Bao tử cá chiên giòn gây thương nhớ cho du khách khi về Châu Đốc

Thích thì ăn
Chia sẻ

Thành phố vùng Tây Nam Bộ được thiên nhiên ban tặng nguồn thuỷ sản trù phú, đặc biệt là giống cá basa, vì thế người dân nơi đây đã sáng tạo ra vô vàn món ăn từ loại cá này. Trong đó, bao tử cá ba sa chiên giòn là điều mà mỗi du khách nhớ mãi khi nhắc đến Châu Đốc.

Cá basa là loại cá da trơn, có nguồn gốc từ vùng thượng Lào. Dòng chảy của sông Mê Kong đã đưa chúng đến đất Việt qua những con sông hiền hoà. Từ đó, người dân nơi đây vớt lên để nuôi vào bè. Dần dần hình thành nên một làng nghề nuôi cá trù phú nhất cả nước. Cá ba sa mang lượng thịt cao vì chúng ít xương, chỉ có một lườn xương sống. Thịt cá ăn vào bạn sẽ cảm nhận được độ béo và chất ngọt của vùng sông nước. Bởi vậy, chúng rất được ưa chuộng trong những món ăn nơi đây. Từ thịt cá, đầu cá, đuôi cá,… đã tạo nên vô vàn đặc sản miền tây như canh chua, cá kho tộ rồi đến cả phụ phẩm như bao tử cũng “gây thương nhớ” cho thực khách trong lần đầu “gặp gỡ”.

Bao tử cá chiên giòn là món ăn chơi quen thuộc của người dân Châu Đốc. Tận dụng phần bao tử cá của những cơ sở xuất khẩu cá ra nước ngoài, họ đã chế biến ra một đặc sản cho vùng đất này. Đầu tiên, những chiếc bao tử sẽ được làm sạch, rửa qua nước muối và phèn chua cho vơi đi mùi tanh vốn có. Sau đó, những chiếc bao tử sẽ được lấp đầy bởi phần nhân, bao gồm thịt băm và nấm mèo thái sợi.

Phần bột bên ngoài được trộn đều với tỉ lệ bột và nước thật chuẩn. Nếu không khi chiên, lớp bột có thể bị nhão hoặc cứng, độ ngon của món sẽ giảm đáng kể. Bởi vậy, đẫ có được món ăn ngon thì mọi giai đoạn phải thật “đều tay”. Những chiếc bao tử sau khi lăn qua lớp bột thì sẽ ngập trong phần dầu sôi nóng. Đảo vài vòng, lớp bột bên ngoài ngả vàng là tín hiệu để vớt bao tử ra. Cũng phải canh thật chuẩn để lớp bột được đủ lửa, không cháy xém làm giảm đi hương vị món ăn.


Đây rồi, phần bao tử cá chiên giòn sẽ được bày ra trước mắt bạn. Đố bạn có thể kiềm lòng trước những chiếc bao tử ú nụ được bao bởi lớp bột vàng ươm đầy hấp dẫn. Bao tử cá đặc trưng cơ bản bởi cái gion giòn, dai dai nay lại có thêm phần nhân béo ngọt của thịt nạc và thơm hương nấm mèo, thật không thể hoàn hảo hơn. Làm sao không nhắc đến lớp bột giòn bao trọn bên ngoài, chính nó đã tạo nên sự quyến rũ cho phần bao tử cá quen thuộc.

Cắn một miếng bao tử nóng hổi giòn rụm mới vớt ra, cái chạm đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được độ giòn của lớp vỏ bột, tiếp đến là phần nhân được nêm nếm vừa miệng. Bao tử khi ăn nhai sừn sựn thật đã miệng. Không thể bỏ qua lớp bơ được quét đều lên trên khi bao tử mới vừa được rớt ra. Lớp bở mỏng tan chảy kèm theo hương béo nguậy. Chính mùi thơm này đã khiến thực khách phải mau tay ghim ngay một chiếc bao tử thưởng thức liền khi còn nóng.

Về phần nước chấm, có hai sự lựa chọn cho bạn. Nếu bạn thích vị chua ngọt thì hãy nhúng bao tử ngập trong sốt xí muội đặc sệt, còn muối tiêu sẽ dành cho ai thích vị mặn. Mỗi chén muối sẽ được cho kèm với một vài quả tắc, mà người dân nơi đây gọi là quả hạnh. Nước chấm tuy đơn giản nhưng thiếu nó thì phần bao tử như bị hụt đi độ ngon.


Là đồ chiên nóng nên món hơi nặng bụng, vì thế sẽ có một ít rau răm ăn kèm với bao tử cá. Rau the nồng một chút khi ăn kèm với món phải gọi vô cùng “hợp rơ”.Những phần bao tử vàng ươm tuy dễ thực hiện nhưng không nơi nào chế biến chuẩn vị như Châu Đốc. Và đây cũng là nơi “chào đời” của món ăn nhẹ hấp dẫn này. Món ăn như thể hiện được tính cách của vùng đất Nam bộ này, mộc mạc, chất phác như lớp vỏ bột nhưng bên trong lại đong đầy tình cảm.

Mỗi du khách khi ghé đến Châu Đốc, đừng vội quay về ngay mà hãy tìm đến những quán bao tử cá chiên giòn thơm nứt mũi cả khúc đường mà thưởng thức. Những buổi xế chiều ngồi ngắm nhìn đường phố bên phần bao tử cá thơm ngon sẽ khiến bạn không thể nào quên được sự bình dị nơi đây. Quên nhắc là khắp thành phố chỉ có hai nơi bán món này thôi nhé. Cả hai đều nằm trên trục đường chính Lê Lợi, đối diện công viên. Cá basa nói chung hay bao tử cá basa đã trở thành nét đặc trưng của ẩm thực miền Tây sông nước. Khó có thể tìm thấy món bao tử cá chiên giòn này ở Sài Gòn hay Hà Nội, nên nếu cho vô tình biết được hàng quán nào bán món này, có lẽ bạn đã giữ cho mình cả một “kho báu” của Châu Đốc mà nhiều người phải ganh tị đấy!

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Tin mới nhất