Bánh mì đường phố Sài Gòn: đa dạng và hấp dẫn đến miếng cắn cuối cùng!

Binh Lê
Chia sẻ

Bánh mì là món ăn đường phố quen thuộc của mỗi người Việt. Độ "ngon lành" của tất cả các chủng loại bánh mì Việt thậm chí đã được bình chọn là "street food" đáng thử nhất nhì thế giới!

Bánh mì - một món ăn rất đỗi quen thuộc đối với mỗi người chúng ta. Bánh mì có thể xuất hiện trong bữa ăn của tất cả mọi người, mọi tầng lớp giai cấp của xã hội. Điều đặc biệt là bạn có thể thưởng thức bánh mì vào mọi thời điểm trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối. Và dù chỉ là một món ăn vỉa hè nhưng bánh mì luôn đảm bảo được sự thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Độ giòn của bánh kết hợp hoàn hảo với vị ngon của thịt và gia vị. Đặc biệt người Sài Gòn còn thích dùng kèm bánh mì với một ít đồ chua, dưa leo, và rau thơm nhằm tăng thêm khẩu vị.

Bánh mì chảo 

Qua thời gian bánh mì đã được biến tấu và trở nên đa dạng. Trong đó phải kể đến món bánh mì chảo. Bánh mì chảo được xem như là biến tấu của món bánh mì xíu mại. Phần ăn sẽ gồm có một ổ bánh mì dùng kèm một chảo thức ăn nóng hổi. Một phần bánh mì chảo thường có trứng gà chiên, hành tây, chả lụa, chả quế, pate, xúc xích. Có thể thưởng thức bánh mì chảo theo hai cách: những ai thích nhấm nháp thì có thể cặp đồ ăn vào từng miếng bánh mì xé nhỏ rồi thưởng thức còn có người lại thích kẹp hết tất cả đồ ăn vào ổ bánh mì ngay từ đầu. Chỉ cần một chảo bánh mì kèm với một ly sữa đậu nành đá hoặc một ly trà nóng là bạn đã sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

Bánh mì tôm chiên

Tiếp đến là món bánh mì chiên tôm còn khá xa lạ và hiện nay rất ít nơi bán món bánh mì này. Bánh mì sẽ được cắt thành từng khúc sau đó sẽ được áo một lớp bột ướt bên ngoài rồi đem chiên ngập dầu. Sau khi chiên xong miếng bánh mì sẽ có màu váng óng, lớp vỏ bên ngoài giòn tan còn bên trong thì nóng hổi thơm lừng, dùng kèm với tương đen và tương ớt cay nồng. Tất cả cùng hòa quyện tạo nên một vị ngon khó cưỡng. Bánh mì chiên thường được dùng như món ăn vặt, ăn nhẹ thích hợp cho những buổi chiều mưa lất phất đầu mùa ở Sài Gòn.

Bánh mì que

Một dạng biến tấu khác của bánh mì truyền thống là bánh mì que. Bánh mì que (baguette) có nguồn gốc từ Pháp. Rất khó xác định bánh mì que du nhập vào Việt Nam, cụ thể là nổi tiếng nhất tại Hải Phòng, từ lúc nào, nhưng thông qua các phương tiện truyền thông có thể thấy đây là một món ăn được ưa thích của giới trẻ Sài Thành. Cũng như bánh mì truyền thống, bánh mì que được dùng kèm với pate, gà xé, bơ, thịt nguội. Nhưng bánh mì que lại có hình dáng que vui mắt, nhỏ gọn, giòn tan cộng hưởng với hương vị của từng loại sốt đặc trưng tạo nên sự độc đáo, thú vị khi thưởng thức.

Bánh mì thịt nướng

Nhưng sau tất cả không thể không nhắc đến bánh mì thịt nướng huyền thoại. Bánh mì thịt nướng cũng đã gắn bó với bao thế hệ, con người Sài Gòn. Hình ảnh chiếc xe đẩy với nghi ngút khói cùng mùi thịt nướng thơm nức mũi vốn đã trở nên vô cùng thân quen. Phần thịt thường được nướng ngay tại chỗ, nướng tới đâu bán ngay tới đó và nướng bằng bếp than củi nhằm giữ cho thịt vị thơm và chín vừa phải. Và vẫn không thể thiếu các phụ liệu vô cùng quan trọng, một ổ bánh mì hoàn thiện luôn ăn kèm với dưa chua, hành ngò, 5-6 xiên thịt nướng rồi rưới lên trên đó ít tương ớt hoặc tương chua ngọt thậm chí một số nơi còn có loại tương đen đặc biệt do người bán tự chế biến. Dù chỉ là một món ăn đường phố nhưng bánh mì thịt nướng hội tụ được đa phần đặc trưng của ẩm thực bản xứ. Biến tấu bánh mì nóng giòn cùng thịt nướng, trong đó có sự giao thoa giữa giữa hai nền văn hoá Á-Âu, chưa bao giờ làm những người yêu ẩm thực Sài Gòn thất vọng.

Cho dù có được biến tấu như thế nào, bánh mì đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong cuộc sống của người Sài Gòn. Đây không chỉ đơn thuần là một món ăn mà còn là một biểu tượng bất biến về giá trị đời sống tinh thần của con người nơi đây.

Chia sẻ

Bài viết

Binh Lê

Thiết kế

Mihyeon

Tin mới nhất