Brunch - sự kết hợp ngọt ngào của 'Breakfast' và 'Lunch'

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Đây có lẽ là món quà muộn mà ai cũng mong đợi. Không chỉ đơn thuần là một bữa ăn ngon miệng, đẹp mắt mà còn là về cách trải nghiệm cuộc sống chậm rãi giữa thường nhật vội vã, có chiều sâu hơn.

Brunch chính là sự kết hợp của Breakfast và Lunch, mang ý nghĩa như một bữa ăn muộn, trễ hơn ăn sáng một chút và sớm hơn ăn trưa một chút. Brunch thường sẽ rơi vào những ngày cuối tuần, khoảng thời gian 10h sáng và tùy vào sở thích của mỗi người hoặc mỗi nhà hàng sẽ có một giờ riêng dành cho brunch. Khái niệm về Brunch đã xuất hiện từ thế kỉ thứ 19, bắt nguồn từ những gia đình giàu có ở nước Anh, vào ngày cuối tuần, họ sẽ cho phép người hầu của mình một ngày nghỉ sau một tuần lao động vất vả. Ý nghĩa của brunch khiến cho nhiều người cảm thấy thoải mái đến mức nó không chỉ giới hạn ở nước Anh nữa mà đã lan tỏa ra khắp thế giới, trở thành một trào lưu được nhiều người đón nhận.

Brunch không chỉ thiên về những món ăn mà còn về trải nghiệm. Ý nghĩa của brunch không đơn thuần là một bữa ăn cho ngày dậy muộn mà còn là cách tự thưởng cho mình một ngày sống chậm lại một chút, có một cách nhìn từ tốn, chậm rãi hơn nhịp sống hối hả thường ngày. Brunch mang lại khoảng thời gian cho ta nghỉ ngơi, nhâm nhi từng món ăn một, nói chuyện cùng đôi ba người bạn đi cùng, và tạm quên đi những căng thẳng thường ngày. Vào ngày cuối tuần, ta tự cho phép mình dậy muộn hơn một hôm, không phải vội vã công việc và từ tốn thưởng thức bữa ăn đầu ngày vào lúc 10 giờ sáng, hay đơn giản hơn là vì tối hôm trước đã có một cuộc vui tận khuya thì dậy sớm là một việc thực sự khó khăn. Nhưng có gì mà phải vội vì là cuối tuần mà?


Thậm chí khái niệm về brunch đã thay đổi cách người Mỹ thưởng thức ẩm thực, ăn uống và giao tiếp với nhau. Và không chỉ riêng những nước phương Tây mà ý nghĩa của brunch cũng đã lan tỏa ra nhiều quốc gia trên Thế giới, kể cả Châu Á. Hạnh phúc, đôi khi chỉ đơn giản như việc không phải bon chen dậy sớm và có một bữa ăn muộn thật ngon, bạn toàn tâm toàn ý đặt hồn mình vào từng món ăn, từng muỗng xắn, hít hà thật trọn vẹn mùi bơ thơm lừng từ chiếc bánh, vị béo ngậy quyến rũ nồng nàn từ lớp trứng hòa cùng phần sốt ngon lành, và khi đó bạn cũng sẽ tự nhận ra muộn phiền trong mình cứ thế mà ít nhiều tan biến đi.


Brunch không giới hạn là món ngọt hay món mặn, chỉ cần là món ăn sở thích của mỗi người trong ngày tự chăm sóc bản thân. Mỗi khi nhắc đến brunch, người ta sẽ suy nghĩ đến những món ăn có bánh mì hoặc trứng làm nhân vật chính như Egg benedict, bánh pancakes hay waffles cùng si-rô ngọt lịm ngất ngây, hay chỉ là bánh mì với thịt nguội cũng ổn. Thế nhưng bánh mì cũng đa dạng và món ngon ăn kèm không hề thiếu. Bánh mì trắng, bánh mì đen hay bánh mì lúa mạch, hoặc một chiếc bánh sừng trâu thơm lừng mùi bơ ăn kèm mứt trái cây, bơ đậu phộng, hay một chút pa tê mịn mượt, những lát thịt hun khói, một ít trứng cá mặn mà, một cách quá tuyệt vời để đánh thức vị giác đầu ngày.

Brunch thậm chí có cả quốc gia tổ chức một buffet brunch hoành tráng không kém một bữa ăn sáng chính hiệu, một cách để thiết đãi bản thân trọn vẹn nhất vì ai cũng xứng đáng được thưởng sau một tuần lao lực vất vả. Những món ăn được dọn ra trong buffet cũng rất phong phú, đa dạng tùy vào từng quốc gia. Chẳng hạn khi đến với Châu Á, những món ăn đậm chất phương Đông như một vài món súp, cá hồi, hàu, các loại tôm cũng góp mặt, cả những chiếc bánh dừa ngọt lịm, những chiếc bánh cupcake xinh xắn, một đĩa phô mai đủ loại thượng hạng cũng không hề thiếu. Tuy là một bữa ăn muộn nhưng không hề thua kém những bữa chính, vẫn đầy đủ các món ăn chỉ cần nhìn thôi cũng đã thấy thèm. Cuối tuần, nếu có tặng mình một bữa brunch xa xỉ để khiến tâm trạng thoải mái, thư thái hơn thì đó cũng là điều nên làm.

Brunch không chỉ là bữa ăn khiến ta ngon miệng, đủ đầy tâm hồn mà còn là món ăn phải thật ngon mắt nữa. Hầu hết những món brunch được dọn ra đều được bày trí cực kì bắt mắt, tỉ mỉ từng chút một như thể người đầu bếp cũng muốn tặng chính khách hàng mình một món quà thật xinh đẹp, mãn nhãn. Người ăn chỉ cần nhìn thôi cũng đã thấy thoải mái, sau đó nhâm nhi từng chút một, thưởng thức thật trọn vẹn hương vị món ăn, không vội vã, không bỏ sót một hương vị quyến rũ nào. Những buổi brunch cũng thường kéo dài khá lâu hơn bình thường vì brunch không chỉ thiên về ăn uống mà còn là cách để sống chậm lại, dành nhiều thời gian cho bản thân, cho gia đình, bạn bè vào dịp cuối tuần và sẽ kéo dài đến khi buổi nói chuyện kết thúc.

Brunch không chỉ là một khái niệm khác về bữa ăn trong ngày mà còn tạo cho mỗi người một lối sống sẻ chia, thưởng thức cuộc sống chậm lại, nhìn mọi thứ khác đi và tạm gác qua những căng thẳng thường nhật trong công việc. Brunch cũng chính là cách tự chăm sóc bản thân khi bạn chọn cho mình quyền được thức muộn một chút, cuộn tròn trong chăn rồi khi thức dậy, sẽ mở đầu ngày mới của mình bằng những món ăn yêu thích, nhâm nhi thật chậm, thưởng thức thật kỹ món ăn, biết đâu lại nhận ra được những hương vị mà ngày thường mình đã bỏ quên thì sao?

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất