Cận cảnh người Sài Gòn chờ hàng giờ đồng hồ, tranh mua 'mâm cua dì Ba' chỉ bán 10 phút là hết sạch

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Vừa được xe ôm chở tới nơi, chưa kịp bước xuống đã có hàng chục người đứng đợi sẵn vây quanh mâm cua của dì Ba. Khi mâm cua gần 50kg đỏ au, tươi rói giá chục triệu đồng vừa được dì đặt xuống bán thì sau 10 phút, khách tranh nhau mua hết sạch.

Hàng chục người đội nắng, chờ hơn 1 tiếng để mua cua hấp dì Ba

Những ngày qua, thời tiết Sài Gòn lúc nắng lúc mưa, nhưng không vì thế mà làm nhụt chí của hàng trăm người đứng đợi hàng giờ, xí chỗ để mua cua hấp của dì Ba (hẻm 565 Nguyễn Trãi, quận 5).

Dì Ba tên thật là Huỳnh Ngọc Dung (70 tuổi, ngụ quận 8). Theo người dân tại đây, mỗi ngày khoảng 12h trưa, dì Ba sẽ có mặt tại hẻm này với mâm cua hấp của mình. Mâm cua này đã “gây sốt” vì bán chỉ trong vòng 5 - 10 phút đã hết sạch nên có nhiều người đến rất sớm để chờ mua.

Có mặt tại con hẻm nơi dì Ba bán cua khi đồng hồ bước sang 11h30, chúng tôi đã thấy có nhiều người đậu xe máy đứng chờ. Những ánh mắt mong ngóng mua cua làm nhiều người đi qua đều ngạc nhiên vì không hiểu vì sao có nhiều người tập trung đứng đợi.

11h45, con hẻm mỗi lúc càng đông người, xe máy cũng đậu sát vỉa hè nhiều hơn gây ùn tắc giao thông trong ít phút. Phụ nữ thì bịt kín mặt, vẫn nguyên trang phục chống nắng, đàn ông thì đứng vòng tay sốt ruột, những người thanh niên hết đứng lại ngồi trên xe máy bấm điện thoại để giết thời gian trong lúc chờ đợi… mâm cua.

12h, tất cả mọi ánh mắt đều hướng về hai đầu con hẻm nhỏ để ngó nghiêng xem dì Ba đã đến chưa. Lúc này trời đổ nắng to hơn khiến gần cả trăm người đứng đợi càng thêm sốt ruột.

“Đông như thế này không biết có đủ số lượng cua cho mọi người không nữa. Chắc phải hội ý mỗi người chỉ mua 2 con để ai cũng có phần mang về”, một người khách trung niên tỏ vẻ lo lắng.

Những người hàng xóm gần đó cũng chuẩn bị sẵn cân, túi nilon, gia vị chanh ớt,… để đợi “người đặc biệt” mang cua đến. Thấy dì Ba bán một mình lại đông khách nên những người dân này tình nguyện hỗ trợ phụ bán cho dì. Họ cũng sốt ruột như khách đợi mua cua.

Hàng loạt xe máy “phơi” giữa trưa nắng khi người dân kiên nhẫn chờ đợi dì Ba xuất hiện.

12h15, hơn 15 phút nữa trôi qua nhưng không thấy “người nổi tiếng” đâu, mọi người lại xếp hàng chờ với tâm trạng lo lắng. Cô phụ bán với dì Ba “trấn an” khách: “Dì Ba đang được xe ôm chở tới đó, họ đang đi trên đường…”. .

Nhiều người lại càng xôn xao hơn vì nghĩ hôm nay dì tạm nghỉ một hôm. Tuy nhiên vì mấy lần đến mua thì đã bán hết, mọi người lại chịu khó, vuốt mồ hôi đứng đợi thêm, không một ai nản lòng bỏ về.

“Đợi dì Ba như đang đợi một ngôi sao ở Sài Gòn vậy, ai cũng nói đùa dì ấy nổi tiếng hơn cả diến viên, ca sĩ”, một người dân hài hước nói.

Gần 13h mọi người đã đứng chật con hẻm, phải chia ra làm hai tốp đứng đợi.

Sau hàng giờ chờ mòn mỏi, hơn 13h chiếc xe ôm chở dì Ba cùng mâm cua đã đến. Lúc này cảnh tượng bắt đầu chộn rộn hẳn lên, không còn cảnh xếp hàng trật tự như trước.

Dì Ba được xe ôm chở tới điểm bán, tay ôm mâm cua to đùng hàng chục con.

Những người dân tốt bụng gần đó như “vệ sĩ” khi tình nguyện phụ giúp dì bán cua, giữ xe cho khách, nhắc nhở khách trả tiền,…

Mọi người chen nhau “bao vây” mâm cua, tiếng còi xe trong con hẻm cũng vang lên nhiều hơn để xin đường. “Để họ lựa mua trước đi dì ơi, khi nào xong thì con mới mua cũng được”, một khách không thể chen vào mua cua, nói với dì Ba.

Những người dân phụ dì Ba bưng bê mâm cua, chuẩn bị bán trong “vòng vây” của khách.

Tuy nhiên, đâu chỉ những vị khách đứng đợi ở xa không tiếp cận được mà lúc này ngay cả dì Ba cũng không thể chen vào được đám đông đang bao quanh mâm cua của mình. Khi mâm cua đã được 2 người phụ bán mang vào vỉa hè, đã có hàng chục người vây lấy như sợ mất phần khiến dì Ba loay hoay mãi vẫn không vào được trong ngồi trực tiếp bán.

Cảnh tượng dở khóc dở cười khi người bán vẫn ở ngoài “vòng vây” còn khách đang hồ hởi với mâm cua của mình.

Phải cố gắng lắm dì mới có thể chen vào được giữa rừng người đang vây quanh mâm cua hấp của mình vì lúc này khách cũng lựa gần xong.

Đi 5 lần mới mua được 2 con cua giá hơn 1 triệu đồng

Mỗi người đều chọn cho mình ít nhất 2 con cua để mua về, nếu người nào nhanh tay hơn thì chọn được 3 - 4 con. Trên mâm cua đỏ au, tươi rói rất bắt mắt của dì Ba có 3 loại: cua thịt, cua gạch son và cua cốm. Giá cua thịt 600.000 đồng/kg, cua gạch son 650.000 đồng/kg, còn cua cốm thì 1 triệu đồng/kg.

Sau 5 phút đã hết mâm cua, khách lại đổ xô vây quanh những con cua được bỏ sẵn trong túi. Trong số này có cua được khách đặt sẵn.

Những người phụ nữ tình nguyện giúp đỡ dì Ba bán cua khi khách đông.

“Tôi đến đây là lần thứ 5 mới mua được cua của dì Ba vì mấy lần trước đến mà đã bán hết sạch do đến trễ. Thấy mâm cua “gây sốt” trên mạng xã hội hội nên ngày nào tôi cũng cũng từ quận 4 chạy qua đây canh mua nhưng đến hôm nay mới chính thức được cầm trên tay con cua trông có vẻ rất ngon của dì Ba. Tôi rất vui vì sự kiên nhẫn cũng được đền đáp bằng 2 con cua giá hơn 1 triệu đồng”, nam thanh niên mất 5 ngày mới mua được cua chia sẻ.

Theo nam thanh niên này, anh cũng đến khá sớm để đợi, nhưng lại là người mua 2 con cua cuối cùng trên mâm vì trước đó mọi người tranh nhau lựa gần hết.

Sau khi đã chắc chắn cầm bịch cua trên tay, những vị khách mới chia sẻ rằng giá không quan trọng đối với họ, quan trọng là được giúp đỡ, ủng hộ dì Ba bán hết sớm để về nhà vì dì ấy cũng lớn tuổi rồi.

“Tôi đã được ăn thử cua này rồi rất ngon nên giá như vậy cũng hợp lý. Cua của bà ấy bán đều đã được lựa chọn rất kỹ. Khi mua cua từ vựa về bà phải cắt bỏ dây, làm sạch rồi hấp chín chứ không luộc để giữ màu sắc đẹp nên ăn rất chắc thịt”, người dân gần đó chia sẻ.

Chỉ sau khoảng 10 phút đặt mâm cua xuống vỉa hè, gần 50kg cua của dì Ba đã được mua hết sạch. Nhiều người không ngần ngại bỏ ra vài triệu đồng để mua ủng hộ vì mỗi con cua là mồ hôi, là tâm huyết 33 năm gắn bó với nghề của dì.

Dì Ba chia sẻ, bình thường dọn ra bán từ lúc 12h đến 18h mới hết, có hôm bán không hết phải mang về rang muối. Nhưng mấy ngày này khách đến ủng hộ đông nên chỉ 5-10 phút đã hết nên dì mừng đến rơi nước mắt.

Dì Ba vui vẻ tâm sự với khách sau khi bán hết vèo mâm cua chỉ trong 10 phút.

Từ 7h hàng ngày, dì đi lấy cua Cà Mau ở mối trong chợ Hòa Bình (quận 5). Tự tay dì chọn những con cua ngon nhất, đem về làm sạch rồi mang đi hấp nên con nào con nấy ăn vào ai cũng khen ngon.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất