Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên tại Việt Nam có đáp ứng được kì vọng của người tiêu dùng với những món ăn đang kinh doanh?

Binh Lê - Ái My - Mihyeon
Chia sẻ

Có gì trong cửa hàng 7-Eleven đầu tiên tại Việt Nam? Liệu những món ăn đang được bày bán đầy ắp trên kệ trưng bày có thực sự thỏa mãn được người tiêu dùng?

7-Eleven chỉ vừa xuất hiện với 1 cửa hàng duy nhất tại Việt Nam nhưng đã sớm tạo nên sức hút khó lý giải thậm chí từ trước khi chính thức mở cửa. “Chào sân” đơn giản chỉ với một bức ảnh vỏn vẹn dòng chữ “Xin chào Việt Nam!” nhưng 7-Eleven đã kịp thâu tóm một bộ phận lớn những fan ruột chờ đợi mỏi mòn, không kém gì cơn sốt từ những nhãn hàng lớn như Zara hay H&M khi mới chớm nở thông tin sẽ du nhập vào thị trường Việt Nam. Điều đáng nói ở đây chính là 7-Eleven chỉ là… một thương hiệu cửa hàng tiện lợi. Nói đến cửa hàng tiện lợi, đã có rất nhiều những Familymart, Shop&Go, B’s mart, Circle K,… đã ra mắt từ rất lâu nhưng chưa từng tạo được hiệu ứng xếp hàng rồng rắn như “hiện tượng” 7-Eleven bây giờ. Mặt hàng được chờ đợi nhất có lẽ chính là đồ ăn và thức uống mà dưới đây sẽ là cái nhìn tổng quát nhất Saostar tổng hợp cho độc giả.

Những món ăn chính lạ mà quen

Phở trộn chua ngọt: đây là một trong những món ăn mang đậm hương vị miền Bắc. Một phần phở trộn gồm có thịt gà xé, cùng với rau mùi các loại, đậu phộng rang, hành phi. Bánh phở được cắt nhỏ, vừa ăn dùng kèm cùng nước sốt chua ngọt nên không dễ bị ngấy. Giá cho một phần ăn như vậy sẽ là 39.000 đồng và được hâm nóng sau khi thanh toán.

Cơm thịt heo xào húng quế: điểm cộng cho món ăn này ở 7-Eleven là đồ ăn được để tách riêng với cơm trắng bởi miếng lót thực phẩm nhằm giúp cho cơm không bị bở. Cơm trắng dẻo được dùng kèm với thịt heo bằm xào với húng quế và ớt chuông xắt nhỏ. Bên cạnh đó, còn có nấm đông cô và cải thìa xào. Đây là một phần ăn có thể cung cấp đầy đủ năng lượng và tiện lới đối với những người làm việc văn phòng. Phần ăn này có giá là 45.000 đồng.

Cơm chay: đây là một điểm cộng lớn của 7-Eleven so với các cửa hàng tiện lợi khác. Một phần cơm chay ở đây gồm có đậu hủ chiên cùng các loại rau củ xào.

Gỏi cuốn: một hộp gồm 3 cuốn kèm 1 hũ tương nhỏ. Tuy được bày bán ở một cửa hàng tiện lợi nhưng vẫn giữ được độ tươi ngon. Một hộp như vậy sẽ có già là 27.000 nghìn đồng.

Những món ăn vặt đậm chất đường phố như là hột vịt lộn xào me, bắp xào,… được chế biến thơm ngon, vừa ăn đồng thời tạo sự đa dạng trong lựa chọn cho khách hàng. Giá của những món ăn vặt này thường có mức trung bình là 15.000 đồng.

Vedette của 7-Eleven trong lòng người tiêu dùng 2 ngày nay: hột vịt lộn xào me.

Những món fast-food: cũng như một số cửa hàng tiện lợi khác, tủ thức ăn nhanh được đặt ngay cạnh quầy tính tiền. Những món ăn nhanh gồm có xúc xích, cánh gà nướng, thịt xiên nướng, bò lá lốt,… ngoài ra cửa hàng còn có cả pizza. Pizza ở đây có hai vị là cà ri gà và xúc xích phô mai. Một slice pizza có giá từ dao động từ 25.000 cho tới 29.000 đồng. Điểm trừ đối với món ăn này chính là phần vỏ bánh quá mỏng và hơi khô.

Snack đa dạng cũng là một điểm cộng.

Các loại trái cây và tráng miệng

Các loại trái cây và tráng miệng được sắp xếp ở cùng một khu vực. Các món tráng miệng khá đa dạng gồm có chè các loại, pudding, và trái cây tươi được gọt sẵn. Những món tráng miệng trên đều có nhiều mùi vị để khách hàng dễ lựa chọn.

Thức uống

Ngoài một tủ với các loại nước giải khát thông thường thì ở tại quầy tính tiền còn có bán cà phê và các loại trà. Cà phê gồm có hai loại là cà phê sữa đá và cà phê đen đá với mức già 15.000 đồng. Còn về trà gồm có bốn loại: trà bá tước, trà mật ong với gừng, trà bạc hà và trà đào. Tất cả bốn loại trà đều được bán đồng giá là 11.000 đồng. Nhưng chỉ được pha từ trà túi lọc thông thường nên hương vị không có gì đặc sắc. Một điểm đặc biệt ở Seven-Eleven là loại nước Slurpee - nước syrup trái cây đá bào gồm có các vị: xoài, dâu, táo. Giá cho một ly lớn là 18.000 đồng.

Vì đâu 7-Eleven lại không đáp ứng được phần lớn kì vọng của người Việt Nam?

Một trong số những lý do khiến các bạn trẻ nôn nóng chào đón chuỗi cửa hàng tiện lợi này là do các bạn đã có cơ hội thưởng thức các món ăn “đặc biệt” mà 7-Eleven ở các nước khác trên thế giới đang kinh doanh. Không cần nói đâu xa, ví dụ điển hình là như 7-Eleven tại Thái Lan, nước bạn cạnh Việt Nam đây thôi có bán món cao quy linh sữa dừa bạch quả đóng hộp, hay xúc xích phô mai đủ loại, bánh bông lan chuối với nhân chocolate hoặc vani,… Tất cả những món đó ở Việt Nam đều… không có, nếu muốn thưởng thức các bạn trẻ đều phải mua ở các shop online bán hàng xách tay với giá không rẻ. Chính vì lý do này, kì vọng quá lớn về việc 7-Eleven sẽ “bê nguyên si” tất cả các mặt hàng “ngon lành” trên khi thâm nhập thị trường Việt Nam đã khiến sức hút của 7-Eleven đối với giới trẻ tăng cao.

Sự thật là trong một bài toán kinh doanh và đầu tư thị trường, mỗi thương hiệu đều phải có bước “localize” (tạm dịch: địa phương hóa) các mặt hàng kinh doanh, thậm chí kể cả cung cách phục vụ cũng phải phù hợp với người dân nơi đầu tư. Do đó, nói cho đơn giản, 7-Eleven sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ là một cửa hàng tiện lợi khi bán những mặt hàng rất “địa phương” như chè hạt sen thay vì chè quy linh cao sữa dừa đóng hộp, hột vịt lộn xào me thay vì xúc xích phô mai đủ vị,… Trường hợp thực tế chắc chắn sẽ xảy ra là người Việt Nam sẽ thấy “hàng hóa bình thường” giống hệt như cảm giác người Thái khi bước vào 7-Eleven của nước họ, còn người nước ngoài khi đến 7-Eleven tại Việt Nam sẽ thấy rất thú vị khi mua được hột vịt lộn xào me, tương tự như người Việt Nam khi mua được món gì đó “bản xứ” tại 7-Eleven nước ngoài.

Tạm kết

Nhìn chung, chất lượng các món ăn và độ đa dạng mặt hàng, sản phẩm của 7-Eleven đều nằm ở mức “chấp nhận được”, tương tự như tất cả những cửa hàng tiện lợi khác đã và đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Sức hút nổ ra ở thời điểm hiện tại có lẽ chỉ là một hiệu ứng tạm thời khi mà sự kì vọng của người Việt Nam vào “ông lớn” 7-Eleven vẫn còn quá lớn. Cụm từ “hột vịt lộn xào me” hay lời mời gọi “Đến 7-Eleven ăn hột vịt lộn xào me không?” của giới trẻ vẫn còn vô cùng hot trên mạng xã hội, chứng tỏ sự “bàng hoàng” lẫn “thất vọng” đối với chính sự kì vọng của mình thuộc một bộ phận lớn người Việt. Thậm chí, rất nhiều người tiêu dùng trong 2 ngày đầu tiên còn cố bỏ thời gian xếp hàng để trở thành một trong những người được “tham quan” 7-Eleven sớm nhất, nhưng cái họ thu về lại là cảm nhận chung chung “cũng không có gì đặc biệt”! Hy vọng trong thời gian sắp tới khi 7-Eleven mở rộng thêm chuỗi cửa hàng của mình sẽ có thể đa dạng hóa các sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu của người dùng.

Một số hình ảnh khác của 7-Eleven tại Việt Nam:

Chia sẻ

Bài viết

Binh Lê - Ái My - Mihyeon

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất