế chi…. Người ta đun nồi nước dùng ấy khoảng vài tiếng để thịt ngựa nhừ ra là có thể dùng được.

Shirako (Nhật Bản): 

Món ăn Shirako hay còn có tên gọi kì quái là “tinh hoàn của cá đực” là món ăn đặc biệt của người Nhật Bản được chế biến từ với nguyên liệu chính là các túi tinh dịch hoặc bộ phân sinh dục của cá đực. Món ăn này thường được ăn nhiều nhất vào mùa đông vì đây là mùa sinh sản của cá tuyết và chất lượng nguyên “tinh dịch” của cá tốt nhất.

Những đầu bếp tại các nhà hàng lớn Nhật Bản chia sẻ rằng cách làm món ăn này ngon nhất là đem chưng cùng nấm đông cô, nấm kim chi, củ cải và cà rốt để làm tăng vị béo, bùi, có chút gì ngọt dịu và đặc biệt phải ăn nóng mới ngon. Nhiều người cho biết rằng món ăn này ban đầu khá là khó ăn vì vị béo nồng của nó nhưng “lỡ” ăn rồi có thể bị “nghiện” với mùi vị đặc biệt của nó.

Nậm pịa (Việt Nam):

Đây là món ăn truyền thống của dân tộc Thái ở Việt Nam. Nguyên liệu chính là tiết đông, đuôi, dạ dày, cuống tim, ruột non của bò hoặc dê được nấu sền sệt.

Người ta chọn kỹ đoạn ruột non lấy pịa, đến khi nước ninh xương và lục phủ ngũ tạng sôi già mới đổ pịa vào, có nơi cho thêm mật bò vào pịa. Phần ruột non sau khi lấy ra phải được buộc chặt hai đầu, sau đó cắt khúc ngắn, trộn cùng lá rau thơm, bột mắc khén, rau mùi tàu, tỏi ớt… Tất cả được băm nhỏ, đun sôi khoảng một tiếng đồng hồ thành chất sệt sệt thì ra món nậm pịa.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin mới nhất